
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 09/11/2025
Điệp Vũ
20/08/2021, 09:38
Mức thiệt hại sản lượng 7,1 triệu xe mà IHS đưa ra chưa bao gồm đợt cắt giảm sản lượng mới nhất mà hãng xe Nhật Bản Toyota vừa công bố...
Cuộc khủng hoảng khan hiếm linh kiện bán dẫn toàn cầu có thể khiến sản lượng ngành công nghiệp ô tô giảm tới 7,1 triệu xe trong năm nay, công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit dự báo, đồng thời cho rằng sự gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch Covid-19 gây ra có thể tiếp tục gây khó khăn cho các hãng xe trong năm 2022.
Tình trạng thiếu con chip sẽ không ổn định cho tới quý 2/2022 và sự hồi phục sẽ chỉ bắt đầu từ nửa sau của năm 2022 - IHS nhận định trong một báo cáo ra ngày 19/8. Dự báo này là một bằng chứng nữa cho thấy cuộc khủng hoảng chip còn xa mới đến hồi kết.
Bên cạnh đó, mức thiệt hại sản lượng 7,1 triệu xe mà IHS đưa ra chưa bao gồm đợt cắt giảm sản lượng mới nhất mà hãng xe Nhật Bản Toyota vừa công bố.
Ngày 19/8, Toyota cho biết sẽ tạm ngưng hoạt động 14 nhà máy trong tháng 9 và sản lượng xe trong tháng của hãng vì thế sẽ giảm 40%. Theo kế hoạch ban đầu, Toyota dự định sản xuất khoảng 900.000 xe trong tháng 9, nhưng con số này đã được cắt giảm còn 540.000 xe.
“Tình hình vẫn đang rất nhiều thách thức”, hãng tin Bloomberg dẫn báo cáo của IHS. “Chúng tôi nhận thấy mức độ biến động gia tăng do các biện pháp phong toả chống Covid ở Malaysia, nơi có nhiều hoạt động đóng gói và kiểm thử đầu cuối trong quy trình sản xuất con chip”.
Cũng theo IHS, tỷ lệ tiêm chủng thấp và số ca nhiễm mới gia tăng ở Đông Nam Á đã và đang dẫn tới việc đóng cửa nhiều nhà máy lắp ráp mọi loại linh kiện bán dẫn.
Hôm 18/8, hãng xe Mỹ Ford cho biết sẽ tạm dừng hoạt động nhà máy sản xuất xe bán tải F-150 ở Kansas, Missouri vào tuần tới “do thiếu linh kiện liên quan đến con chip vì tình hình đại dịch Covid-19 ở Malaysia”.
Nhiều hãng xe khác, gồm General Motors (GM), Ford, Nissan, Damiler, BMW và Renault, cũng đã tuyên bố cắt giảm sản lượng gần đây vì thiếu chip.
Nhờ tích trữ con chip, Toyota trước đây ít bị ảnh hưởng hơn so với các hãng xe khác trong cuộc khủng hoảng linh kiện bán dẫn. Giờ đây, hãng cho biết Covid bùng phát ở châu Á do biến chủng Delta buộc hãng phải giảm sản lượng tháng 9.
“Nhất là ở Đông Nam Á, sự lây lan của Covid và các biện pháp chống dịch đang ảnh hưởng mạnh đến các nhà cung cấp của chúng tôi”, Giám đốc phụ trách mua hàng của Toyota, ông Kazunari Kumakura, phát biểu.
IHS dự báo cuộc khủng hoảng chip sẽ khiến sản lượng ô tô toàn cầu năm nay giảm từ 6,3-7,1 triệu xe, chưa bao gồm kế hoạch giảm sản lượng tháng 9 của Toyota. Riêng trong quý 3, ngành công nghiệp ô tô có thể thiệt hại sản lượng tới 2,1 triệu xe do không đủ chip.
Báo cáo nói rằng quý 2/2022 “có thể là thời điểm mà nguồn cung chip bắt đầu có sự ổn định, và những nỗ lực phục hồi sản lượng chip hiện nay phải đến nửa sau của 2022 mới bắt đầu có tác dụng”.
Kỷ niệm 50 năm hiện diện tại Singapore - trung tâm tài chính năng động hàng đầu khu vực - Ngân hàng Hoàng gia Canada (Royal Bank of Canada - RBC) tiếp tục khẳng định vị thế một trong những định chế tài chính toàn cầu có tầm ảnh hưởng sâu rộng nhất, đồng thời đẩy mạnh chiến lược mở rộng trong lĩnh vực quản lý tài sản và thị trường vốn tại châu Á.
Các nước châu Âu đang có những kế hoạch chi tiêu công quy mô lớn, đặt ra rủi ro nợ nần ngày càng gia tăng...
Tuần này, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục có những hiệu dịu đi, khi hai bên chính thức công bố các biện pháp đã được nhất trí trong cuộc gặp thượng đỉnh vào cuối tháng 10...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: