Sáng kiến số hóa và "ngân hàng trong tầm tay" Techcombank
Minh Tú
01/08/2022, 19:02
Với việc luôn chú trọng vào đổi mới công nghệ, ngay từ rất sớm Techcombank đã tập trung đầu tư vào chuyển đổi số. Đây được xem như là chìa khóa thành công của Techcombank trong nhiều năm qua và trong tương lai…
Techcombank là ngân hàng luôn đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ trong nhiều năm qua nhờ chuyển đổi số.
Chuyển đổi số ngày càng diễn ra mạnh mẽ trong hệ thống ngân hàng. Hiện hầu hết các ngân hàng đã cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng số hóa.
Là ngân hàng tiên phong chuyển đổi số, Techcombank luôn chú trọng đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ. Trong giai đoạn 2021-2025, Ngân hàng này công bố khoản đầu tư đến 500 triệu USD cho công nghệ nhằm mang đến các giải pháp tài chính thiết thực, gia tăng trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng cá nhân cũng như doanh nghiệp.
CUNG CẤP TÍNH NĂNG VÀ TRẢI NGHIỆM “CHƯA TỪNG CÓ”
Theo CEO Jens Lottner, Techcombank đã đẩy mạnh các sáng kiến kỹ thuật số được thiết kế để mang đến giải pháp “Ngân hàng trong tầm tay” đơn giản và trực quan. “Chúng tôi đã triển khai ứng dụng di động mới cho khách hàng doanh nghiệp, và hoàn thành chuyển đổi cho hơn 70% khách hàng cá nhân hoạt động sang ứng dụng Techcombank Mobile”, ông Jens Lottner chia sẻ đến nhà đầu tư vào cuối tháng 7/2022.
Ứng dụng Techcombank Mobile cung cấp nhiều tính năng vượt trội như phê duyệt thẻ tín dụng tức thì, và cho phép sử dụng ngay lập tức đối với các khách hàng hiện hữu của ngân hàng. Có thể nói, Techcombank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam cung cấp tính năng này qua ứng dụng điện thoại.
“Nếu như thời gian trước đây mất 3-5 ngày mới cấp được một sản phẩm thẻ tín dụng cho khách hàng, thì nay chỉ mất chưa đầy 1 phút. Quý 2/2022 số lượng thẻ phát hành đã tăng 141.1% so với cùng kì năm 2021, từ 63.960 lên 154.206 chiếc. Giá trị giao dịch qua thẻ tín dụng tăng 57% so với Quý 2/2021”, ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc cao cấp Hợp kênh, Ngân hàng Bán lẻ Techcombank, cho hay. Đây là kết quả ấn tượng từ việc Techcombank ứng dụng các sáng kiến số để phục vụ khách hàng.
Ứng dụng Techcombank Mobile, dù mới ra mắt, song được đánh giá 4,7/5,0 sao và trở thành một trong những ứng dụng ngân hàng được đánh giá cao nhất bởi người dùng, nhờ “dễ dàng sử dụng, dễ hiểu và nhiều thông tin hữu ích”. Trong 6 tháng cuối năm 2022, Techcombank đã lên kế hoạch nâng cấp ứng dụng, bổ sung một số tính năng mới như “thông báo, gợi ý, hành động” thông qua việc theo dõi dòng tiền, đầu tư, cũng như các lời nhắc được cá nhân hóa để cung cấp các thông báo ngay tức thì cho khách hàng.
Cùng với đó, Techcombank đã đưa vào vận hành iDO - nền tảng số mới tại các chi nhánh, nhằm giảm bớt các thủ tục giấy tờ. Tháng 6/2022, Techcombank triển khai tính năng mới - mở Gói tài khoản (Account Bundle) - trên nền tảng iDO tại 256 chi nhánh, cho phép cán bộ nhân viên có thể mở tài khoản cho khách hàng trên máy tính bảng, giảm thời gian xử lý hồ sơ xuống chỉ còn 3-5 phút. “Tuy mới ra mắt trong tháng 7, số lượng khách hàng mở tài khoản mới sử dụng giải pháp iDO đã chiếm 52% tổng số lượng khách hàng mở tài khoản tại chi nhánh của chúng tôi”.
Nền tảng iDO sẽ tiếp tục được nâng cấp để áp dụng cho mở thẻ tín dụng và cập nhật thông tin khách hàng trên máy tính bảng trong 6 tháng cuối năm 2022.
TECHCOMBANK BUSINESS: TRẢI NGHIỆM ĐƠN GIẢN, THUẬN TIỆN
Việc luôn chú trọng đầu tư vào công nghệ được xem là chìa khóa thành công của Techcombank trong những năm qua và trong tương lai. Trong tháng 6/2022, Techcombank chính thức triển khai nền tảng ngân hàng số mới Techcombank Business cho khách hàng doanh nghiệp trên cả công cụ máy tính và điện thoại.
Techcombank Business - Ngân hàng số dành cho doanh nghiệp vừa được triển khai nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển kinh doanh.
Sau 2 tháng triển khai Techcombank Business, có gần 20% giao dịch của khách hàng doanh nghiệp được thực hiện trên ứng dụng điện thoại, tiền gửi có kỳ hạn trực tuyến và giá trị giao dịch tăng tương tứng là 40% và 20%.
Theo dữ liệu của Techcombank tại buổi trình bày về kết quả kinh doanh quý 2/2022, đã có gần 24.000 khách hàng doanh nghiệp sử dụng Techcombank Business trên nền tảng điện thoại, chiếm 53% tổng số lượng khách hàng hoạt động trên kênh điện tử, tổng giá trị giao dịch chiếm gần 20%.
Trong giai đoạn tiếp theo, các chức năng hỗ trợ bán hàng và dịch vụ mở rộng sẽ được hoàn thiện để nâng cao hơn nữa trải nghiệm của khách hàng doanh nghiệp.
“Nền tảng ngân hàng số mới cho khách hàng doanh nghiệp sẽ mang tới trải nghiệm đơn giản, thuận tiện cùng các sản phẩm và dịch vụ tài chính ưu việt, đồng thời cung cấp các dịch vụ ngoài ngân hàng thông qua quan hệ đối tác. Là một đối tác tin cậy, mong muốn của Techcombank là tạo ra giá trị lâu dài cho các Khách hàng doanh nghiệp bằng cách hỗ trợ Khách hàng đơn giản hóa tài chính và đồng hành cùng phát triển kinh doanh”, ông Phùng Quang Hưng, Phó Tổng giám đốc phụ trách khối Khách hàng doanh nghiệp Techcombank chia sẻ.
Giải quyết điểm nghẽn tài chính trong triển khai chính quyền địa phương 2 cấp
Trong buổi làm việc với các địa phương, Bộ Tài chính đã tập trung đánh giá tình hình triển khai, hướng dẫn thực hiện các quy định và trực tiếp giải đáp khó khăn, nhằm bảo đảm hiệu quả triển khai chính quyền địa phương 2 cấp...
Lo ngại doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh khó tiếp cận hỗ trợ theo Nghị quyết Quốc hội
Theo VCCI, nếu dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 198/2025/QH15 không bổ sung hướng dẫn chi tiết, chính sách hỗ trợ chuyển đổi số có nguy cơ chỉ dừng ở văn bản, trong khi doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh khó tận dụng được lợi ích thực tế…
Phát hành trái phiếu doanh nghiệp bắt buộc phải được xếp hạng tín nhiệm
Tổ chức phát hành hoặc trái phiếu đăng ký chào bán phải được xếp hạng tín nhiệm bởi tổ chức xếp hạng tín nhiệm độc lập...
Vàng chững lại gần kỷ lục trong lúc chờ tin Fed, SPDR Gold Trust bán ròng
Tuần này, giá vàng giao ngay tăng khoảng 1,7%, giá vàng giao ngay quy đổi tăng 1,6 triệu đồng/lượng...
PJICO 8 năm liên tiếp được AM Best duy trì xếp hạng tín nhiệm tốt
Năm 2025, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) tiếp tục được AM Best công bố xếp hạng năng lực tài chính (FSR) ở mức B++ (tốt), xếp hạng năng lực tín dụng dài hạn của tổ chức phát hành (ICR) ở mức “bbb” (tốt) và xếp hạng theo Thang điểm Quốc gia Việt Nam (NSR) ở mức cao nhất aaa.VN (xuất sắc). Triển vọng các xếp hạng đều được đánh giá là Ổn định.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: