19:02 01/08/2022

Sáng kiến số hóa và "ngân hàng trong tầm tay" Techcombank

Minh Tú

Với việc luôn chú trọng vào đổi mới công nghệ, ngay từ rất sớm Techcombank đã tập trung đầu tư vào chuyển đổi số. Đây được xem như là chìa khóa thành công của Techcombank trong nhiều năm qua và trong tương lai…

Techcombank là ngân hàng luôn đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ trong nhiều năm qua nhờ chuyển đổi số.
Techcombank là ngân hàng luôn đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ trong nhiều năm qua nhờ chuyển đổi số.

Chuyển đổi số ngày càng diễn ra mạnh mẽ trong hệ thống ngân hàng. Hiện hầu hết các ngân hàng đã cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng số hóa.

Là ngân hàng tiên phong chuyển đổi số, Techcombank luôn chú trọng đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ. Trong giai đoạn 2021-2025, Ngân hàng này công bố khoản đầu tư đến 500 triệu USD cho công nghệ nhằm mang đến các giải pháp tài chính thiết thực, gia tăng trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng cá nhân cũng như doanh nghiệp.

CUNG CẤP TÍNH NĂNG VÀ TRẢI NGHIỆM “CHƯA TỪNG CÓ”

Theo CEO Jens Lottner, Techcombank đã đẩy mạnh các sáng kiến kỹ thuật số được thiết kế để mang đến giải pháp “Ngân hàng trong tầm tay” đơn giản và trực quan. “Chúng tôi đã triển khai ứng dụng di động mới cho khách hàng doanh nghiệp, và hoàn thành chuyển đổi cho hơn 70% khách hàng cá nhân hoạt động sang ứng dụng Techcombank Mobile”, ông Jens Lottner chia sẻ đến nhà đầu tư vào cuối tháng 7/2022.

Ứng dụng Techcombank Mobile cung cấp nhiều tính năng vượt trội như phê duyệt thẻ tín dụng tức thì, và cho phép sử dụng ngay lập tức đối với các khách hàng hiện hữu của ngân hàng. Có thể nói, Techcombank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam cung cấp tính năng này qua ứng dụng điện thoại.

“Nếu như thời gian trước đây mất 3-5 ngày mới cấp được một sản phẩm thẻ tín dụng cho khách hàng, thì nay chỉ mất chưa đầy 1 phút. Quý 2/2022 số lượng thẻ phát hành đã tăng 141.1% so với cùng kì năm 2021, từ 63.960 lên 154.206 chiếc. Giá trị giao dịch qua thẻ tín dụng tăng 57% so với Quý 2/2021”, ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc cao cấp Hợp kênh, Ngân hàng Bán lẻ Techcombank, cho hay. Đây là kết quả ấn tượng từ việc Techcombank ứng dụng các sáng kiến số để phục vụ khách hàng.

Ứng dụng Techcombank Mobile, dù mới ra mắt, song được đánh giá 4,7/5,0 sao và trở thành một trong những ứng dụng ngân hàng được đánh giá cao nhất bởi người dùng, nhờ “dễ dàng sử dụng, dễ hiểu và nhiều thông tin hữu ích”. Trong 6 tháng cuối năm 2022, Techcombank đã lên kế hoạch nâng cấp ứng dụng, bổ sung một số tính năng mới như “thông báo, gợi ý, hành động” thông qua việc theo dõi dòng tiền, đầu tư, cũng như các lời nhắc được cá nhân hóa để cung cấp các thông báo ngay tức thì cho khách hàng.

Cùng với đó, Techcombank đã đưa vào vận hành iDO - nền tảng số mới tại các chi nhánh, nhằm giảm bớt các thủ tục giấy tờ. Tháng 6/2022, Techcombank triển khai tính năng mới - mở Gói tài khoản (Account Bundle) - trên nền tảng iDO tại 256 chi nhánh, cho phép cán bộ nhân viên có thể mở tài khoản cho khách hàng trên máy tính bảng, giảm thời gian xử lý hồ sơ xuống chỉ còn 3-5 phút. “Tuy mới ra mắt trong tháng 7, số lượng khách hàng mở tài khoản mới sử dụng giải pháp iDO đã chiếm 52% tổng số lượng khách hàng mở tài khoản tại chi nhánh của chúng tôi”.

Nền tảng iDO sẽ tiếp tục được nâng cấp để áp dụng cho mở thẻ tín dụng và cập nhật thông tin khách hàng trên máy tính bảng trong 6 tháng cuối năm 2022.

TECHCOMBANK BUSINESS: TRẢI NGHIỆM ĐƠN GIẢN, THUẬN TIỆN

Việc luôn chú trọng đầu tư vào công nghệ được xem là chìa khóa thành công của Techcombank trong những năm qua và trong tương lai.
Trong tháng 6/2022, Techcombank chính thức triển khai nền tảng ngân hàng số mới Techcombank Business cho khách hàng doanh nghiệp trên cả công cụ máy tính và điện thoại.

Techcombank Business - Ngân hàng số dành cho doanh nghiệp vừa được triển khai nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển kinh doanh.
Techcombank Business - Ngân hàng số dành cho doanh nghiệp vừa được triển khai nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển kinh doanh.

Sau 2 tháng triển khai Techcombank Business, có gần 20% giao dịch của khách hàng doanh nghiệp được thực hiện trên ứng dụng điện thoại, tiền gửi có kỳ hạn trực tuyến và giá trị giao dịch tăng tương tứng là 40% và 20%.

Theo dữ liệu của Techcombank tại buổi trình bày về kết quả kinh doanh quý 2/2022, đã có gần 24.000 khách hàng doanh nghiệp sử dụng Techcombank Business trên nền tảng điện thoại, chiếm 53% tổng số lượng khách hàng hoạt động trên kênh điện tử, tổng giá trị giao dịch chiếm gần 20%.

Trong giai đoạn tiếp theo, các chức năng hỗ trợ bán hàng và dịch vụ mở rộng sẽ được hoàn thiện để nâng cao hơn nữa trải nghiệm của khách hàng doanh nghiệp.

“Nền tảng ngân hàng số mới cho khách hàng doanh nghiệp sẽ mang tới trải nghiệm đơn giản, thuận tiện cùng các sản phẩm và dịch vụ tài chính ưu việt, đồng thời cung cấp các dịch vụ ngoài ngân hàng thông qua quan hệ đối tác. Là một đối tác tin cậy, mong muốn của Techcombank là tạo ra giá trị lâu dài cho các Khách hàng doanh nghiệp bằng cách hỗ trợ Khách hàng đơn giản hóa tài chính và đồng hành cùng phát triển kinh doanh”, ông Phùng Quang Hưng, Phó Tổng giám đốc phụ trách khối Khách hàng doanh nghiệp Techcombank chia sẻ.