
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 21/11/2025
Phương Thảo
06/11/2021, 09:12
Từ 9h sáng ngày 6/11, các nhà ga của đường sắt Cát Linh - Hà Đông mở cửa. Người dân có thể vào ga và trải nghiệm đi tàu miễn phí trong 15 ngày…
Vào lúc 7h sáng nay, lễ bàn giao dự án đã được tổ chức tại tầng 2 nhà ga Cát Linh với sự có mặt của Phó thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và Chủ tịch UBND Hà Nội Chu Ngọc Anh. Thay mặt lãnh đạo TP. Hà Nội, Phó chủ tịch TP Dương Đức Tuấn tuyên bố tiếp nhận dự án đầu tư, đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác và vận hành giai đoạn đầu từ hôm nay.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông do Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ GTVT làm chủ đầu tư, được khởi công từ tháng 10/2011. Tổng mức đầu tư dự án hơn 18.000 tỷ đồng, vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa hai Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước. Tổng thầu EPC thi công dự án là Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc, tư vấn giám sát thi công là Công ty TNHH GSXD Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh.
Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông là một trong 8 tuyến đường sắt đô thị theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải (GTVT) Thủ đô Hà Nội đến năm 2020, 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Đây là công trình đường sắt đô thị thí điểm đầu tiên được Bộ GTVT phê duyệt năm 2008 và phê duyệt điều chỉnh vào năm 2016.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài 13,05 km với 12 ga đi toàn bộ đi trên cao, điểm đầu là ga Cát Linh và điểm cuối là ga Yên Nghĩa, khu Depot tại Phú Lương - quận Hà Đông; Dự án đã mua sắm 13 đoàn tàu. Bộ GTVT cho biết, dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đôi, khổ 1435 mm; tốc độ tối đa 80 km/h, tốc độ khai thác là 35 km/h; thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (hoặc ngược lại) là 23,63 phút.
Thị trường xi măng xanh toàn cầu đang chứng kiến bước chuyển mình đáng kể do khuynh hướng lớn muốn giảm phát thải carbon và thúc đẩy các hoạt động xây dựng bền vững. Với thực tế ngành xây dựng chiếm gần 39% lượng khí thải carbon trên toàn thế giới, các giải pháp xi măng xanh trở nên rất quan trọng. Động lực tăng trưởng của thị trường được hỗ trợ bởi những đổi mới trong công nghệ thu giữ carbon được tích hợp vào hơn 30% nhà máy sản xuất trên toàn cầu (năm 2024). Các nhà sản xuất lớn đang đầu tư hơn 15% ngân sách R&D vào việc phát triển các sản phẩm hiệu quả và thân thiện với môi trường hơn. Ngoài ra, nhu cầu về các công trình xanh triển khai tại các dự án xây dựng mới tiếp tục góp phần vào quỹ đạo đi lên mạnh mẽ của thị trường xi măng xanh.
Tại một siêu thị ở TP.Hồ Chí Minh, một người tiêu dùng cầm lên hộp hạt điều vỏ lụa từ kệ giới thiệu sản phẩm Việt và quét mã QR. Trên màn hình điện thoại hiện ra chi tiết “tiểu sử” sản phẩm: từ trang trại, ngày sản xuất, quy trình đóng gói cho đến ngày lên kệ…
Diễn đàn Kinh tế thường niên MB Economic Insights lần thứ 11, với chủ đề: “Chủ động thích ứng – Tạo đà bứt phá”, do Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tổ chức mới đây, đã mang đến cho cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhiều thông tin giá trị, bám sát thực tiễn về triển vọng thị trường toàn cầu năm 2026.
Ý tưởng về "nhà máy thông minh" là một thành tựu quan trọng của Công nghiệp 4.0. Bằng việc sử dụng các công nghệ tiên tiến như robot, phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet vạn vật (IoT), các ngành công nghiệp đang tích cực triển khai các giải pháp nhà máy thông minh để cải thiện hiệu quả, giảm thời gian chết và nâng cao chất lượng sản phẩm...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: