09:19 01/03/2014

Sập cầu treo ở Lai Châu bắt nguồn từ thi công ẩu

Ngô Trang

Cầu treo Chu Va 6 nếu thi công đúng thiết kế, có thể tải được hàng chục người cùng một lúc

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn sập cầu treo Chu Va 6 là do thi công ắc neo ẩu, sai thiết kế.<br>
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn sập cầu treo Chu Va 6 là do thi công ắc neo ẩu, sai thiết kế.<br>
“Theo báo cáo ban đầu của tổ công tác kỹ thuật, nguyên nhân trực tiếp gây sự cố là do đứt ắc neo tăng đơ tại đầu neo cáp ở đầu cầu hướng bản Chu Va 8, phía thượng lưu cầu, dẫn đến mất khả năng chịu lực của cáp chủ thượng lưu gây lật mặt cầu, hất người đi trên cầu xuống sông”.

Trong thông cáo báo chí phát đi ngày 28/2 về nguyên nhân sơ bộ của tai nạn sập cầu treo Chu Va 6 tại xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, cầu treo dân sinh Chu Va 6 được khởi công xây dựng tháng 8/2012 và được hoàn thành đưa vào khai thác tháng 12/2012.

Chủ đầu tư là UBND huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. Tư vấn thiết kế là Công ty TNHH Tư vấn công nghiệp Lào Cai. Nhà thầu thi công là doanh nghiệp tư nhân xây dựng Ký Hoa.

Sơ bộ về nguyên nhân sự cố sập cầu xảy ra ngày 24/2 khiến 9 người chết và hàng chục người bị trương, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo báo cáo ban đầu của tổ công tác kỹ thuật nguyên nhân trực tiếp gây sự cố là do đứt ắc neo tăng đơ tại đầu neo cáp ở đầu cầu hướng bản Chu Va 8, phía thượng lưu cầu dẫn đến mất khả năng chịu lực của cáp chủ thượng lưu gây lật mặt cầu, hất người đi trên cầu xuống sông.

Hiện bộ phận ắc neo tăng đơ bị đứt đã được cơ quan chức năng thu giữ làm tang vật để giám định phục vụ điều tra nguyên nhân sự cố.

Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu UBND tỉnh Lai Châu cùng các đơn vị liên quan lập đầy đủ các báo cáo sự cố công trình Chu Va 6 theo đúng quy định hiện hành, thu thập tài liệu, hồ sơ kỹ thuật liên quan, chỉ đạo cơ quan chuyên môn đủ năng lực tiến hành kiểm toán lại toàn bộ quá trình thiết kế, thi công, nghiệm thu của cầu dân sinh Chu Va 6 và cầu treo giao thông nông thôn Chu Va 8 (vì cầu Chu Va 8 có cùng đơn vị thiết kế, cùng đơn vị thi công và thời điểm xây dựng).

Cùng với đó là rà soát toàn diện việc tuân thủ quy trình quy phạm kỹ thuật ở các khâu khảo sát, thiết kế, thi công, nghiệm thu, vận hành khai thác cầu treo dân sinh Chu Va 6; rà soát, bổ sung hướng dẫn về quy trình quản lý khai thác cầu treo dân sinh.

Sáng cùng ngày, báo cáo trước Thủ tướng tại phiên họp của Chính phủ, Bộ Trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết, sở dĩ xảy ra tai nạn đáng tiếc tại cầu treo Chu Va 6 là do công tác thi công, còn toàn bộ quá trình thiết kế đều đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật, tiêu chuẩn.

Cụ thể, theo Bộ trưởng Thăng, thay vì phải tiến hành khoan lỗ ắc neo, thì đơn vị thi công lại dùng máy hàn để tạo lỗ, do đó đã khiến thép biến đổi gần như thành gang, dễ gãy.

“Gãy là do làm ẩu chứ nếu thi công đúng như thiết kế thì cầu này có thể chịu được hàng chục người đi qua cùng một lúc”, ông Thăng nói.

Chỉ đạo vấn đề này, Thủ tướng yêu cầu đối các công trình dân sinh nói chung, liên quan đến tính mạng người dân thì bắt buộc phải tuân thủ quy định có cơ quan quản lý nhà nước thẩm định phê duyệt thiết kế và giám sát chặt chẽ.

“Bất luận là công trình do doanh nghiệp nhà nước hay tư nhân thi công thì cơ quan quản lý nhà nước phải có trách nhiệm giám sát và chịu trách nhiệm về chất lượng. Chẳng hạn như nhà cao tầng ở Hà Nội hiện nay do tư nhân làm rất nhiều, nhưng thẩm định thiết kế kỹ thuật là phải do cơ quan quản lý nhà nước chịu trách nhiệm”, Thủ tướng nêu rõ.

Cũng trong ngày 28/2, trả lời hãng tin BBC, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam John Nielsen xác nhận vốn xây cầu Chu Va 6 là do nước này tài trợ, còn toàn bộ các khâu sau đó là do Việt Nam tự tiến hành.

Ông John Nielsen cho biết: "Chúng tôi hôm nay đã nhận được xác nhận rằng một phần tiền của quỹ Danida đã được dùng cho dự án cầu treo ở Lai Châu".

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng, số tiền mà chúng tôi tài trợ chính quyền địa phương đó thực ra là từ quỹ chúng tôi tài trợ qua Bộ Tài chính của Việt Nam và họ đưa tới các kênh địa phương. Và toàn bộ việc xử lý và xây dựng các cây cầu hoàn toàn nằm trong tay của chính quyền địa phương."