
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 26/10/2025
Huyền Vy
20/08/2021, 14:21
Từ ngày 28/8/2021 đến ngày 9/9/2021, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức một loạt các sự kiện xúc tiến, tư vấn phát triển thị trường xuất khẩu nông sản theo hình thức trực tuyến nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm, nhất là sản phẩm nông sản…
Cụ thể, trong khuôn khổ Chương trình Cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2021, ngày 28/8, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore đồng tổ chức “Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm Halal và thực phẩm chế biến Việt Nam – Singapore 2021”. Tại Hội nghị sẽ có khoảng 60 - 70 doanh nghiệp Việt Nam và Singapore tham dự và giao thương về sản phẩm Halal và thực phẩm chế biến.
Tiếp đó, ngày 30-31/8/2021 sẽ diễn ra Hội nghị giao thương trực tuyến thanh long Việt Nam với các thị trường xuất khẩu tiềm năng với quy mô khoảng 30 doanh nghiệp, hợp tác xã thanh long Việt Nam, phần lớn đến từ Hà Nội, TP. HCM và các địa phương trồng thanh long chủ lực của Việt Nam như Bình Thuận, Long An, Tiền Giang... Hội nghị có sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tham gia mời nhà nhập khẩu.
Hội nghị sẽ gồm 2 phiên.
Phiên 1 quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh xuất khẩu các sản phẩm thanh long Việt Nam, tư vấn cách thức xuất khẩu thanh long và sản phẩm thanh long từ Việt Nam sang các thị trường nước ngoài.
Phiên 2 sẽ diễn ra giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam với nhà nhập khẩu từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.
Ngày 3/9/2021, Cục Xúc tiến thương mại tiếp tục phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Anh cho khoảng 200 doanh nghiệp Việt Nam tham gia với mục tiêu thông tin về tình hình, nhu cầu, các yêu cầu của thị trường đối với nông sản nhập khẩu của Việt Nam; tư vấn cho doanh nghiệp cách thức thâm nhập thị trường, những vấn đề về bao bì, tiêu chuẩn hàng hóa, phương thức thanh toán, giao nhận, vận tải sang Anh,
Ngay sau đó, trong hai ngày 8-9/9/2021, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm gia vị và hương liệu Việt Nam 2021. Hội nghị dự kiến thu hút khoảng 60 - 70 doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài tham dự với các ngành hàng như: Sản phẩm gia vị và hương liệu; Gia vị có nguồn gốc từ động vật; Gia vị lên men vi sinh; Gia vị có nguồn gốc vô cơ và hương liệu.
Ngành cà phê Việt Nam đã khép lại niên vụ 2024–2025 với dấu ấn lịch sử: kim ngạch xuất khẩu đạt kỷ lục 8,4 tỷ USD, tăng 55,5% về giá trị và 1,8% về khối lượng so với niên vụ trước. Đây là mức cao nhất từ trước đến nay, khẳng định vị thế vững chắc của Việt Nam trên bản đồ cà phê thế giới.
Kết nối cung cầu, tạo điều kiện thuận lợi để các hợp tác xã, doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận các hệ thống phân phối hiện đại, doanh nghiệp xuất khẩu, sàn thương mại điện tử và người tiêu dùng...
Chính sự lựa chọn thông minh, sự đòi hỏi về chất lượng và sự minh bạch của người tiêu dùng đã tạo nên áp lực tích cực, buộc thị trường phải vận động, nâng cấp và trở nên lành mạnh hơn…
Thuế chống bán phá giá được áp dụng trong thời gian 05 năm kể từ ngày 11 tháng 10 năm 2025...
Trong 9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu điều tăng 19,5% so với cùng kỳ năm trước. Nếu tốc độ này được giữ vững, cộng hưởng cùng “cú hích” từ mùa tiêu thụ cuối năm, thì mốc 5 tỷ USD hoàn toàn khả thi, và đây sẽ là kỷ lục mới của ngành điều Việt Nam...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: