
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 14/11/2025
AN NHIÊN
16/12/2020, 19:00
Sau 6 tháng đóng cửa thi công cấp tốc, đường băng 25R/07L của sân bay Tân Sơn Nhất đang bước vào giai đoạn cuối cùng hoàn tất quá trình nâng cấp, sửa chữa
Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, từ ngày 15/12/2020, Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất tổ chức bay hiệu chuẩn trước khi chính thức đi vào sử dụng ngày 1/1/2021.
Tàu bay hiệu chuẩn không hạ/cất cánh trên đường 25R/07L trừ trường hợp khẩn cấp thì cho phép hạ khẩn cấp để đảm bảo an toàn cho tổ bay, người bay; cho phép tàu bay hiệu chuẩn lăn trên đường cất hạ cánh (CHC) 25R/07L để kiểm tra đài LOC. Phương án tàu bay lăn từ sân đỗ lên đường CHC 25R và ngược lại thực hiện theo phương án đã được Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và các đơn vị thống nhất.
Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bố trí người giám sát thường xuyên hoạt động bay hiệu chuẩn, duy trì liên lạc thường xuyên với Đài Kiểm soát không lưu, mọi hoạt động liên quan đến bay hiệu chuẩn phải tuân thủ các yêu cầu của Công ty Quản lý bay miền Nam, Đài Kiểm soát không lưu.
Tổng công ty Cửu Long kiểm tra lại công tác hoàn thiện, sẵn sàng các hạng mục sơn kẻ tín hiệu, đường CHC, đường lăn P1 (E1 cũ), vệ sinh sạch sẽ mặt đường CHC 25R/07L, đường lăn P1; di dời máy móc, thiết bị, hàng rào khu vực an toàn để đảm bảo công tác bay hiệu chuẩn.
Dự án cải tạo đường băng Tân Sơn Nhất gồm cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L; xây mới các đường lăn thoát nhanh, đường lăn song song và nâng cấp các đoạn đường lăn nối, công trình quản lý bay, đèn tín hiệu...
Dự án có tổng mức đầu tư 2.015 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước, được thi công theo 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu trong 6 tháng và giai đoạn sau hoàn thành cuối năm 2021.
Từ năm 2015 đến nay, sân bay Tân Sơn Nhất phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng lớn nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn xuống cấp ngày càng nghiêm trọng. Tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn diễn ra liên tục, tắc từ trên trời cho đến đường cất hạ cánh, đường lăn, nhà ga và sân đỗ.
Theo Ban Không lưu của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải, tình trạng ùn ứ của sân bay Tân Sơn Nhất do có 2 đường băng song song nhưng lại được sử dụng theo chế độ khai thác phụ thuộc vào nhau.
Chế độ khai thác hai đường cất hạ cánh phụ thuộc vào nhau chỉ cho phép duy nhất một máy bay được cất cánh hoặc hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất trong cùng thời điểm.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia ngành hàng không, ngay cả việc nâng cấp, đưa vào sử dụng đường băng 25R/07L thì trong điều kiện bình thường (kết thúc đại dịch Covid) thì tình trạng quá tải vẫn tiếp diễn tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Năm 2019, sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ được khoảng 250.000 lượt cất hạ cánh. Nếu giải toả đường ùn tắc ở mặt đất, cải tổ đường dẫn vào đường cất hạ cánh, máy bay ra vào đường lăn liên tục và nhanh chóng thì sẽ nâng được số lượt cất hạ cánh cao hơn, từ đó, nâng năng suất khai thác, giảm tình trạng quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Thủ tướng yêu cầu nhanh chóng khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống người dân vùng bão lũ tại miền Trung…
Ngày 13/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2025 tại thôn Thắng Kiên, xã Đề Gi, tỉnh Gia Lai – vùng đất giàu truyền thống cách mạng, nơi người dân vừa kiên cường ứng phó bão số 13, vừa nỗ lực phát triển kinh tế, xây dựng đời sống mới và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Trải qua gần 40 năm với 7 lần sửa đổi, hệ thống pháp luật đầu tư của Việt Nam đã liên tục thích ứng với bối cảnh đất nước và quốc tế. Tuy nhiên, trước yêu cầu phát triển mới, Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) lần này không chỉ đứng trước nhiệm vụ giải quyết những vướng mắc cố hữu về sự chồng chéo, mà còn phải định hình lại chiến lược thu hút FDI có chọn lọc và lần đầu tiên, đẩy mạnh "chân" đầu tư ra nước ngoài...
Kinh tế Việt Nam 10 tháng năm 2025 đã giữ được thế ổn định trong bất định - một nền tảng quý giá giữa cơn xoáy toàn cầu. Tuy nhiên, để bước sang chu kỳ tăng trưởng bền vững, nền kinh tế cần một cú hích mới từ cải cách thể chế, chuyển đổi mô hình và củng cố niềm tin thị trường...
Tại Trụ sở Trung ương Đảng ngày 13/11, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Trịnh Văn Quyết hội đàm với Trưởng Ban Tuyên truyền Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Lý Thư Lỗi. Hai bên thống nhất đẩy mạnh hợp tác tuyên giáo, tăng cường giao lưu lý luận và củng cố nền tảng xã hội cho quan hệ hai Đảng, hai nước.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: