
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 09/11/2025
Từ Nguyên
14/10/2009, 23:50
Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (Khánh Hòa) sẽ chính thức được khởi công vào ngày 31/10 tới
Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (Khánh Hòa) sẽ chính thức được khởi công vào ngày 31/10 tới.
Với tổng mức đầu tư hơn 3,6 tỉ USD, cảng Vân Phong được xây dựng với chiều dài hơn 12.500m, bao gồm 42 bến cảng, đảm bảo khả năng trên 200 triệu tấn hàng hóa thông quan mỗi năm và tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 17.000 TEU.
Dự án xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong được Bộ Giao thông Vận tải giao cho Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) làm chủ đầu tư và là nơi duy nhất được bố trí làm cảng trung chuyển quốc tế trong quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020.
Việc xây dựng cảng được chia làm 4 giai đoạn, giai đoạn khởi động gồm khu bến cảng, luồng tàu và vũng quay trở, đường giao thông ngoài cảng, trong đó diện tích cảng là 41,5ha có khả năng tiếp nhận tàu container sức chở tới 9.000 TEU, dự kiến hoàn thành vào năm 2013.
Giai đoạn 1 (từ năm 2010 - 2015), tổng diện tích toàn cảng là 118 - 125 ha, với tổng chiều dài bến từ 1.680 - 2.260 m.
Giai đoạn 2 (đến năm 2020) được xây dựng trên tổng diện tích 405 ha với tổng chiều dài bến 4.450 - 5.710 m, gồm 8 bến tàu container có khả năng tiếp nhận tàu có sức chở đến 12.000 TEU.
Giai đoạn tiềm năng dự kiến xây dựng trên diện tích 750 ha, với tổng chiều dài bến khoảng từ 11.880-12.590m, xây dựng 25 bến cho tàu container, có khả năng tiếp nhận tàu có sức chở 17.000 TEU.
Dự án xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong nằm trong khu vực Đầm Môn, vịnh Vân Phong, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt định hướng quy hoạch chung vào năm 2005 và đươc Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt quy hoạch chi tiết vào tháng 7/2007.
Theo kế hoạch, dự án sẽ được khởi công vào đầu năm 2008, tuy nhiên, tháng 1/2008, Chính phủ đã chỉ đạo hoãn thời điểm khởi công dự án do vướng mắc một số vấn đề về chủ đầu tư và môi trường tại khu vực này.
Trong 10 tháng năm 2025, nhiều chỉ tiêu về kinh tế của Đồng Nai đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, công nghiệp và xuất khẩu tiếp tục là trụ cột tăng trưởng kinh tế của tỉnh sau khi hợp nhất đơn vị hành chính, phù hợp định hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn phát triển bền vững...
Tại Việt Nam, các doanh nghiệp tham gia Amazon ghi nhận tăng trưởng ấn tượng, với số lượng sản phẩm bán ra tính đến hết tháng 7/2025 tăng gần 35% so với cùng kỳ năm 2024...
Sau hơn 6 năm thực thi, Hiệp định CPTPP đã tạo động lực lớn, giúp nhiều ngành hàng của Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu và thâm nhập sâu hơn vào thị trường các nước thành viên. Tuy nhiên, việc tận dụng lợi thế về quy tắc xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan vẫn còn những điểm cần làm rõ...
Sau 10 tháng năm 2025, hoạt động xuất, nhập khẩu của Việt Nam tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng ấn tượng, với tổng kim ngạch đạt 762,44 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2024...
Phân tích lịch sử các quốc gia có thu nhập cao trong giai đoạn tăng trưởng nhanh nhất của họ cho thấy một quy luật nổi bật: con đường dẫn đến thịnh vượng thường không dựa vào kích thích tiêu dùng trong nước mà nhờ cố tình kìm hãm tỷ trọng của tiêu dùng trong nền kinh tế để tối đa hóa đầu tư và xuất khẩu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: