
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 22/10/2025
Từ Nguyên
14/10/2009, 23:50
Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (Khánh Hòa) sẽ chính thức được khởi công vào ngày 31/10 tới
Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (Khánh Hòa) sẽ chính thức được khởi công vào ngày 31/10 tới.
Với tổng mức đầu tư hơn 3,6 tỉ USD, cảng Vân Phong được xây dựng với chiều dài hơn 12.500m, bao gồm 42 bến cảng, đảm bảo khả năng trên 200 triệu tấn hàng hóa thông quan mỗi năm và tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 17.000 TEU.
Dự án xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong được Bộ Giao thông Vận tải giao cho Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) làm chủ đầu tư và là nơi duy nhất được bố trí làm cảng trung chuyển quốc tế trong quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020.
Việc xây dựng cảng được chia làm 4 giai đoạn, giai đoạn khởi động gồm khu bến cảng, luồng tàu và vũng quay trở, đường giao thông ngoài cảng, trong đó diện tích cảng là 41,5ha có khả năng tiếp nhận tàu container sức chở tới 9.000 TEU, dự kiến hoàn thành vào năm 2013.
Giai đoạn 1 (từ năm 2010 - 2015), tổng diện tích toàn cảng là 118 - 125 ha, với tổng chiều dài bến từ 1.680 - 2.260 m.
Giai đoạn 2 (đến năm 2020) được xây dựng trên tổng diện tích 405 ha với tổng chiều dài bến 4.450 - 5.710 m, gồm 8 bến tàu container có khả năng tiếp nhận tàu có sức chở đến 12.000 TEU.
Giai đoạn tiềm năng dự kiến xây dựng trên diện tích 750 ha, với tổng chiều dài bến khoảng từ 11.880-12.590m, xây dựng 25 bến cho tàu container, có khả năng tiếp nhận tàu có sức chở 17.000 TEU.
Dự án xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong nằm trong khu vực Đầm Môn, vịnh Vân Phong, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt định hướng quy hoạch chung vào năm 2005 và đươc Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt quy hoạch chi tiết vào tháng 7/2007.
Theo kế hoạch, dự án sẽ được khởi công vào đầu năm 2008, tuy nhiên, tháng 1/2008, Chính phủ đã chỉ đạo hoãn thời điểm khởi công dự án do vướng mắc một số vấn đề về chủ đầu tư và môi trường tại khu vực này.
Theo khảo sát nhanh do VCCI thực hiện trong tháng 7- 8/2025, có tới 59,3% các doanh nghiệp và tổ chức liên quan đến hoạt động xuất khẩu sang EU chưa từng nghe nói đến các quy định về thẩm định chuỗi cung ứng, và thêm 36,6% chỉ mới nghe nói nhưng chưa hiểu cụ thể...
Bất chấp ảnh hưởng của thiên tai, hoạt động xuất khẩu của tỉnh Thanh Hoá tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng tích cực trong tháng 10 và 10 tháng năm 2025. Nhờ nỗ lực xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường và nâng cao năng lực hội nhập đã giúp doanh nghiệp trong tỉnh thích ứng tốt hơn với yêu cầu của các thị trường xuất khẩu lớn...
Hội thảo khoa học về khai thác thị trường Halal diễn ra tại Nghệ An ngày 20/10 đã thu hút nhiều chuyên gia, nhà khoa học và doanh nghiệp. Với quy mô thị trường toàn cầu hàng nghìn tỷ USD, Halal được xem là hướng mở cho xuất khẩu nông sản, thực phẩm, du lịch và dịch vụ của địa phương này.
Giữa bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu khan hiếm và biến động mạnh, cà phê Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế khi xuất khẩu lập kỷ lục mới, đạt 7 tỷ USD chỉ trong 9 tháng và dự báo cả năm 2025 có thể cán mốc 8 tỷ USD. Đây là con số cao chưa từng có trong lịch sử ngành cà phê Việt Nam...
Sau 5 năm triển khai EVFTA, kim ngạch thương mại Việt Nam - EU đạt gần 78 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng bình quân 10,1%/năm. Tuy nhiên, để duy trì đà phát triển, cả hai bên cần nhanh chóng thích ứng với những thay đổi của kinh tế toàn cầu và khai thác các cơ hội hợp tác mới...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: