Sắp khởi công cảng Vân Phong
Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (Khánh Hòa) sẽ chính thức được khởi công vào ngày 31/10 tới
Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (Khánh Hòa) sẽ chính thức được khởi công vào ngày 31/10 tới.
Với tổng mức đầu tư hơn 3,6 tỉ USD, cảng Vân Phong được xây dựng với chiều dài hơn 12.500m, bao gồm 42 bến cảng, đảm bảo khả năng trên 200 triệu tấn hàng hóa thông quan mỗi năm và tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 17.000 TEU.
Dự án xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong được Bộ Giao thông Vận tải giao cho Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) làm chủ đầu tư và là nơi duy nhất được bố trí làm cảng trung chuyển quốc tế trong quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020.
Việc xây dựng cảng được chia làm 4 giai đoạn, giai đoạn khởi động gồm khu bến cảng, luồng tàu và vũng quay trở, đường giao thông ngoài cảng, trong đó diện tích cảng là 41,5ha có khả năng tiếp nhận tàu container sức chở tới 9.000 TEU, dự kiến hoàn thành vào năm 2013.
Giai đoạn 1 (từ năm 2010 - 2015), tổng diện tích toàn cảng là 118 - 125 ha, với tổng chiều dài bến từ 1.680 - 2.260 m.
Giai đoạn 2 (đến năm 2020) được xây dựng trên tổng diện tích 405 ha với tổng chiều dài bến 4.450 - 5.710 m, gồm 8 bến tàu container có khả năng tiếp nhận tàu có sức chở đến 12.000 TEU.
Giai đoạn tiềm năng dự kiến xây dựng trên diện tích 750 ha, với tổng chiều dài bến khoảng từ 11.880-12.590m, xây dựng 25 bến cho tàu container, có khả năng tiếp nhận tàu có sức chở 17.000 TEU.
Dự án xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong nằm trong khu vực Đầm Môn, vịnh Vân Phong, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt định hướng quy hoạch chung vào năm 2005 và đươc Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt quy hoạch chi tiết vào tháng 7/2007.
Theo kế hoạch, dự án sẽ được khởi công vào đầu năm 2008, tuy nhiên, tháng 1/2008, Chính phủ đã chỉ đạo hoãn thời điểm khởi công dự án do vướng mắc một số vấn đề về chủ đầu tư và môi trường tại khu vực này.
Với tổng mức đầu tư hơn 3,6 tỉ USD, cảng Vân Phong được xây dựng với chiều dài hơn 12.500m, bao gồm 42 bến cảng, đảm bảo khả năng trên 200 triệu tấn hàng hóa thông quan mỗi năm và tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 17.000 TEU.
Dự án xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong được Bộ Giao thông Vận tải giao cho Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) làm chủ đầu tư và là nơi duy nhất được bố trí làm cảng trung chuyển quốc tế trong quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020.
Việc xây dựng cảng được chia làm 4 giai đoạn, giai đoạn khởi động gồm khu bến cảng, luồng tàu và vũng quay trở, đường giao thông ngoài cảng, trong đó diện tích cảng là 41,5ha có khả năng tiếp nhận tàu container sức chở tới 9.000 TEU, dự kiến hoàn thành vào năm 2013.
Giai đoạn 1 (từ năm 2010 - 2015), tổng diện tích toàn cảng là 118 - 125 ha, với tổng chiều dài bến từ 1.680 - 2.260 m.
Giai đoạn 2 (đến năm 2020) được xây dựng trên tổng diện tích 405 ha với tổng chiều dài bến 4.450 - 5.710 m, gồm 8 bến tàu container có khả năng tiếp nhận tàu có sức chở đến 12.000 TEU.
Giai đoạn tiềm năng dự kiến xây dựng trên diện tích 750 ha, với tổng chiều dài bến khoảng từ 11.880-12.590m, xây dựng 25 bến cho tàu container, có khả năng tiếp nhận tàu có sức chở 17.000 TEU.
Dự án xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong nằm trong khu vực Đầm Môn, vịnh Vân Phong, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt định hướng quy hoạch chung vào năm 2005 và đươc Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt quy hoạch chi tiết vào tháng 7/2007.
Theo kế hoạch, dự án sẽ được khởi công vào đầu năm 2008, tuy nhiên, tháng 1/2008, Chính phủ đã chỉ đạo hoãn thời điểm khởi công dự án do vướng mắc một số vấn đề về chủ đầu tư và môi trường tại khu vực này.