Sắp thu phí cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Bảo Anh

26/08/2015, 11:00

Thủ tướng đồng ý phương thức BOT đối với phần đầu tư hoàn chỉnh quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên

Tuyến đường có chiều dài hơn 64km này có vốn đầu tư trên 10.000 tỷ đồng.<br>
Tuyến đường có chiều dài hơn 64km này có vốn đầu tư trên 10.000 tỷ đồng.<br>

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa đồng ý về nguyên tắc đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) đối với phần đầu tư hoàn chỉnh quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên đáp ứng quy mô cao tốc.

Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải quyết định đầu tư dự án trên theo thẩm quyền, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, liên danh các nhà đầu tư đã có đề xuất gửi Bộ Giao thông Vận tải được đầu tư hoàn thiện Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên đáp ứng tiêu chuẩn cao tốc theo hình thức BOT.

Theo đó, liên danh các nhà đầu tư gồm Công ty Cổ phần Việt Xuân Mới, Công ty TNHH Sản xuất, thương mại, dịch vụ Yên Khách và Công ty Cổ phần Đầu tư xây lắp dầu khí IMICO sẽ đầu tư hoàn chỉnh các hạng mục của dự án quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên đáp ứng quy mô cao tốc, nâng tốc độ khai thác trên toàn tuyến này lên 100 - 120km/giờ đồng thời thanh toán nợ cho các nhà thầu xây lắp do nguồn vốn thiếu trong quá trình thực hiện dự án.

Cụ thể, tuyến cao tốc này sẽ được đầu tư các hạng mục hoàn chỉnh bao gồm thi công hoàn chỉnh quy mô mặt cắt ngang đoạn km26 900 - km63 800 tăng chiều rộng làn xe và dải an toàn, thi công các điểm dừng khẩn cấp.

Ngoài ra, tuyến đường sẽ được thảm lớp bê tông nhựa tạo nhám dày 2cm trên toàn bộ mặt đường kể cả làn dừng xe khẩn cấp để tăng độ nhám mặt đường đảm bảo an toàn xe chạy theo tốc độ thiết kế đường cao tốc.

Dự án cũng sẽ xây dựng hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông, trạm dịch vụ và nhà điều hành đường cao tốc, hệ thống thu phí kín, hệ thống giao thông thông minh (ITS), hoàn thiện các đường gom.

Tuyến đường quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên được thông xe đã chính thức vào tháng 1/2014 sau hơn 4 năm triển khai xây dựng. Với tổng chiều dài gần 64km, tổng vốn đầu tư của dự án này lên tới trên 10.000 tỷ đồng.

Với việc thông xe toàn tuyến, thời gian di chuyển từ Hà Nội lên Thái Nguyên được rút ngắn từ gần 3 giờ còn hơn 1 giờ đồng hồ.

Mặc dù có chất lượng tương đương một tuyến cao tốc, song hiện mọi phương tiện chạy trên tuyến đường này chưa phải nộp phí.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy