
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 16/12/2025
Anh Tú
11/05/2021, 15:25
Dự kiến, ngày 12/5, dự án đầu tư xây dựng các bến container số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng sẽ được khởi động. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, dự án vẫn còn nhiều vướng mắc liên quan đến thủ tục giao đất, mặt nước, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư…
Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ vướng cho dự án, tại buổi làm việc giữa Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng và các địa phương, đơn vị liên quan của thành phố vừa diễn ra mới đây, lãnh đạo Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng cho biết: sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1323/QĐ-TTg ngày 9/10/2019, doanh nghiệp vẫn đang rất tích cực thực hiện các thủ tục, công việc cần thiết. Cụ thể, đã hoàn thành khảo sát địa hình, địa chất phục vụ lập báo cáo nghiên cứu khả thi, xin thảo luận tuyến bến, thẩm định thiết kế cơ sở, phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết…
Trước đó, vào ngày 22/4, Cảng Hải Phòng nộp hồ sơ xin giao đất của dự án bến container số 3 và số 4 tại Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng. Khu vực xây dựng dự án có diện tích 55,6 ha; trong đó ,47 ha là diện tích đất, có một phần nằm trong phạm vi đường triều kiệt và một phần nằm ngoài phạm vi đường triều kiệt.
Tuy nhiên, theo quy định tại Nghị định số 11/2021/NĐ-CP ngày 10/02/2021 của Chính phủ quy định việc giao các khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển có hiệu lực từ ngày 30/3/2021, đối với diện tích nằm ngoài đường triều kiệt, Cảng Hải Phòng sẽ phải tiến hành các thủ tục xin giao khu vực biển trước.
Như vậy, dù ngày 12/5, dự án sẽ được khởi động, nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm và cần tháo gỡ vướng mắc. Trước mắt, Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng và các cơ quan liên quan hướng dẫn các thủ tục liên quan đến việc giao đất, mặt nước, cho thuê đất, mặt nước, ưu đãi về thuế; cũng như thủ tục liên quan tới cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và các ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật.
Đồng thời, Chủ đầu tư cũng đề nghị tháo gỡ vướng mắc về vị trí tiếp nhận chất nạo vét, báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, chấp thuận chủ trương, thu xếp nguồn vốn đầu tư tuyến đường sau bến số 3, số 4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng cam kết tập trung mọi nguồn lực thực hiện, hoàn thành và đưa bến số 3 vào sử dụng năm 2023.
"Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn tất các thủ tục còn lại của dự án. Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng sẽ hỗ trợ nhà đầu tư tuyệt đối, nhanh nhất, thuận lợi nhất".
Ông Lê Trung Kiên
Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng.
Đối với các nội dung Cảng Hải Phòng kiến nghị liên quan đến thực hiện dự án, nội dung nào vượt thẩm quyền, Ban Quản lý Khu kinh tế sẽ phối hợp, trình lãnh đạo thành phố Hải Phòng, các bộ, ngành, cấp có thẩm quyền xem xét, sớm giải quyết.
“Mục tiêu rút ngắn tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng các bến container số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng hết sức ý nghĩa trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, của cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ cũng như của cả nước. Dự án còn góp phần thực hiện thành công "Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030”, ông Lê Trung Kiên cho biết.
Dự án đầu tư các bến container số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1323/QĐ-TTg ngày 09/10/2019. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 6.946 tỷ đồng.
Quy mô đầu tư, các hạng mục chính của dự án gồm xây dựng 2 bến container số 3 và số 4 với chiều dài 750m, tương đương 375m/01 bến, tiếp nhận cỡ tàu container 100.000DWT. Đồng thời, xây dựng 1 bến sà lan tiếp nhận tàu, sà lan sức chứa 100 - 160 TEU, đầu tư các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật, thiết bị đồng bộ, đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua 1,0 - 1,1 triệu TEU/năm.
Tiến độ thực hiện dự án khoảng 5 năm, từ năm 2020 - 2025 và dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác bến số 3 từ năm 2023, phấn đấu hoàn thành 2 bến số 3 và số 4 trong năm 2024.
Kinh tế nước ta 11 tháng năm 2025 phải đối mặt với thách thức kép: thiên tai lịch sử quét qua dải miền Trung và tín hiệu lệch pha giữa tăng trưởng tín dụng và tăng trưởng thực. Dẫu vậy, nền kinh tế vẫn giữ được những động lực phục hồi rõ nét, đặc biệt trong thương mại quốc tế, đầu tư công, sản xuất công nghiệp và ổn định vĩ mô...
Để đạt tăng trưởng GDP hai chữ số (10% trở lên) trong giai đoạn 2026-2030, Việt Nam buộc phải chuyển đổi căn bản mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, trong đó, cải thiện năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) và cải cách đầu tư công là hai trụ cột quan trọng để tạo ra những đột phá trong tăng trưởng...
TP.Hồ Chí Minh đang triển khai nghiên cứu tiền khả thi xây dựng cầu Bình Triệu 3 với quy mô từ 4 - 6 làn xe; đồng thời sẽ xây dựng đường trên cao ở khu vực đường Đinh Bộ Lĩnh nhằm kết nối khu vực đường Điện Biên Phủ với các cầu Bình Triệu 1,2 và 3...
Thời gian qua, tỉnh Đồng Nai liên tục siết chặt quản lý hành lang an toàn giao thông đường sắt, xử lý, xóa lối đi tự mở, thêm người cảnh giới đường dân sinh giao cắt với đường sắt nhằm xóa các điểm mất an toàn và nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông qua đường sắt...
Bức tranh doanh nghiệp Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2025 đang thể hiện những mảng màu đối lập rõ rệt. Trong khi số lượng doanh nghiệp gia nhập thị trường và dòng vốn bổ sung tăng trưởng kỷ lục, tỷ lệ doanh nghiệp giải thể lại tăng tới 60%, cảnh báo về sức khỏe và khả năng chống chịu của khu vực tư nhân trước áp lực cạnh tranh...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: