
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Anh Tú
11/05/2021, 15:25
Dự kiến, ngày 12/5, dự án đầu tư xây dựng các bến container số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng sẽ được khởi động. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, dự án vẫn còn nhiều vướng mắc liên quan đến thủ tục giao đất, mặt nước, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư…
Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ vướng cho dự án, tại buổi làm việc giữa Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng và các địa phương, đơn vị liên quan của thành phố vừa diễn ra mới đây, lãnh đạo Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng cho biết: sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1323/QĐ-TTg ngày 9/10/2019, doanh nghiệp vẫn đang rất tích cực thực hiện các thủ tục, công việc cần thiết. Cụ thể, đã hoàn thành khảo sát địa hình, địa chất phục vụ lập báo cáo nghiên cứu khả thi, xin thảo luận tuyến bến, thẩm định thiết kế cơ sở, phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết…
Trước đó, vào ngày 22/4, Cảng Hải Phòng nộp hồ sơ xin giao đất của dự án bến container số 3 và số 4 tại Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng. Khu vực xây dựng dự án có diện tích 55,6 ha; trong đó ,47 ha là diện tích đất, có một phần nằm trong phạm vi đường triều kiệt và một phần nằm ngoài phạm vi đường triều kiệt.
Tuy nhiên, theo quy định tại Nghị định số 11/2021/NĐ-CP ngày 10/02/2021 của Chính phủ quy định việc giao các khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển có hiệu lực từ ngày 30/3/2021, đối với diện tích nằm ngoài đường triều kiệt, Cảng Hải Phòng sẽ phải tiến hành các thủ tục xin giao khu vực biển trước.
Như vậy, dù ngày 12/5, dự án sẽ được khởi động, nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm và cần tháo gỡ vướng mắc. Trước mắt, Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng và các cơ quan liên quan hướng dẫn các thủ tục liên quan đến việc giao đất, mặt nước, cho thuê đất, mặt nước, ưu đãi về thuế; cũng như thủ tục liên quan tới cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và các ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật.
Đồng thời, Chủ đầu tư cũng đề nghị tháo gỡ vướng mắc về vị trí tiếp nhận chất nạo vét, báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, chấp thuận chủ trương, thu xếp nguồn vốn đầu tư tuyến đường sau bến số 3, số 4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng cam kết tập trung mọi nguồn lực thực hiện, hoàn thành và đưa bến số 3 vào sử dụng năm 2023.
"Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn tất các thủ tục còn lại của dự án. Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng sẽ hỗ trợ nhà đầu tư tuyệt đối, nhanh nhất, thuận lợi nhất".
Ông Lê Trung Kiên
Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng.
Đối với các nội dung Cảng Hải Phòng kiến nghị liên quan đến thực hiện dự án, nội dung nào vượt thẩm quyền, Ban Quản lý Khu kinh tế sẽ phối hợp, trình lãnh đạo thành phố Hải Phòng, các bộ, ngành, cấp có thẩm quyền xem xét, sớm giải quyết.
“Mục tiêu rút ngắn tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng các bến container số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng hết sức ý nghĩa trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, của cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ cũng như của cả nước. Dự án còn góp phần thực hiện thành công "Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030”, ông Lê Trung Kiên cho biết.
Dự án đầu tư các bến container số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1323/QĐ-TTg ngày 09/10/2019. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 6.946 tỷ đồng.
Quy mô đầu tư, các hạng mục chính của dự án gồm xây dựng 2 bến container số 3 và số 4 với chiều dài 750m, tương đương 375m/01 bến, tiếp nhận cỡ tàu container 100.000DWT. Đồng thời, xây dựng 1 bến sà lan tiếp nhận tàu, sà lan sức chứa 100 - 160 TEU, đầu tư các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật, thiết bị đồng bộ, đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua 1,0 - 1,1 triệu TEU/năm.
Tiến độ thực hiện dự án khoảng 5 năm, từ năm 2020 - 2025 và dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác bến số 3 từ năm 2023, phấn đấu hoàn thành 2 bến số 3 và số 4 trong năm 2024.
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã và đang là động lực quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên, câu chuyện thành công của Nhật Bản, một quốc gia vươn lên thành cường quốc kinh tế mà không phụ thuộc vào FDI, đã đặt ra một bài học kinh nghiệm quý giá: đã đến lúc Việt Nam cần chuyển mình từ thu hút FDI bằng mọi giá sang một chiến lược có chọn lọc, chất lượng và tập trung vào việc nâng cao nội lực quốc gia.
Nhờ những nỗ lực quyết liệt của TP. Hà Nội trong công tác điều hành và triển khai hiệu quả các chính sách kinh tế - xã hội, các lĩnh vực kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, ghi nhận nhiều kết quả nổi bật trong 9 tháng năm 2025....
Sự kiện ký kết hợp tác giữa hai bên đã đánh dấu bước khởi đầu cho một giai đoạn hợp tác mới giữa Đà Nẵng - trung tâm kinh tế năng động của miền Trung Việt Nam và Le Havre - một trong những thành phố cảng lớn nhất của Pháp...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: