Sau loạt bê bối của gia đình, chủ tịch Korean Air bị yêu cầu từ chức
Hoài Thu
08/05/2018, 15:34
Các thành viên gia đình sở hữu Korean Air không chỉ bị cáo buộc có hành vi lạm quyền, xúc phạm nhân viên mà còn bị điều tra trốn thuế
Hàng trăm người xuống đường biểu tình yêu cầu ông Cho Yang-ho từ chức - Ảnh: Yonhap.
Ông Cho Yang-ho, Chủ tịch của Hanjij Group - hãng mẹ của Korean Air Lines đang phải đối mặt với áp lực lớn yêu cầu từ chức sau loạt bê bối liên quan tới gia đình ông, hãng thông tấn Yonhap cho biết.
Cuối tuần trước, hàng trăm người tại Soeul, gồm có nhân viên của Korean Air đã xuống đường biểu tình yêu cầu ông Cho Yang-ho từ chức.
"Tôi muốn ông ấy từ chức vì lợi ích của công ty", một nhân viên của Korean Air cho biết.
Hiện cơ quan hải quan của Hàn Quốc đang điều tra xem có hay không việc gia đình Cho thường xuyên xử dụng máy bay của Korean Air để vận chuyển hàng xa xỉ mua sắm ở nước ngoài để trốn thuế. Cơ quan Dịch vụ Hải quan Hàn Quốc đang chuẩn bị yêu cầu vợ của ông Cho - bà Lee Myung-hee, 69 tuổi và 2 con gái trình diện, kênh truyền hình JTBC cho biết ngày 7/5.
Ngoài ra, cảnh sát Hàn Quốc cũng đã tiến hành cuộc điều tra chính thức liên quan tới cáo buộc bà Lee xúc phạm nhân viên trên công trường xây dựng khách sạn vào năm 2014, tờ JoongAng Daily cho biết. Một video quay lại hình ảnh một phụ nữ - được cho là bà Lee - đang chửi bới và đánh các nhân viên. Bà Lee hiện là đồng chủ tịch của tổ chức phi lợi nhuận Ilwoo Foundation thuộc tập đoàn Hanjin.
Sau loạt bê bối của gia đình, chủ tịch Korean Air bị yêu cầu từ chức - Ảnh 1.
Con gái cả của ông chủ Korean Air - Heather Cho xin lỗi sau vụ "hạt mắc-ca nổi giận" - Ảnh: Washington Post.
Trong khi đó, hai con gái Emily Cho, 36 tuổi và Heather Cho, 44 tuổi, được biết đến là các "công chúa hư" của Hàn Quốc với những hành vi lạm quyền, xúc phạm khiến dư luận dậy sóng.
Con gái út của ông Cho là Emily Cho bị tố hất nước vào mặt một nhân viên quảng cáo tại một cuộc họp. Còn cách đây 4 năm, con gái lớn của ông là Heather Cho từng phải ngồi tù 5 tháng vì gây ra vụ "hạt mắc-ca nổi giận". Cho đã bắt tiếp viên hàng không quỳ xuống và ra yêu cầu máy bay từ New York quay lại sân bay khi tiếp viên này phục vụ hạt mắc-ca không đúng yêu cầu của mình.
Cuối tháng trước, ông Cho Yang-ho đã lên tiếng xin lỗi về hành vi của các con gái và tuyên bố sa thải họ khỏi các vị trí trong công ty để giúp việc điều hành "bước sang một trang mới". Tuy nhiên, điều này cũng không ngăn được hàng trăm nhân viên của Korean Air xuống đường biểu tình.
"Chúng tôi không thể chịu đựng sự lộng hành của gia đình Cho nữa", một tiếp viên hàng không Korean Air nói.
Loạt bê bối liên quan tới gia đình Cho đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng thời thương hiệu Korean Air. Korean Air ra đời năm 1962 với tên gọi Korean Air Lines (KAL) thuộc sở hữu của chính phủ Hàn Quốc. Năm 1969, hãng này được Tập đoàn Hanjin mua lại và trở thành công ty tư nhân. Korean Air hiện là hãng hàng không lớn nhất Hàn Quốc.
Theo dự báo của giới phân tích, lợi nhuận ròng của Korean Air có thể giảm 46% trong năm 2018, còn 430,8 tỷ Won, tương đương 403 triệu USD.
Đọc thêm
EU muốn đẩy nhanh lộ trình "cai" nhiên liệu hóa thạch Nga
Ủy ban châu Âu (EC) dự kiến sẽ sớm đề xuất một kế hoạch nhằm đẩy nhanh tiến trình dừng hoàn toàn nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch Nga...
Mỹ bắt đầu rà soát lại thỏa thuận thương mại với Canada và Mexico
Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã bắt đầu việc rà soát lại thỏa thuận thương mại lớn nhất của Mỹ, thỏa thuận mang tên USMCA giữa nước này với Canada và Mexico...
Microsoft, Nvidia và nhiều tập đoàn công nghệ Mỹ rót hàng chục tỷ USD vào Anh
Trong đó, riêng Microsoft có kế hoạch đầu tư hơn 30 tỷ USD...
Indonesia và EU đạt thỏa thuận thương mại sau 9 năm đàm phán
Liên minh châu Âu (EU) và Indonesia đã hoàn tất tiến trình đàm phán thương mại và dự kiến sẽ ký kết thỏa thuận vào tuần tới, trong bối cảnh hai nền kinh tế này đẩy nhanh các nỗ lực nhằm giảm sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc và Mỹ...
Điện đàm giữa Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Ấn Độ: Căng thẳng dịu bớt
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16/9 cho biết ông vừa điện đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi - một động thái được đánh giá là nhằm xoa dịu căng thẳng giữa hai nền kinh tế về thuế quan và việc New Delhi mua dầu Nga...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: