
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Vũ Khuê
09/08/2021, 13:29
Hơn 15 tấn sầu riêng đông lạnh của Công ty Ưu Đàm xuất sang Australia đã “cháy hàng” chỉ trong 2 ngày phân phối từ 23 đến 24 tháng 7/2021. 45 tấn sầu riêng Ri6 nhãn hiệu Ưu Đàm mặc dù hiện còn đang trên biển nhưng cũng đã được các cửa hàng đặt mua hết...
Từ đầu năm 2021, mặc dù nhiều thành phố tại Australia bị giãn cách xã hội, nhưng sầu riêng Ri6 của Việt Nam vẫn có sức hút lớn. Mới đây, hơn 15 tấn sầu riêng đông lạnh của Công ty Ưu Đàm xuất sang Australia đã “cháy hàng” chỉ trong 2 ngày phân phối từ 23 đến 24 tháng 7/2021.
Hiện nay, 45 tấn sầu riêng Ri6 nhãn hiệu Ưu Đàm mặc dù hiện còn đang trên biển nhưng cũng đã được các cửa hàng đặt mua hết. Giá sàn thấp nhất lên đến 18.99 AUD/1kg đối với sầu riêng đông lạnh nguyên quả và 20-25 AUD/kg đối với loại bóc sẵn múi.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, nguyên nhân sầu riêng Ri6 đắt hàng là do Ưu Đàm cam kết chất lượng (cho đổi sau khi mua) và do công tác xây dựng thương hiệu quyết liệt. Chính vì vậy, liên tục sau hơn 2 năm, Ri6 đã có chỗ đứng tại thị trường khó tính Australia.
Australia là quốc gia có nhiều loại hoa quả chất lượng cao, trong đó có cả các quả nhiệt đới như xoài, nhãn, vải.... Tuy vậy, sầu riêng, một loại quả được ví như là vị vua của các loại hoa quả mới chỉ du nhập vào nước này được mấy chục năm và không phổ biến như các loại quả khác.
Thương vụ Việt Nam tại Australia
Tại Australia, sầu riêng được trồng ở phía Bắc bang Queensland, bang Tây Australia và vùng lãnh thổ Bắc Australia. Vùng lãnh thổ bắc Australia là nơi có thổ nhưỡng phù hợp nhất và cũng là nơi có diện tích trồng sầu riêng nhiều nhất với sản lượng khoảng 60 tấn/năm.
Sản lượng khiêm tốn, nhưng nhu cầu tiêu thụ sầu riêng đang tăng nhanh tại thị trường Australia khi ngày càng nhiều người gốc châu Á đến định cư và học tập.
Tháng 10/2019, lần đầu tiên Thương vụ Việt Nam tại Australia kết nối đưa nửa tấn sầu riêng đông lạnh sang Australia để thực hiện “Hành trình thưởng thức sầu riêng ”bằng ô tô cổ trên đường phố Sydney. Chương trình đã tạo được hiệu ứng tiêu dùng lớn.
Ri6 với nhiều đặc trưng nổi trội: ngon, cơm dày, ngậy và ngọt đã được Thương vụ Việt Nam tại Australiachọn để đại diện xúc tiến sầu riêng Việt Nam nói chung tại Australia.
Nhưng với khẩu hiệu quảng bá mạnh mẽ: “Ri6 Durian - Another king” (Sầu riêng Ri6 – Một vị vua khác) được nghiên cứu triển khai đã khẳng định đẳng cấp về chất lượng, hương vị sầu riêng Việt Nam.
Sau khi Công ty Asean Produce xây dựng thương hiệu, mẫu mã theo sự tư vấn của Thương vụ, năm 2020, sầu riêng Ri6 tạo nên một “hiện tượng nóng” khi một số cửa hàng tại Sydney đã khiếu nại lên Thương vụ Việt Nam tại Australiavì không được AseanProduce đồng ý cho phân phối sầu riêng Ri6.
Chính vậy, năm nay, ngay sau Hội nghị trực tuyến (ngày 6/8 vừa qua) do Bộ Công Thương tổ chức, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương và của Cơ quan đại diện, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã làm việc với một loạt các nhà nhập khẩu lớn để tiếp tục nhập khẩu thêm sầu riêng và nông sản ngay trong tháng 8.
Riêng Công ty Ưu Đàm, theo kế hoạch ghi nhớ với Thương vụ, Công ty sẽ đẩy mạnh xuất khẩu sang Australia từ 100-150 tấn sầu riêng Ri6. Điều này mở ra một chương mới giúp việc xây dựng thương hiệu Ri6 trở nên vững chắc hơn.
Thương vụ Việt Nam tại Australia cũng lưu ý doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, sầu riêng Ri6 đã có thương hiệu tại Australia, hiện khách hàng cần chất lượng hơn là giá rẻ. Do đó, doanh nghiệp cần quan tâm đến vấn đề này đầu tiên. Thương vụ sẽ liên tục đồng hành cùng các doanh nghiệp nhằm xây dựng thương hiệu, thị phần cho trái sầu riêng Việt Nam tại Australia.
EU không phải là thị trường “giải cứu” cho hàng hóa Việt Nam, mà đây là thị trường làm ăn bài bản, có nguyên tắc. Vì vậy, doanh nghiệp phải có kế hoạch dài hạn, bền vững để thâm nhập…
Hơn 2.100 doanh nghiệp Việt Nam, trong đó ngành Công Thương chiếm 83%, đang đối mặt với yêu cầu bắt buộc phải kiểm kê khí nhà kính và xây dựng lộ trình giảm phát thải. Đây không còn là lựa chọn mà là con đường duy nhất để doanh nghiệp Việt vượt qua "rào cản xanh" và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế...
Từ ngày 25 đến 28/10/2025, tại Thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh cấp cao ASEAN lần thứ 47 và Diễn đàn Xúc tiến Thương mại – Đầu tư Việt Nam – Malaysia 2025, Công ty TNHH Thép đặc biệt Shengli Việt Nam cùng thương hiệu Thép Mỹ – VMS đã ghi dấu ấn mạnh mẽ khi xuất sắc được vinh danh với 3 giải thưởng lớn.
Hệ thống đường ống dẫn nước, giống như "mạch máu" vận hành toàn bộ kết cấu hạ tầng, yêu cầu các tiêu chuẩn kỹ thuật cao để bảo chứng cho sự lâu dài và hiệu quả.
Với sự hỗ trợ của chính sách quốc gia, nguồn lực quốc tế và sự tham gia tích cực của người dân, nông nghiệp sinh thái hoàn toàn có thể trở thành động lực trung tâm của phát triển nông nghiệp bền vững ở Việt Nam, nơi người nông dân không chỉ sản xuất lương thực mà còn nuôi dưỡng môi trường và bảo tồn giá trị văn hóa của làng quê Việt...
Chuyển động xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: