
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 13/11/2025
Châu Anh
05/08/2025, 15:43
Thái Nguyên là tỉnh có diện tích, năng suất, sản lượng chè lớn nhất toàn quốc. Sau hợp nhất, tỉnh Thái Nguyên có gần 24.000 ha chè, trong đó diện tích chè cho sản phẩm là gần 23.000 ha...
Tại kỳ họp HĐND tỉnh vừa qua, Thái Nguyên đã thông qua Nghị quyết Quy định chính sách hỗ trợ phát triển ngành chè trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
Theo đó, trong giai đoạn 2025 - 2030, tỉnh sẽ dành hơn 500 tỷ đồng để hỗ trợ thúc đẩy phát triển, nâng cao giá trị sản xuất và thúc đẩy phát triển du lịch từ cây chè và sản phẩm trà trên địa bàn.
Nghị quyết quy định các nội dung hỗ trợ gồm: Trồng chè; chứng nhận đạt tiêu chuẩn thực hành sản xuất nông nghiệp tốt VietGAP, GAP khác; sản xuất đạt tiêu chuẩn hữu cơ; xây dựng, chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng; cấp mã số vùng trồng chè; áp dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm, thông minh trong sản xuất chè; mua sắm máy móc, thiết bị trong sản xuất, chế biến chè; đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ; phát triển sản phẩm trà và các sản phẩm từ cây chè được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OСОР...
Thái Nguyên là tỉnh có diện tích, năng suất, sản lượng chè lớn nhất toàn quốc. Sau hợp nhất, tỉnh Thái Nguyên có gần 24.000 ha chè, trong đó diện tích chè cho sản phẩm là gần 23.000 ha, năng suất sản lượng chè bình quân đạt gần 180 tạ/ha; có 207 sản phẩm trà sau chế biến được chứng nhận OCOP từ 3 - 5 sao.
Với định hướng xây dựng chè không chỉ là cây trồng chủ lực mà còn là thương hiệu quốc gia, tỉnh Thái Nguyên đặt mục tiêu đến năm 2025, giá trị sản phẩm trên 1 ha đất trồng chè đạt 350 triệu đồng. Xa hơn, Thái Nguyên phấn đấu đưa ngành chè cán mốc 1 tỷ USD trong giai đoạn 2025–2030, đưa chè trở thành mặt hàng chiến lược trong xuất khẩu nông sản Việt Nam.
Theo thông tin từ Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Nguyên, nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” đã chính thức được bảo hộ tại 6 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm: Mỹ, Trung Quốc, Đài Loan, Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc. Việc đăng ký và bảo hộ nhãn hiệu ở nước ngoài là bước đi quan trọng giúp chè Thái Nguyên nâng cao giá trị, mở rộng thị trường xuất khẩu, đồng thời khẳng định vị thế và uy tín thương hiệu trên trường quốc tế.
Nghị quyết khi được ban hành và triển khai thực hiện sẽ góp phần đẩy mạnh sản xuất an toàn, hữu cơ gắn với chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm, tăng nhanh tỷ trọng những sản phẩm có chất lượng, giá trị cao; thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất theo chuỗi, ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong sản xuất, chế biến, kinh doanh.. góp phần vào mục tiêu phấn đấu tổng giá trị sản phẩm thu được từ cây chè đến năm 2030 đạt 25.000 tỷ đồng.
Trong tháng 11/2025, Công ty Cổ phần – Tổng Công ty Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC - Phân Bón Cà Mau) tổ chức chương trình “Đồng hành cùng Thịnh vượng - Nhật Bản 2025” dành cho hệ thống nhà phân phối, đại lý và đối tác kinh doanh xuất sắc trong nước và thị trường Campuchia.
Vừa qua, đại diện Meey Group đã có chuyến tham gia Singapore FinTech Festival (SFF) nhằm khám phá những đột phá công nghệ và mở rộng tầm nhìn về tương lai của hệ sinh thái tài chính toàn cầu.
Cuộc họp giữa Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam Trần Đức Thắng và Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam do Đại sứ Julien Guerrier dẫn đầu, đã mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác giữa hai bên...
LG H&H giới thiệu THE WHOO Hwanyu làm quà tặng cho phu nhân lãnh đạo tại APEC 2025, khẳng định vị thế thương hiệu mỹ phẩm cao cấp Hàn Quốc.
Ngày 11/11/2025, Sở Tài chính tỉnh Cà Mau đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ 8 cho Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, mã chứng khoán: DCM), với tên gọi mới: Tổng Công ty Phân bón Dầu khí Cà Mau - CTCP (Petrovietnam Ca Mau Fertilizer Corporation - viết tắt: PVCFC).
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: