Sau sự cố kênh đào Suez, nguy cơ tắc "nút thắt cổ chai" tại loạt cảng biển châu Âu
Hoài Thu
06/04/2021, 11:40
Các tàu hàng châu Á đối mặt nguy cơ tắc nghẽn tại các cảng biển châu Âu và lộ trình quay đầu trở lại châu Á sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng
Sự cố kênh đào Suez tác động nghiêm trọng tới ngành vận tải biển toàn cầu - Ảnh: AFP
Theo Nikkei Asia, các tàu chở hàng châu Á đang phải chuẩn bị tinh thần cho một đợt tắc nghẽn quy mô lớn tại các cảng biểu chủ chốt tại châu Âu sau sự cố kênh đào Suez vào tuần trước.
Hôm 23/3, con tàu Ever Given mắc cạn ở kênh đào Suez khi đang trên hành trình từ cảng Tanjung Pelapas của Malaysia tới Rotterdam, Hà Lan. Tới tận ngày 29/3, con tàu khổng lồ mới được giải phóng và giao thông được khôi phục trở lại. Tuy nhiên, 6 ngày đình trệ giao thông tại tuyến hàng hải quan trọng bậc nhất thế giới khiến hàng trăm tàu chở hàng bị mắc kẹt, gây hệ lụy nghiêm trọng cho ngành vận tải biển.
Ước tính, 80% hàng hóa nhập khẩu vào châu Âu được vận chuyển tới bằng tàu biển và phần lớn trên những con tàu container từ châu Á đi qua kênh đào Suez.
Những tàu hàng bắt buộc phải đi qua châu Âu dự kiến sẽ cập cảng cùng một lúc trong tuần này. Tiếp đến là những tàu hàng đã tránh kênh đào Suez bằng cách đi vòng qua Mũi Hảo Vọng tại châu Phi.
ĐÒN GIÁNG MẠNH VÀO NGÀNH HẬU CẦN VỐN ĐÃ TÊ LIỆT
Gián đoạn giao thông do sự cố này ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành hậu cần trong bối cảnh hơn một nửa tàu biển trên toàn cầu đã bị chậm hơn lịch trình dự kiến do các lệnh phong tỏa phòng dịch bệnh từ đầu năm 2020.
"Ngành hậu cần đã bị tê liệt trước khi xảy ra sự cố của tàu Ever Given ở kênh đào Suez. Và việc tắc nghẽn tàu container tại các cảng châu Âu sẽ khiến việc đặt tàu xuất xẩu quay đầu ngược về châu Á trở nên phức tạp hơn nhiều", Lothar Thoma, giám đốc phụ trách hàng không và đường biển của Gebrueder Weiss, cho biết. Gebrueder Weiss là công ty hậu cần có trụ sở tại Áo và 19 chi nhánh tại Trung Quốc.
"Tình thế tiến thoái lưỡng nan này sẽ càng thêm phức tạp hơn khi hàng triệu người Mỹ chuẩn bị nhận 1.400 USD tiền cứu trợ Covid-19 bởi nhu cầu hàng hóa tiêu dùng tại Mỹ tăng vọt và nhu cầu đối với các tàu container trên tuyến châu Á - Bắc Mỹ cũng tăng mạnh", ông Thoma nhận định.
Bên cạnh đó, ông Thoma cũng cho rằng việc nhiều nước châu Á quyết định kéo dài các biện pháp cách ly tới quý 4 năm nay sẽ dập tắt khả năng gia tăng hoạt động vận tải bằng đường hàng không. Bên cạnh đó, những con tàu đường sắt chạy trên tuyến Con đường Tơ lụa mới từ Trung Quốc sang châu Âu giờ đây đã đầy ắp bộ kít xét nghiệm Covid-19, khẩu trang và đồ bảo hộ y tế.
"Chúng tôi dự báo phải tới trước tết Nguyên đán năm 2022 (tức tháng 2 năm sau) tình hình mới có thể trở lại bình thường", ông Thoma cho biết. "Về giá vận chuyển tàu biển, mức giá trước khi xảy ra tình trạng tắc nghẽn ở Suez là 7.500 USD/container 40 foot cho hành trình từ châu Á sang châu Âu. Mức giá này có thể tăng lên tới 10.000 USD ngay khi chính phủ Mỹ phát tiền cứu trợ Covid-19 cho người dân".
Liên đoàn Công nghiệp Đức mới đây cảnh báo rằng sự cố ở Suez sẽ ảnh hưởng tới các ngành công nghiệp phụ thuộc vào việc sản xuất "đúng kế hoạch", trong đó nghiêm trọng nhất là ngành công nghiệp ôtô.
Hiệp hội các nhà sản xuất thời trang Đức GermanFashion cũng cho biết bộ sưu tập thu đông của các hãng thời trang có thể sẽ rời các cảng châu Á muộn hơn dự kiến. Đây là vấn đề lớn với các hãng bán lẻ vốn phải chịu thiệt hại nghiêm trọng do đại dịch.
CHUẨN BỊ ĐÓN "BÃO"
Tại châu Âu, các cảng biển đều cho biết công tác chuẩn bị "làn sóng" tàu cập cảng đã được đẩy lên mức cao nhất. Tại Hamburg, cảng biển lớn nhất tại Đức, công ty xử lý container Hamburger Hafen und Logistik đang chuẩn bị thuê thêm diện tích 100.000 m2 để lưu container. Trong khi đó, các xe tải chở hàng xuất khẩu được hướng dẫn không đến sớm hơn 48 giờ trước khi tàu xuất khẩu đến.
Hình ảnh con tàu Ever Given chắn ngang kênh đào Suez vào cuối tháng 3 - Ảnh: AFP
Tương tự, hãng xử lý container PSA lớn nhất tại cảng Antwerp (Bỉ) đã xây dựng khung thời gian làm việc 7 ngày để các tàu container di chuyển tới Trung Đông và Viễn Đông có thể cập cảng. Các cảng biển đang muốn duy trì số lượng container lưu cảng ở mức thấp nhất có thể và tránh tạo thêm các nút thắt cổ chai.
Cảng Piraeus (Hy Lạp), thuộc sở hữu đa số của công ty China COSCO Shipping Corp., đã bắt đầu xử lý hàng hóa suốt ngày đêm và sẽ tiếp tục duy trì điều này nếu cần thiết.
"Việc này sẽ giúp tình trạng quá tải ở cảng Piraeus không ảnh hưởng tới lưu thông hàng hóa và cũng sẽ không gây ra tình trạng thiếu nguyên liệu thô, hàng hóa tiêu dùng cũng như các mặt hàng nhập khẩu khác cho công nghiệp và thương mại tại khu vực Đông Nam Địa Trung Hải", Vassilis Korkidis, chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Piraeus, cho biết.
Tuy vậy, các tàu chở hàng tại châu Á đang lo ngại rằng tình trạng tắc nghẽn tại nhiều cảng châu Âu sẽ làm gián đoạn hoạt động vận tải ở chiều ngược về châu Á.
Li Jianhui, giám đốc chiến lược và vận hành tại công ty China Merchants Port Holdings, đã lên tiếng cảnh báo về lượng containter đáng kể đang tập trung tại các cảng ở châu Âu. Ông ước tính cứ 3,5 container đi từ châu Á sang châu Âu và châu Mỹ thì chỉ có một container quay đầu trở lại.
Ai Cập tính đòi bồi thường 1 tỷ USD cho vụ tắc kênh đào Suez
06:04, 02/04/2021
Đọc thêm
Xuất khẩu đồng USD của Mỹ trong hơn 50 năm qua
Mặt hàng “xuất khẩu” lớn nhất của Mỹ không phải là năng lượng, máy móc, máy bay hay ô tô mà là đồng USD...
Chiến tranh thương mại "nhấn chìm" tỉnh kinh tế trọng điểm của Trung Quốc
Với tổng kim ngạch xuất khẩu gần 5,9 nghìn tỷ nhân dân tệ (821 tỷ USD) năm ngoái, tỉnh Quảng Đông đang đứng trước nguy cơ hứng chịu tổn thất nặng nề bởi thuế quan Mỹ...
Sau Jackson Hole, triển vọng lãi suất Fed vẫn bấp bênh
Các số liệu sắp tới về lạm phát và thị trường lao động có thể đảo lộn khả năng lãi suất hạ vào tháng 9...
Các ngân hàng Mỹ lo stablecoin hút tiền gửi
Nỗ lực vận động hành lang này của các ngân hàng phản ánh căng thẳng giữa các nhà băng truyền thống ở Phố Wall và ngành công nghiệp tiền điện tử đang phát triển bùng nổ và có được sự ủng hộ của Nhà Trắng...
Ông Trump muốn thực hiện thêm nhiều thương vụ tương tự vụ thâu tóm cổ phần Intel
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Chính phủ Mỹ muốn đầu tư nhiều hơn vào các công ty đang hoạt động tốt trong nước, tương tự như thương vụ mua cổ phần tại nhà sản xuất chip Intel sắp được thực hiện.,.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: