
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Lan Anh
03/08/2022, 19:29
Niên độ 2021/2022, lợi nhuận trước thuế của SBT đạt 1.002 tỷ đồng, tăng 28% so với niên độ trước và hoàn thành vượt 34% mục tiêu đề ra. Lần đầu tiên doanh nghiệp đầu ngành mía đường đạt lợi nhuận trên nghìn tỷ trong một niên độ kể từ khi hoạt động...
Công ty Cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (mã chứng khoán: SBT) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 4 (bắt đầu ngày 1/4 kết thúc ngày 30/6/2022) niên độ 2021/22 với doanh thu 5.508 tỷ đồng, tăng trưởng gần 32% so với cùng kỳ. Sau khi trừ chi phí, SBT lãi trước thuế 200 tỷ đồng, lãi ròng thu về hơn 170 tỷ đồng.
Lũy kế toàn niên độ 2021/22, SBT ghi nhận doanh thu đạt 18.325 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ và hoàn thành 108% kế hoạch cả năm. Lợi nhuận trước thuế đạt hơn 1.002 tỷ đồng, tăng 28% so với niên độ trước và hoàn thành vượt 34% mục tiêu đề ra. Đây cũng là lần đầu tiên doanh nghiệp đầu ngành mía đường đạt lợi nhuận trên nghìn tỷ trong một niên độ kể từ khi hoạt động.
Thời điểm cuối niên độ, số dư tiền mặt (tiền, tương đương tiền và tiền gửi) của SBT đã tăng hơn 700 tỷ đồng so với đầu kỳ. Ngoài ra, công ty còn tích lũy được hơn 1.400 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối bên cạnh 6.770 tỷ đồng thặng dư vốn cổ phần. Nguồn lực dồi dào này giúp SBT chủ động trong các kế hoạch kinh doanh cũng như chia thưởng cổ tức sắp tới cho cổ đông.
Đứng trước bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam còn đầy bất ổn, SBT đã không ngừng chủ động, linh hoạt thích ứng để biến thách thức thành cơ hội, bứt phá ngoạn mục và xuất sắc khép lại niên độ 2021/22 với những thành quả đột phá. Kết quả kinh doanh tăng trưởng trong niên độ 2021/22 được hỗ trợ bởi cả sản lượng và giá. Cụ thể, niên độ này SBT tiếp tục tiêu thụ thành công hơn 1 triệu tấn Đường ra thị trường.
Quy mô của SBT cũng được mở rộng với tổng tài sản tại thời điểm 30/6/2022 đạt 27.457 tỷ đồng (~ 1,2 tỷ USD), tăng 34% so với đầu niên độ. Con số này giúp SBT tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu ngành mía đường và là cái tên duy nhất trong ngành có tài sản đạt đến ngưỡng hàng tỷ USD.
Trong khi đó, dù bắt đầu điều chỉnh giảm nhẹ trong tháng gần đây nhưng giá đường từ đầu năm 2022 đến nay vẫn đang ở mức cao nhất trong 5 năm. Từ cuối 2021, sản lượng đường của Ấn Độ và Thái tăng cùng với thời tiết thuận lợi tại Brazil đã gây áp lực giảm giá đường thế giới, tuy nhiên việc giá dầu thô tiếp tục duy trì ở mức trên 100USD cùng với xu hướng bảo hộ lương thực trỗi dậy trên toàn cầu đã giữ cho giá đường vẫn ở mức cao, nhiều chuyên gia dự báo giá đường sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Hiện tại, SBT là nhà sản xuất đường và các sản phẩm đường số 1 tại Việt Nam với 46% thị phần đường nội địa. Đơn vị này hiện đang sở hữu mía từ hơn 66 nghìn ha đất nông nghiệp ở 3 quốc gia Việt Nam, Lào và Campuchia.
Trong chiến lược phát triển nông nghiệp bền vững giai đoạn 2021-2025, SBT đặt mục tiêu sẽ mở rộng diện tích vùng nguyên liệu tại Australia lên 20.000 ha ứng dụng công nghệ cao và hướng đến tăng cường trao đổi, phát triển nông nghiệp 4.0. Công ty kỳ vọng việc đầu tư vào Australia sẽ nâng tổng diện tích vùng nguyên liệu toàn cầu lên gần 90.000 ha, hướng đến mục tiêu tổng sản lượng đạt 2 triệu tấn đường, doanh thu đạt 1,5 tỷ USD vào Niên độ 2024-2025.
Năm 1975, khi non sông nối liền một dải, đất nước bước vào giai đoạn kiến thiết, cũng trong bối cảnh ấy, tiền thân của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) đã hình thành, mang sứ mệnh tạo dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Doanh nghiệp
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: