
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 06/11/2025
An Nhi
21/03/2012, 12:01
Cùng với việc thực hiện thu phí sử dụng đường bộ, hàng loạt trạm thu phí cầu, đường hiện nay cũng sẽ được loại bỏ
Cùng với việc thực hiện thu phí sử dụng đường bộ, hàng loạt trạm thu phí cầu, đường hiện nay cũng sẽ được loại bỏ.
Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Ngọc Đông, cho biết liên quan đến kế hoạch thực hiện
Nghị định 18
của Chính phủ quy định về Quỹ bảo trì đường bộ.
Theo ông Đông, từ 1/6/2012, khi triển khai hoạt động thu phí sử dụng đường bộ đối với ôtô tại hệ thống các trạm đăng kiểm, dự kiến sẽ loại bỏ tất cả các trạm thu phí cầu, đường do Nhà nước quản lý. Riêng những trạm thuộc các dự án BOT sẽ vẫn tồn tại và chỉ loại bỏ sau khi đến hạn chuyển giao.
Cũng liên quan đến loại phí này, tại cuộc họp triển khai Nghị định 18 diễn ra hôm qua (20/3), Hiệp hội Vận tải Ôtô Hà Nội cho biết trong vài ngày tới sẽ chính thức có văn bản kiến nghị lùi thời hạn áp dụng đến ngày 1/1/2013, đồng thời giảm 40% mức thu trong năm đầu tiên so với quy định để nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội.
Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho rằng việc thu phí sử dụng đường bộ là hoàn toàn bất ngờ và những cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh vận tải chưa chuẩn bị được về mặt tâm lý và tài chính để thực hiện. Việc áp dụng loại phí này sẽ ảnh hưởng đến 40% dân số là chủ sở hữu của 1,5 triệu ôtô và 28 triệu xe máy đang lưu hành trong cả nước.
Trong khi đó, Hiệp hội Vận tải hàng hóa Tp.HCM, đưa ra kiến nghị chấm dứt thu phí xăng dầu trước khi tiến hành thu phí sử dụng đường bộ hoặc chuyển nguồn thu từ phí xăng dầu sang cho quỹ bảo trì đường bộ. Cơ quan này cho rằng, phải thực hiện như vậy thì mới phù hợp và đảm bảo công bằng đối với cộng đồng doanh nghiệp vận tải hàng hóa. Bởi lẽ, xe lưu thông sẽ khiến đường sá, cầu cống xuống cấp nên xe đi nhiều phải nộp nhiều, xe đi ít phải nộp ít và phương pháp thu qua xăng dầu thay cho thu một lần tại cơ quan đăng kiểm, dù chưa chính xác tuyệt đối song cũng sẽ đảm bảo được sự công bằng.
Được biết, sau khi thống nhất các nội dung liên quan đến quỹ bảo trì đường bộ và phí sử dụng đường bộ, dự kiến trong tuần sau Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm việc với Bộ Tài chính để ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 18 của Chính phủ.
Diễn đàn logistics Việt Nam 2025 với chủ đề: "Vươn mình tiến vào kỷ nguyên mới” diễn ra trong 2 ngày 28-29/11/2025 tại TP.Đà Nẵng sẽ đề xuất các giải pháp phát triển logistics trong bối cảnh mới, thúc đẩy phát triển và hoàn thiện thể chế quản trị ngành dịch vụ logistics quốc gia…
Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Quốc Đoàn giữ chức Phó Tổng Thanh tra Thường trực Thanh tra Chính phủ.
Sáng 5/11/2025, Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc tại Thủ đô Hà Nội.
Vneconomy trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Đất hiếm là tài nguyên chiến lược đặc biệt. Do đó, hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến đất hiếm phải được kiểm soát chặt chẽ, không xuất khẩu thô khoáng sản đất hiếm. Chỉ các doanh nghiệp, tổ chức được Nhà nước chỉ định hoặc cho phép mới được quyền thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng đất hiếm...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: