
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 16/10/2025
An Nhi
21/03/2012, 12:01
Cùng với việc thực hiện thu phí sử dụng đường bộ, hàng loạt trạm thu phí cầu, đường hiện nay cũng sẽ được loại bỏ
Cùng với việc thực hiện thu phí sử dụng đường bộ, hàng loạt trạm thu phí cầu, đường hiện nay cũng sẽ được loại bỏ.
Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Ngọc Đông, cho biết liên quan đến kế hoạch thực hiện
Nghị định 18
của Chính phủ quy định về Quỹ bảo trì đường bộ.
Theo ông Đông, từ 1/6/2012, khi triển khai hoạt động thu phí sử dụng đường bộ đối với ôtô tại hệ thống các trạm đăng kiểm, dự kiến sẽ loại bỏ tất cả các trạm thu phí cầu, đường do Nhà nước quản lý. Riêng những trạm thuộc các dự án BOT sẽ vẫn tồn tại và chỉ loại bỏ sau khi đến hạn chuyển giao.
Cũng liên quan đến loại phí này, tại cuộc họp triển khai Nghị định 18 diễn ra hôm qua (20/3), Hiệp hội Vận tải Ôtô Hà Nội cho biết trong vài ngày tới sẽ chính thức có văn bản kiến nghị lùi thời hạn áp dụng đến ngày 1/1/2013, đồng thời giảm 40% mức thu trong năm đầu tiên so với quy định để nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội.
Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho rằng việc thu phí sử dụng đường bộ là hoàn toàn bất ngờ và những cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh vận tải chưa chuẩn bị được về mặt tâm lý và tài chính để thực hiện. Việc áp dụng loại phí này sẽ ảnh hưởng đến 40% dân số là chủ sở hữu của 1,5 triệu ôtô và 28 triệu xe máy đang lưu hành trong cả nước.
Trong khi đó, Hiệp hội Vận tải hàng hóa Tp.HCM, đưa ra kiến nghị chấm dứt thu phí xăng dầu trước khi tiến hành thu phí sử dụng đường bộ hoặc chuyển nguồn thu từ phí xăng dầu sang cho quỹ bảo trì đường bộ. Cơ quan này cho rằng, phải thực hiện như vậy thì mới phù hợp và đảm bảo công bằng đối với cộng đồng doanh nghiệp vận tải hàng hóa. Bởi lẽ, xe lưu thông sẽ khiến đường sá, cầu cống xuống cấp nên xe đi nhiều phải nộp nhiều, xe đi ít phải nộp ít và phương pháp thu qua xăng dầu thay cho thu một lần tại cơ quan đăng kiểm, dù chưa chính xác tuyệt đối song cũng sẽ đảm bảo được sự công bằng.
Được biết, sau khi thống nhất các nội dung liên quan đến quỹ bảo trì đường bộ và phí sử dụng đường bộ, dự kiến trong tuần sau Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm việc với Bộ Tài chính để ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 18 của Chính phủ.
Góp ý về dự thảo Luật Chuyển đổi số, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho rằng dự thảo cần bao quát đầy đủ các hành vi phạm tội công nghệ cao mới nổi, như sử dụng AI tạo nội dung giả mạo, khai thác lỗ hổng blockchain, hoặc phát triển công cụ tấn công mạng...
Sáng 16/10, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban công tác báo chí đối với các cơ quan báo chí trực thuộc...
Phát biểu tại Diễn đàn "Tuần lễ Năng lượng Nga", Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh năng lượng không chỉ là tài nguyên hay nhiên liệu đơn thuần mà đang trở thành nền tảng của hòa bình, phát triển, công bằng, năng lượng của tương lai, năng lượng vì con người.
Tại phiên họp, Tổng Bí thư nêu rõ Việt Nam không thể chỉ phát triển một cách bình thường mà đòi hỏi phải phát triển ở tốc độ cao, phải tăng tốc, bứt phá, kể cả khoa học, công nghệ là động lực của tăng tốc, bứt phá nhưng bản thân nó cũng phải tăng tốc, bứt phá.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu nâng mức xử phạt lên mức cao nhất, bổ sung biện pháp tịch thu phương tiện với tàu cố tình vi phạm, làm rõ trách nhiệm chủ tàu và thuyền trưởng – những người chịu trách nhiệm chính khi tắt VMS hoặc xâm phạm vùng biển nước ngoài...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: