
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 21/12/2025
An Nhi
21/03/2012, 12:01
Cùng với việc thực hiện thu phí sử dụng đường bộ, hàng loạt trạm thu phí cầu, đường hiện nay cũng sẽ được loại bỏ
Cùng với việc thực hiện thu phí sử dụng đường bộ, hàng loạt trạm thu phí cầu, đường hiện nay cũng sẽ được loại bỏ.
Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Ngọc Đông, cho biết liên quan đến kế hoạch thực hiện
Nghị định 18
của Chính phủ quy định về Quỹ bảo trì đường bộ.
Theo ông Đông, từ 1/6/2012, khi triển khai hoạt động thu phí sử dụng đường bộ đối với ôtô tại hệ thống các trạm đăng kiểm, dự kiến sẽ loại bỏ tất cả các trạm thu phí cầu, đường do Nhà nước quản lý. Riêng những trạm thuộc các dự án BOT sẽ vẫn tồn tại và chỉ loại bỏ sau khi đến hạn chuyển giao.
Cũng liên quan đến loại phí này, tại cuộc họp triển khai Nghị định 18 diễn ra hôm qua (20/3), Hiệp hội Vận tải Ôtô Hà Nội cho biết trong vài ngày tới sẽ chính thức có văn bản kiến nghị lùi thời hạn áp dụng đến ngày 1/1/2013, đồng thời giảm 40% mức thu trong năm đầu tiên so với quy định để nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội.
Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho rằng việc thu phí sử dụng đường bộ là hoàn toàn bất ngờ và những cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh vận tải chưa chuẩn bị được về mặt tâm lý và tài chính để thực hiện. Việc áp dụng loại phí này sẽ ảnh hưởng đến 40% dân số là chủ sở hữu của 1,5 triệu ôtô và 28 triệu xe máy đang lưu hành trong cả nước.
Trong khi đó, Hiệp hội Vận tải hàng hóa Tp.HCM, đưa ra kiến nghị chấm dứt thu phí xăng dầu trước khi tiến hành thu phí sử dụng đường bộ hoặc chuyển nguồn thu từ phí xăng dầu sang cho quỹ bảo trì đường bộ. Cơ quan này cho rằng, phải thực hiện như vậy thì mới phù hợp và đảm bảo công bằng đối với cộng đồng doanh nghiệp vận tải hàng hóa. Bởi lẽ, xe lưu thông sẽ khiến đường sá, cầu cống xuống cấp nên xe đi nhiều phải nộp nhiều, xe đi ít phải nộp ít và phương pháp thu qua xăng dầu thay cho thu một lần tại cơ quan đăng kiểm, dù chưa chính xác tuyệt đối song cũng sẽ đảm bảo được sự công bằng.
Được biết, sau khi thống nhất các nội dung liên quan đến quỹ bảo trì đường bộ và phí sử dụng đường bộ, dự kiến trong tuần sau Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm việc với Bộ Tài chính để ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 18 của Chính phủ.
Số lượng doanh nghiệp công nghệ số tăng nhanh từ 58.000 năm 2020 lên khoảng 80.000 năm 2025. Thương mại điện tử bứt phá ngoạn mục, ước đạt 36 tỷ USD năm 2025, tăng 3 lần so với năm 2020, tăng trưởng 22-25%/năm, cao nhất khu vực. Đến cuối năm 2025, ước tính giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 26 lần GDP với hơn 20,2 tỷ giao dịch/năm...
Kinh tế số của Việt Nam hiện nay vẫn chủ yếu là số hóa các hoạt động cũ, chưa chuyển mạnh sang mô hình tăng trưởng mới. Do vậy, phát triển kinh tế số và xã hội số trong giai đoạn tới sẽ chuyển từ số hóa cái cũ sang kiến tạo không gian phát triển mới, nơi dữ liệu, AI, nền tảng số, doanh nghiệp số và công dân số cùng trở thành động lực tăng trưởng…
Dự kiến số lượng phân bổ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là 25 người. Trong đó, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giới thiệu 3 đại biểu là đại diện lãnh đạo của Cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: