
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Châu Anh
19/03/2022, 06:00
Ngay sau khi du lịch toàn quốc chính thức mở cửa, hoạt động xúc tiến du lịch, liên kết vùng giữa thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận được xúc tiến trở lại với mục tiêu hồi sinh ngành công nghiệp không khói.
Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long được tổ chức sáng 18/3 tại Bạc Liêu.
Tại sự kiện bà đại diện Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đây là thời điểm cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa dòng khách 2 chiều giữa thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh thành lân cận, góp phần tháo gỡ khó khăn trước mắt của doanh nghiệp và xóa bỏ dần tâm lý e ngại du lịch của người dân.
Từ năm 2019, các chương trình liên kết du lịch thành phố Hồ Chí Minh và những vùng trọng điểm trên cả nước được triển khai rộng rãi và hiệu quả, lan tỏa đến cộng đồng và doanh nghiệp du lịch. Trong đó, chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch thành phố Hồ Chí Minh và đồng bằng sông Cửu Long luôn được đánh giá cao, là một trong những chương trình trọng điểm phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực của thành phố.
Tuy nhiên, ngành du lịch các tỉnh gần như "đóng băng" suốt thời gian dài do ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19. Ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, các địa phương đã triển khai mở cửa từng bước, hướng đến mục tiêu thích ứng an toàn, linh hoạt. Việc thúc đẩy liên kết giữa thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh thành đồng bằng sông Cửu Long là tiền đề để du lịch vùng “cất cánh” trở lại.
Ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau, cho hay tỉnh đã ban hành chương trình "Cà Mau điểm đến năm 2022" nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Đến với Cà Mau trong năm 2022, du khách sẽ được tận mắt chứng kiến những trận đua vỏ lãi trên bãi bồi Đất Mũi, đua xuồng ba lá trên sông Cái Tàu, lễ xác lập kỷ lục đối với tổ ong lớn nhất Việt Nam, thưởng thức các món ăn chế biến từ cua biển ngon nhất miền Tây…
Đại diện Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp, thông tin tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp, hộ dân, cộng đồng thực hiện chuyển đổi số, phát triển mô hình mới, xây dựng nền tảng hệ thống bản đồ số du lịch tỉnh Đồng Tháp.
Tại sự kiện, các địa phương cũng thống nhất xây dựng các sản phẩm liên tuyến mới hơn, đặc sắc hơn, hấp dẫn hơn và nhất là phải bảo đảm cho du khách an toàn với Covid-19; sản phẩm du lịch bằng đường thuỷ kết hợp phương tiện đường bộ; sản phẩm liên tuyến giới thiệu giá trị văn hoá, ẩm thực và trải nghiệm sinh hoạt cộng đồng đặc trưng Nam Bộ là một lợi thế cần được nghiên cứu, phát huy để tạo ra tính cạnh tranh của sản phẩm vùng so với các vùng khác…
Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành cùng thực hiện nhất quán quy định của Bộ Y tế và ban hành các quy định phòng chống dịch bệnh, quy trình xử lý liên quan đến Covid -19 kịp thời, phù hợp với tình hình thực tiễn nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp tổ chức tour tuyến và tạo sự an tâm, khuyến khích du khách đi du lịch.
Năm 1975, khi non sông nối liền một dải, đất nước bước vào giai đoạn kiến thiết, cũng trong bối cảnh ấy, tiền thân của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) đã hình thành, mang sứ mệnh tạo dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Doanh nghiệp
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: