
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 03/12/2025
Tuấn Khang
21/02/2025, 14:00
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Thái Nguyên thống nhất đề xuất của tỉnh về việc đầu tư, nâng cấp đoạn tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên...
Theo kiến nghị của UBND tỉnh Thái Nguyên gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo các bộ, gnafnh liên quan nâng cấp, mở rộng tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng (CT.07) qua địa bàn tỉnh, bảo đảm phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cụ thể, đầu tư mở rộng mặt đường trên phần dải phân cách giữa đoạn Hà Nội - Thái Nguyên để bảo đảm đoạn tuyến đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 6 làn xe, mỗi bên gồm 3 làn xe (2 x 3,75 m); bề rộng dải an toàn phía lề đường (làn dừng xe khẩn cấp) 2 x 3 m.
Đầu tư nâng cấp đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, có bề rộng mặt đường mỗi bên gồm 2 làn xe (2 x 3,75 m); bề rộng dải an toàn phía lề đường (làn dừng xe khẩn cấp) 2 x 3 m.
Mới đây, Bộ Giao thông vận tải có văn bản trả lời với kiến nghị của UBND tỉnh Thái Nguyên. Theo đó, Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của UBND tỉnh Thái Nguyên về sự cần thiết đầu tư, nâng cấp đoạn tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên theo quy mô quy hoạch nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và vùng Trung du, miền núi phía Bắc.
Bộ Giao thông vận tải sẽ nghiên cứu rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép đầu tư dự án trong trong thời gian tới và giao Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm chỉ đạo Vụ Kế hoạch - Đầu tư và các cơ quan, đơn vị có liên quan sớm triển khai hoàn thiện các thủ tục để triển khai thực hiện dự án.
Về đầu tư tuyến đường kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Lạng Sơn (thay thế Quốc lộ 1B), Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu bổ sung tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên trong quá trình rà soát, điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Luật Quy hoạch và nghiên cứu để triển khai trong giai đoạn 2026 -2030.
Trong quá trình rà soát định kỳ theo quy định của Luật Quy hoạch, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với các địa phương nghiên cứu, bổ sung phương án tuyến kết nối thuận lợi giữa Thái Nguyên - Lạng Sơn vào quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Để có thể nghiên cứu đầu tư sớm tuyến đường, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên phối hợp với các tỉnh có tuyến liên kết vùng nghiên cứu bổ sung vào quy hoạch tỉnh làm cơ sở huy động nguồn lực đầu tư.
Liên quan đến việc kết nối đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Thái Nguyên với hệ thống đường địa phương, Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan phối hợp với Sở Giao thông vận tải Thái Nguyên rà soát, thống nhất xử lý các điểm nối để bảo đảm kết nối thuận lợi hệ thống đường địa phương với đường Hồ Chí Minh, đặc biệt kết nối thuận lợi với Khu di tích đặc biệt quốc gia ATK.
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để thu hút dòng vốn FDI công nghệ cao, mặc dù vậy hệ thống hành lang pháp lý cần điều chỉnh phù hợp hơn để tăng sự hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài...
SCIC cần thoát khỏi “chiếc áo” chật hẹp của một “người giữ vốn” để trở thành một Quỹ đầu tư Chính phủ với tầm nhìn chiến lược, hoạt động theo nguyên tắc thị trường…
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa báo cáo Bộ Xây dựng về phương án triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQTLong Thành giai đoạn 2 gồm 1 nhà ga hành khách và các hạng mục đồng bộ nhằm nâng công suất sân bay lên 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm, với tổng mức đầu tư ước khoảng 80.000 tỷ đồng từ nguồn vốn hợp pháp của ACV...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: