Sẽ nâng cấp cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên lên 6 làn xe

Tuấn Khang

21/02/2025, 14:00

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Thái Nguyên thống nhất đề xuất của tỉnh về việc đầu tư, nâng cấp đoạn tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên...

Đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Theo kiến nghị của UBND tỉnh Thái Nguyên gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo các bộ, gnafnh liên quan nâng cấp, mở rộng tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng (CT.07) qua địa bàn tỉnh, bảo đảm phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cụ thể, đầu tư mở rộng mặt đường trên phần dải phân cách giữa đoạn Hà Nội - Thái Nguyên để bảo đảm đoạn tuyến đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 6 làn xe, mỗi bên gồm 3 làn xe (2 x 3,75 m); bề rộng dải an toàn phía lề đường (làn dừng xe khẩn cấp) 2 x 3 m.

Đầu tư nâng cấp đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, có bề rộng mặt đường mỗi bên gồm 2 làn xe (2 x 3,75 m); bề rộng dải an toàn phía lề đường (làn dừng xe khẩn cấp) 2 x 3 m.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải có văn bản trả lời với kiến nghị của UBND tỉnh Thái Nguyên. Theo đó, Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của UBND tỉnh Thái Nguyên về sự cần thiết đầu tư, nâng cấp đoạn tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên theo quy mô quy hoạch nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và vùng Trung du, miền núi phía Bắc.

Bộ Giao thông vận tải sẽ nghiên cứu rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép đầu tư dự án trong trong thời gian tới và giao Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm chỉ đạo Vụ Kế hoạch - Đầu tư và các cơ quan, đơn vị có liên quan sớm triển khai hoàn thiện các thủ tục để triển khai thực hiện dự án.

Về đầu tư tuyến đường kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Lạng Sơn (thay thế Quốc lộ 1B), Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu bổ sung tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên trong quá trình rà soát, điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Luật Quy hoạch và nghiên cứu để triển khai trong giai đoạn 2026 -2030.

Trong quá trình rà soát định kỳ theo quy định của Luật Quy hoạch, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với các địa phương nghiên cứu, bổ sung phương án tuyến kết nối thuận lợi giữa Thái Nguyên - Lạng Sơn vào quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Để có thể nghiên cứu đầu tư sớm tuyến đường, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên phối hợp với các tỉnh có tuyến liên kết vùng nghiên cứu bổ sung vào quy hoạch tỉnh làm cơ sở huy động nguồn lực đầu tư. 

Liên quan đến việc kết nối đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Thái Nguyên với hệ thống đường địa phương, Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan phối hợp với Sở Giao thông vận tải Thái Nguyên rà soát, thống nhất xử lý các điểm nối để bảo đảm kết nối thuận lợi hệ thống đường địa phương với đường Hồ Chí Minh, đặc biệt kết nối thuận lợi với Khu di tích đặc biệt quốc gia ATK.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy