Sẽ phạt vi phạm giao thông qua tài khoản ngân hàng
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng lộ trình xử phạt qua tài khoản
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan tập trung thực hiện các giải pháp về an toàn giao thông.
Trong đó, đáng chú ý là Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng lộ trình xử phạt qua tài khoản, buộc các chủ xe ôtô phải mở tài khoản ở ngân hàng và đề xuất rút gọn các thủ tục xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Một nhiệm vụ được ưu tiên khác là tăng cường công tác tuyên truyền, đổi mới hình thức tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn thực hiện pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đến tận cụm dân cư, làng xã, khu phố.
Vấn đề văn hóa giao thông cũng được Phó thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh giáo dục, tuyên truyền trong hệ thống trường học. Thậm chí, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phải trực tiếp xây dựng các tiêu chí rõ ràng về văn hóa giao thông.
Phó thủ tướng cũng yêu cầu tăng cường các biện pháp kiểm tra, lập lại trật tự kỷ cương trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm xe cơ giới, hoạt động vận tải khách, chấn chỉnh và đình chỉ hoạt động những cơ sở, trung tâm, doanh nghiệp vi phạm.
Tập trung nghiên cứu tổ chức lại giao thông và phát triển giao thông tĩnh ở các thành phố lớn như Hà Nội và Tp.HCM... Tăng cường các lực lượng hướng dẫn giao thông, xây dựng phương án phân luồng và bố trí lực lượng điều tiết giao thông tại các tuyến trọng điểm, tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động giao thông; kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý theo đúng quy định đối với mọi trường hợp vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, trông giữ xe trái phép, lập lại trật tự trong quản lý lòng đường, vỉa hè.
Bộ Công Thương có biện pháp cấp bách ngăn chặn việc sản xuất, lưu thông, buôn bán các loại mũ có kiểu dáng giống mũ bảo hiểm và mũ bảo hiểm không đảm bảo quy chuẩn, chất lượng; kiểm tra xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.
Đồng thời, các bộ, ngành, địa phương phải tăng cường và nâng cao năng lực công tác cưỡng chế thi hành pháp luật, đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, nhất là vận tải bằng ôtô và vận tải hành khách, khách du lịch bằng phương tiện thủy, tàu cánh ngầm và bến khách ngang sông. Tập trung kiểm tra, xử phạt nghiêm lỗi vi phạm quy định tốc độ đối với lái xe ôtô, môtô trên quốc lộ, tỉnh lộ và đường đô thị, tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, nhất là trong khoảng thời gian từ 18-24h hàng ngày.
Bộ Giao thông Vận tải sớm ban hành quy định về phát hiện và xử lý “điểm đen” về tai nạn giao thông đường bộ, xây dựng đề án hạn chế và lộ trình cấm mô tô, xe máy tham gia giao thông tại các đô thị lớn. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh tiến độ các công trình hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến giao thông huyết mạch, đường vành đai, các trục giao thông hướng tâm.
Phó thủ tướng cũng đồng ý với đề xuất cho phép sử dụng 30% trong tổng số 70% tỷ lệ trích lại từ kinh phí xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông để bồi dưỡng cho cán bộ, chiến sỹ công an trực tiếp làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông…
Trong đó, đáng chú ý là Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng lộ trình xử phạt qua tài khoản, buộc các chủ xe ôtô phải mở tài khoản ở ngân hàng và đề xuất rút gọn các thủ tục xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Một nhiệm vụ được ưu tiên khác là tăng cường công tác tuyên truyền, đổi mới hình thức tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn thực hiện pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đến tận cụm dân cư, làng xã, khu phố.
Vấn đề văn hóa giao thông cũng được Phó thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh giáo dục, tuyên truyền trong hệ thống trường học. Thậm chí, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phải trực tiếp xây dựng các tiêu chí rõ ràng về văn hóa giao thông.
Phó thủ tướng cũng yêu cầu tăng cường các biện pháp kiểm tra, lập lại trật tự kỷ cương trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm xe cơ giới, hoạt động vận tải khách, chấn chỉnh và đình chỉ hoạt động những cơ sở, trung tâm, doanh nghiệp vi phạm.
Tập trung nghiên cứu tổ chức lại giao thông và phát triển giao thông tĩnh ở các thành phố lớn như Hà Nội và Tp.HCM... Tăng cường các lực lượng hướng dẫn giao thông, xây dựng phương án phân luồng và bố trí lực lượng điều tiết giao thông tại các tuyến trọng điểm, tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động giao thông; kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý theo đúng quy định đối với mọi trường hợp vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, trông giữ xe trái phép, lập lại trật tự trong quản lý lòng đường, vỉa hè.
Bộ Công Thương có biện pháp cấp bách ngăn chặn việc sản xuất, lưu thông, buôn bán các loại mũ có kiểu dáng giống mũ bảo hiểm và mũ bảo hiểm không đảm bảo quy chuẩn, chất lượng; kiểm tra xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.
Đồng thời, các bộ, ngành, địa phương phải tăng cường và nâng cao năng lực công tác cưỡng chế thi hành pháp luật, đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, nhất là vận tải bằng ôtô và vận tải hành khách, khách du lịch bằng phương tiện thủy, tàu cánh ngầm và bến khách ngang sông. Tập trung kiểm tra, xử phạt nghiêm lỗi vi phạm quy định tốc độ đối với lái xe ôtô, môtô trên quốc lộ, tỉnh lộ và đường đô thị, tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, nhất là trong khoảng thời gian từ 18-24h hàng ngày.
Bộ Giao thông Vận tải sớm ban hành quy định về phát hiện và xử lý “điểm đen” về tai nạn giao thông đường bộ, xây dựng đề án hạn chế và lộ trình cấm mô tô, xe máy tham gia giao thông tại các đô thị lớn. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh tiến độ các công trình hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến giao thông huyết mạch, đường vành đai, các trục giao thông hướng tâm.
Phó thủ tướng cũng đồng ý với đề xuất cho phép sử dụng 30% trong tổng số 70% tỷ lệ trích lại từ kinh phí xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông để bồi dưỡng cho cán bộ, chiến sỹ công an trực tiếp làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông…