
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 27/11/2025
Anh Minh
07/04/2014, 11:19
Cao tốc Hà Nội - Hòa Bình sẽ được trả về Bộ Giao thông Vận tải để tìm nhà đầu tư mới theo hình thức BOT
Một văn bản vừa được Văn phòng Chính phủ ban hành tuần trước đã chính thức mở đường cho việc tìm kiếm nhà đầu tư mới cho dự án đường cao tốc Hà Nội - Hòa Bình.
Như VnEconomy đã đưa tin, giữa năm 2013, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco), chủ đầu tư dự án này theo hình thức BT, đã có văn bản xin dừng triển khai dự án do không thể hoàn thành công trình theo tiến độ đã cam kết.
Trên cơ sở văn bản này, xét đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải và ý kiến của các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có ý kiến chỉ đạo chính thức về việc tiếp tục đầu tư xây dựng dự án này.
Cụ thể, Chính phủ cho phép ghép dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình vào dự án đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình thành dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và đường quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình để triển khai theo hình thức hợp đồng BOT và giao Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án.
Chính phủ giao Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình chỉ đạo nhà đầu tư Geleximco bàn giao toàn bộ các hồ sơ, tài liệu có liên quan cho Bộ Giao thông Vận tải; đồng thời, hoàn chỉnh thủ tục kết thúc dự án BT xây dựng đường cao tốc Hòa Lạc - thành phố Hòa Bình theo quy định.
Về việc xây dựng trạm thu phí để thu phí hoàn vốn dự án BOT nêu trên, giao Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với Bộ Tài chính về mức phí, lộ trình tăng phí theo quy định, làm cơ sở để tính toán phương án tài chính của dự án; đồng thời, thống nhất với Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về vị trí đặt trạm thu phí.
Bộ Giao thông Vận tải được quyết định, chịu trách nhiệm lựa chọn và thẩm tra năng lực nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy định hiện hành.
Trước đó, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, UBND thành phố Hà Nội, UBND tỉnh Hòa Bình, Geleximco xin được bàn giao lại dự án cho các địa phương đầu tư hoặc Bộ Giao thông Vận tải, hoặc cho phép chuyển hình thức đầu tư dự án bằng nguồn vốn vay ODA theo hình thức PPP, trong đó đơn vị này xin làm nhà đầu tư thứ nhất.
Lý lẽ của Gleximco là do quỹ đất đối ứng cho dự án của cả tỉnh Hòa Bình và Hà Nội không đủ để hoàn vốn cho nhà đầu tư khi hoàn thành xây dựng tuyến đường. Tính toán của nhà đầu tư cho thấy, tổng mức đầu tư dự án dài khoảng 33 km này vào khoảng 18.000 tỷ đồng, trong đó đoạn qua Hòa Bình cần 6.745 tỷ đồng và đoạn qua thành phố Hà Nội cần 11.021 tỷ đồng.
Trong khi đó, Gleximco được Hòa Bình bố trí cho 3 dự án đối ứng là khu đô thị Yên Quang 150 ha, khu đô thị Trung Minh 130 ha, sân golf Trung Minh 36 lỗ. Dự án đối ứng trên địa bàn thành phố Hà Nội dự kiến là khu đô thị Nam Láng - Hòa Lạc có diện tích 600 ha.
Tuy nhiên, do tổng mức đầu tư quá lớn, sự suy thoái của nền kinh tế và thị trường bất động sản đóng băng nên Geleximco sẽ “rất khó để hoàn thành công trình theo tiến độ cam kết".
Một nguồn tin của VnEconomy cho hay gần đây Tổng công ty 36 (Bộ Quốc phòng) đã bày tỏ mong muốn được đầu tư dự án này.
Chiều 26/11 tại Diễn đàn kinh tế mùa thu 2025 đã diễn ra phiên đối thoại chính sách cấp cao giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với ông Stephan Mergenthaler, Giám đốc điều hành của Diễn đàn Kinh tế thế giới với chủ đề “Khoa học, công nghệ định hình Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình”.
Phát biểu tổng kết Diễn đàn Kinh tế mùa Thu lần thứ nhất, Thủ tướng nhấn mạnh cơ hội lịch sử để bứt phá và nêu rõ Việt Nam sẵn sàng trở thành “phòng thí nghiệm xanh – số” của khu vực…
Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 231/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành và địa phương triển khai ngay biện pháp phòng, tránh, ứng phó bão số 15 với phương châm chủ động “từ sớm, từ xa”, bảo đảm an toàn tính mạng nhân dân và giảm thiểu thiệt hại.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: