14:44 04/12/2017

Sẽ xử vụ Trịnh Xuân Thanh trong quý 1/2018

Bảo Quyên

Chánh án Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội thông tin tiến độ điều tra, xét xử vụ án Trịnh Xuân Thanh

Ngày 31/7/2017, Bộ Công an thông báo Trịnh Xuân Thanh đã ra đầu thú tại cơ quan điều tra, sau khi được cho là đã trốn sang châu Âu gần một năm.
Ngày 31/7/2017, Bộ Công an thông báo Trịnh Xuân Thanh đã ra đầu thú tại cơ quan điều tra, sau khi được cho là đã trốn sang châu Âu gần một năm.

"Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội sẽ tích cực phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp và các cơ quan liên quan tập trung khẩn trương đưa ra truy tố xét xử theo thẩm quyền vụ án Trịnh Xuân Thanh và vụ góp vốn 800 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam vào Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương ngay trong quý 1/2018".

Thông tin trên được Chánh án Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Hữu Chính cho biết khi báo cáo tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 5 Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội, sáng 4/12.

Theo Chánh án Nguyễn Hữu Chính, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, trong 4 tháng tới, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội sẽ xét xử một số vụ án lớn, trong đó có vụ án nói trên.

Trước mắt, ngày 17/12 tới, cơ quan này sẽ xét xử vụ án cố ý làm trái có bị can là ông Phan Minh Nguyệt, nguyên Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội.

Theo ông Chính, trong năm 2017, nhiều vụ án tham nhũng trọng điểm mở tại Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã tạo được sự đồng thuận trong xã hội với mức phạt nghiêm khắc, như vụ Hà Văn Thắm và 50 người bị kết tội có sai phạm trong quản lý tại Ocean Bank; vụ Giang Kim Đạt tham ô 260 tỷ đồng tại Công ty TNHH Một thành viên Vận tải Viễn dương Vinashin...

Trước đó, vào ngày 25/11, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã yêu cầu các cơ quan chức năng phải tập trung, khẩn trương đưa các vụ đại án ra xét xử trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018 theo đúng quy định pháp luật.

Vụ án Trịnh Xuân Thanh bắt đầu từ tháng 9/2016, khi Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46, Bộ Công an) khởi tố ông Thanh vì tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, để điều tra khoản thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng tại Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí (PVC).

Chiều 16/9/2016, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đến Hậu Giang thi hành quyết định khai trừ Đảng ông Thanh, tuy nhiên ông vắng mặt. Tối cùng ngày, Bộ Công an phát lệnh truy nã quốc tế.

Đến ngày 31/7/2017, Bộ Công an thông báo Trịnh Xuân Thanh đã ra đầu thú tại cơ quan điều tra, sau khi được cho là đã trốn sang châu Âu gần một năm.