SHB kích thích thanh toán không dùng tiền mặt
SHB cùng lúc thêm nhiều ưu đãi cho khách hàng trong thanh toán không dùng tiền mặt
Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa triển khai loạt chương trình kích thích khách hàng sử dụng các dịch vụ tiện ích, nhằm góp phần thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán của dân cư.
Theo đề án thanh toán không dùng tiền mặt Ngân hàng Nhà nước đang triển khai, mục tiêu đến cuối năm 2020 tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10%.
Tuy nhiên, việc thay đổi phương thức thanh toán từ tiền mặt sang phi tiền mặt ở Việt Nam vấp phải không ít khó khăn. Tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt vẫn còn khiêm tốn.
Tại hội thảo "Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt khu vực nông thôn" mới đây, ông Phạm Tiến Nam, Phó chủ tịch Hội nông dân Việt Nam cho biết, hiện nay việc phát triển thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam, đặc biệt là khu vực nông nghiệp, nông thôn còn nhiều hạn chế.
Ông Nam dẫn số liệu chuyên ngành cho thấy, khoảng 40% số dân Việt Nam đã có tài khoản ngân hàng, nhưng vẫn còn tới 90% chi tiêu hằng ngày sử dụng tiền mặt; 99% sử dụng tiền mặt khi thanh toán các mặt hàng dưới 100 nghìn đồng và có tới gần 85% giao dịch tại ATM là giao dịch rút tiền.
Cũng tại hội thảo trên, nhận định chung đưa ra: phương thức thanh toán không dùng tiền mặt sẽ là xu hướng mạnh và mở rộng trong tương lai gần. Một mặt, các đầu mối cung cấp dịch vụ không ngừng phát triển các sản phẩm, tiện ích; mặt khác, giá trị và lợi ích của phương thức này ngày càng thiết thực, gắn với đời sống thường ngày của người dân.
Sau nhiều năm, từ những bước đi phát triển hệ thống ATM, đến nay người tiêu dùng tại Việt Nam đã có điều kiện, môi trường thuận lợi hơn nhiều trong quẹt thẻ, giao dịch và thanh toán trực tuyến qua kênh ngân hàng, thanh toán bằng mã QR Pay… một cách hiện đại, nhanh chóng và thuận tiện.
Bên cạnh việc phát triển dịch vụ, các đầu mối cung cấp cũng thường xuyên có các chính sách ưu đãi, kích thích mở rộng hệ sinh thái tiện ích này, qua đó thay đổi dần thói quen thanh toán bằng tiền mặt trong dân cư.
Như tại SHB, bên cạnh việc đầu tư và phát triển nhanh các ứng dụng công nghệ, mở rộng các tiện ích thanh toán, các chương trình kích thích khách hàng liên tục được đưa ra, với những giá trị cụ thể.
Một trong những giao dịch không dùng tiền mặt phổ biến nhất là chuyển khoản trực tuyến. Tại SHB, khách hàng sử dụng dịch vụ chuyển khoản nhanh 24/7 qua ngân hàng điện tử SHB, với mỗi giao dịch dưới 300 triệu đồng sẽ có cơ hội nhận nhiều giải thưởng có giá trị. Đó là giải nhất với 7 chỉ vàng SJC dành cho khách hàng có tổng số lượng giao dịch cao nhất, 3 giải nhì mỗi giải 3 chỉ vàng SJC và 5 giải ba mỗi giải 1 chỉ vàng SJC cho các khách hàng có số lượng giao dịch cao tiếp theo trong thời gian triển khai chương trình.
Ngoài ra, 100 khách hàng đầu tiên thực hiện giao dịch chuyển khoản mỗi tháng sẽ được hoàn tiền 100.000 đồng vào tài khoản.
Hay ở dịch vụ thẻ, các thẻ SHB Visa Debit cũng có nhiều cơ hội sở hữu các quà tặng hấp dẫn khi sử dụng thẻ trong thanh toán. Theo đó, từ nay đến 25/12/2018, khi đăng ký mở thẻ SHB Visa Debit, khách hàng sẽ được lựa chọn một trong 10 mẫu thiết kế khác biệt, độc đáo để thể hiện cá tính, sở thích đồng thời có cơ hội nhận được các giải thưởng công nghệ hiện đại như Apple iPad 9.7 wifi 32GB phiên bản 2018, điện thoại Samsung Galaxy J7 Prime…
Ông Nguyễn Văn Lê, Tổng giám đốc SHB cho biết: "Chuyển khoản qua ngân hàng là phương thức giao dịch an toàn cho khách hàng vì phòng tránh được các rủi ro so với mang tiền mặt như mất cắp, đánh rơi, hay các rủi ro vật lý như rách, mất góc không thể sử dụng… Với mong muốn khuyến khích, tạo điều kiện tối đa để các khách hàng của SHB được tiếp cận, sử dụng các dịch vụ thanh toán phi tiền mặt hiện đại và an toàn, SHB sẽ tiếp tục phát triển các tiện ích đồng thời triển khai nhiều chương trình ưu đãi trong thời gian tới".