Siêu du thuyền của Jeff Bezos gây chú ý không chỉ vì giá trị 500 triệu USD
06/08/2022, 10:46
Chia sẻ
Theo tạp chí Đức Der Spiegel, du thuyền dài 127 mét của nhà sáng lập Amazon rời xưởng đóng của công ty Oceanco ở Alblasserdam và tới một xưởng khác là Greenport ở Rotterdam. Đây được cho sẽ là nơi con thuyền bước vào quá trình hoàn thiện cuối cùng trước khi bàn giao cho Bezos.
Trong video do Hanco Bol, YouTuber đam mê du thuyền người Hà Lan, chia sẻ, xưởng Oceanco "cố gắng duy trì việc hạ thủy và vận chuyển trong tình trạng kín đáo", đồng thời con thuyền "đi một tuyến đường dài hơn mức cần thiết" để không phải qua De Hef - cây cầu lâu đời mà tỷ phú công nghệ Mỹ từng muốn tháo dỡ để du thuyền của mình đi qua. Hiện đoạn video này đã thu hút hơn 240.000 lượt xem.
“Chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến phương tiện nào chạy nhanh đến vậy”, Hanco Bol, chủ nhân của kênh Dutch Yachting, cảm thán. “Du thuyền đến đích chỉ sau 3 giờ di chuyển, với tốc độ nhanh bất thường và đi qua cung đường khác chứ không qua trung tâm thành phố. Rất có thể, Oceano muốn tránh sự chú ý của người dân địa phương”, Bol nói và cho hay những nhân viên trên du thuyền còn cố gắng chiếu đèn rọi vào anh, để ngăn chặn việc quay video và chụp ảnh.
Du thuyền của Bezos đã được di dời trong đêm khuya để tránh gây sự chú ý, theo người dân địa phương.
Là siêu du thuyền tùy chỉnh sang trọng được chế tạo cho Jeff Bezos, người sáng lập Amazon và là một trong những người giàu nhất thế giới, con tàu đang được Oceanco đóng tại Hà Lan vào năm 2021. Nó được cho là một du thuyền buồm ba cột buồm dài 127 m và có giá từ 500 triệu USD trở lên. Được miêu tả là "một trong những du thuyền hoàn hảo nhất tồn tại trên thế giới", Y721 của Jeff Bezos thậm chí dài hơn một sân bóng, có hồ bơi, rạp chiếu phim và nhiều tiện nghi khác, song không có sân bay trực thăng. Trước đó, Bezos được cho là đã đặt một chiếc “du thuyền hỗ trợ” thứ hai, nhỏ hơn và chiếc này sẽ có sân bay trực thăng riêng và chở ôtô khi ở trên biển.
Siêu du thuyền đủ chỗ cho 18 khách với phi hành đoàn 40 người. Nội thất của Y721 được thiết kế bởi Winch Design (London, Anh) và có thể đi được hành trình 9.000 hải lý (tương đương 16.668 km) mà không cần tiếp nhiên liệu. Theo một số nhà phân tích thị trường, ngoài việc sử dụng để nghỉ dưỡng, Jeff Bezos cũng có thể cho các đoàn làm phim thuê chiếc siêu du thuyền của mình để làm bối cảnh đóng phim.
Y721 từng gây tranh cãi đầu hồi tháng 2, khi Jeff Bezos muốn tháo cầu De Hef để du thuyền của mình đi qua nhằm rút ngắn quãng đường ra biển. Khi đó, tỷ phú Mỹ cam kết chịu chi phí cho hoạt động này và việc khôi phục lại nguyên trạng cây cầu dự kiến mất một tuần. De Hef, tên khác là Koningshaven, có từ năm 1878 và được xây dựng lại sau khi bị phát xít Đức ném bom trong Thế chiến II.
Công ty đóng tàu đã phải hủy bỏ phương án tạm thời tháo dỡ cây cầu mang tên “De Hef” để cho phép con tàu ra khơi.
Điểm cao nhất của cầu là 70m nhưng Y721 được trang bị ba cột buồm "được ước tính là cao nhất từng được chế tạo cho du thuyền", vượt chiều cao được phép khi qua De Hef khoảng 70 mét. Vì vậy, theo kế hoạch ban đầu mà phía công ty đóng đầu Oceanco đưa ra với nhà chức trách địa phương, phần giữa của cây cầu dầm thép dự kiến sẽ được dỡ bỏ để có đủ chỗ cho du thuyền của vị tỷ phú này đi qua.
Cây cầu cổ được xem là một trong những biểu tượng của Rotterdam, vì thế thông tin này đã khiến người dân Rotterdams tức giận. Trên Facebook, một sự kiện có tên "Ném trứng vào siêu du thuyền của Bezos" đã được phát động. Sau ba ngày, có hơn 7.700 lượt quan tâm và hơn 2.100 người khẳng định tham gia. “Chúng ta cúi đầu vì Jeff Bezos chỉ để cho ông ấy vui vẻ với chiếc thuyền?”, Paul van de Laar, Trưởng khoa lịch sử tại Đại học Erasmus Rotterdam, nói. "Thành phố này được xây dựng để đảm bảo các tỷ phú có khoảng thời gian vui vẻ hay sao?”.
Áp lực dư luận khiến xưởng Oceanco phải hủy kế hoạch dỡ cầu đầu tháng này. Theo Der Spiegel, việc đi đường vòng giải quyết vấn đề chiều cao của du thuyền. Thực tế, trong quá trình vận chuyển, đơn vị đóng tàu cũng không gắn buồm cho Y721. Ba chiếc cột buồm sẽ được gắn vào du thuyền của Jeff Bezos tại nhà máy đóng tàu Greenport trong vài tuần tới trước khi đưa con tàu ra khơi thử nghiệm. Con tàu được mệnh danh là "Ngọc trai đen" này dự kiến được bàn giao cho Bezos cuối năm nay.
Du thuyền của nhà sáng lập Amazon chuyển tới xưởng Greenport ở Rotterdam để bước vào quá trình hoàn thiện cuối cùng.
Sau khi hoàn thành, Y721 sẽ là du thuyền buồm lớn nhất thế giới, vượt qua quy mô những chiếc du thuyền của các tỷ phú khác như đồng sáng lập Google - Sergey Brin, đồng sáng lập Oracle - Larry Ellison và ông trùm truyền thông và chủ sở hữu tạp chí People - Barry Diller, theo tin của New York Post.
Du thuyền trị giá 81 triệu USD của ông Brin, có tên Dragonfly, dài 73 mét và có rạp chiếu phim ngoài trời, bể sục và boong tắm nắng có thể chuyển đổi thành sàn nhảy. Du thuyền buồm Musashi giá 160 triệu USD của ông Ellison lớn hơn một chút, dài 87 mét. Nó được trang bị một spa, hồ bơi, phòng tập thể dục ngoài trời, rạp chiếu phim và tốn ít nhất 10 triệu USD/năm để vận hành.
Còn chiếc Eos của ông Diller, dài gần 100 mét, tốn 200 triệu USD để đóng, có hồ bơi ở boong trên cùng và bức tượng gỗ của vợ Diller, nhà thiết kế thời trang Diane von Fürstenberg, do nhà điêu khắc gốc Việt, Ánh Dương, thực hiện. Khi Diller và vợ ông mua nó vào năm 2009, đây là chiếc du thuyền buồm tư nhân lớn nhất thế giới.
Cùng chuyên mục
Trị liệu có thể trở thành mục đích chính cho chuyến du lịch
Du lịch chăm sóc sức khỏe đang dần định hướng và điều chỉnh lại các chương trình, địa điểm du lịch. Các doanh nghiệp từ đó cũng nhấn mạnh những nội dung có lợi cho sức khỏe, nhằm đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu ngày càng lớn của du khách…
Những thức uống có thể thay thế cho cafe buổi sáng?
Nếu bạn đang tìm kiếm một cú hích năng lượng vào buổi sáng nhưng e ngại tác dụng phụ của việc uống quá nhiều cà phê (như lo âu, mất ngủ hay rối loạn tiêu hóa), thì có lẽ đã đến lúc cân nhắc một lựa chọn thay thế...
Những không gian giải nhiệt ngày hè
Những không gian cafe xanh mát đang trở thành xu hướng thu hút giới trẻ, không chỉ bởi những ly đồ uống thơm ngon mà còn là nơi chốn lý tưởng để thư giãn, làm việc, thậm chí tận hưởng không khí trong lành…
Từ triết lý sức khỏe đến xu hướng thời trang
Trong một thế giới liên tục bị gán với mạng xã hội, màn hình xanh, và áp lực năng suất, Gen Z đang khởi động một cuộc “rút phích cắm” tập thể, nơi họ tìm cách chạm vào tự nhiên...
Siết chặt an toàn du lịch đường thủy trước mùa mưa bão
Từ tháng 6 đến tháng 9 là mùa cao điểm du lịch ở Việt Nam. Nhưng càng về cuối hè cũng là thời điểm thường xảy ra giông bão, mưa lũ, sạt lở... Các địa phương, doanh nghiệp và du khách do đó cần phải có sự chuẩn bị kỹ càng…
AI Điểm tin
Bản tin sáng ngày 9/8/2025
Bản tin sáng ngày 9/8 điểm qua một số tin tức kinh tế nổi bật đã và đang diễn ra tại Việt Nam và thế giới trong tuần qua. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc vừa ký kết Bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác thủy sản, tăng cường đầu tư nuôi biển và chuyển giao công nghệ, đồng thời phối hợp tháo gỡ "thẻ vàng" về khai thác IUU mà Việt Nam đang phải đối mặt. Giá bán vàng miếng SJC phổ biến 124 triệu đồng/lượng, một số đơn vị niêm yết giá bán lên tới 124,4 triệu đồng/lượng, lập kỷ lục mới trong phiên 8/8. Liên quan đến lĩnh vực đầu tư công, tại văn bản kiến nghị gửi Chính phủ và các Bộ ngành liên quan đến các đề xuất về những vấn đề kinh tế được dư luận quan tâm, Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) đề cập đến bốn giải pháp cải thiện chất lượng đầu tư công nhằm hướng tới mục tiêu tăng trưởng trung hạn. Thuế đối ứng của Mỹ có hiệu lực, tin tốt về hòa bình ở Ukraine. Liên quan đến vàng, Mỹ đã áp thuế quan lên vàng thỏi loại 1 kg nhập khẩu vào nước này, một động thái có thể gây đảo lộn thị trường vàng thỏi toàn cầu và ảnh hưởng mạnh mẽ tới Thụy Sỹ - quốc gia giữ vị trí trung tâm tinh luyện vàng lớn nhất thế giới.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Hôm nay ngày 08/4/2025, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) Đinh Công Minh cho biết đã có tờ trình Bộ Xây dựng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP.
Cụ thể, thời gian qua, Ban Thăng Long đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án bằng đấu thầu rộng rãi trong nước. Trên cơ sở đánh giá kết quả hồ sơ dự thầu, đơn vị này đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án PPP đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1.