
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 23/10/2025
Anh Tú
14/04/2023, 08:00
Tiến độ triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành chậm hơn so với dự kiến. Siêu sân bay này đang tổ chức đấu thầu lại lần 2 gói thầu nhà ga hành khách 35.000 tỷ đồng với nhiều điều chỉnh nhất định để thu hút nhà đầu tư nước ngoài...
Bộ Giao thông vận tải vừa có báo cáo về tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.
Theo Bộ Giao thông vận tải, công tác san nền dự án đạt 71,9/115 triệu m3 (đạt 62,5%). Đối với đường găng của dự án là nhà ga hành khách (gói thầu 5.10), ACV đang mời thầu lại gói thầu này.
Được biết, gói thầu số 5.10 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách”, có giá gói thầu 35.233 tỷ đồng, bao gồm việc thiết kế bản vẽ thi công và thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách của dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Thời gian thực hiện hợp đồng là 990 ngày, tương đương 33 tháng, bao gồm cả ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ, nghỉ Tết theo quy định của pháp luật Việt Nam kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực. Hình thức đấu thầu gói thầu 5.10 là đấu thầu rộng rãi quốc tế, không qua mạng, không sơ tuyển.
Trong quá trình thực hiện, ACV đã kiến nghị cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện gói thầu 5.10 từ 33 tháng lên 39 tháng và thời gian hoàn thành dự án thành phần 3 trong năm 2026.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải cùng Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và ACV họp thống nhất sự cần thiết kéo dài thời gian thực hiện gói thầu 5.10; đồng thời, yêu cầu ACV chủ động và chịu trách nhiệm xem xét quyết định việc kéo dài thời gian thi công gói thầu 5.10 theo thẩm quyền của người quyết định đầu tư và chủ đầu tư.
ACV cũng rà soát, sửa đổi, điều chỉnh hồ sơ mời thầu gói thầu 5.10 lần 2 trên cơ sở trao đổi, làm rõ các đề nghị của các nhà thầu, quy định của pháp luật Việt Nam, thông lệ quốc tế về giá trị hợp đồng, thời gian thực hiện… nhằm thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài.
Theo đó, ACV đã phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện gói thầu, gia hạn thời điểm đóng thầu đến ngày 28/4 tới đây.
Tại cuộc họp xử lý các vướng mắc trong quá trình triển khai dự án sân bay Long Thành vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, nhấn mạnh gói thầu 5.10 cần lựa chọn được tổng thầu uy tín, đủ năng lực để xây dựng một sân bay hiện đại, trang thiết bị đồng bộ, tin cậy. Đồng thời, bảo đảm an ninh, an toàn theo tiêu chuẩn của các nước phát triển như Mỹ, châu Âu.
Cùng với đó, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp có trách nhiệm cần tăng cường, kiện toàn năng lực Ban Quản lý dự án của ACV.
Phía ACV cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về huy động chuyên gia, nhà khoa học, nhân sự quản lý có năng lực quốc tế tham gia tư vấn, hỗ trợ quá trình điều phối, giám sát, quản lý chặt chẽ toàn bộ quá trình thi công, triển khai, vận hành dự án, bao gồm cả khâu tư vấn, giám sát dự án… để mang lại chất lượng, tiến độ, hiệu quả đáp ứng yêu cầu.
Phó Thủ tướng cũng lưu ý ACV và các đơn vị thi công triển khai ngay các giải pháp chống ô nhiễm bụi trên công trường sân bay Long Thành và đề xuất phương án san lấp, phủ xanh đối với khu vực đất dự trữ, không làm phát sinh bụi gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến sân bay khi hoạt động, cũng như sớm hoàn thành hàng rào khu vực dự án sân bay Long Thành.
Ngoài ra, các bộ, ngành liên quan được giao nhiệm vụ khẩn trương triển khai các tiểu dự án, công trình chức năng khác theo đúng tiến độ đề ra.
Liên quan tới công tác giải phóng mặt bằng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho biết, với mặt bằng giai đoạn 1 của dự án (1.810ha), hiện chỉ còn 1 hộ và sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng vào ngày 20/4.
Nhận định khó khăn lớn nhất với dự án ban đầu là vấn đề giải phóng mặt bằng, Phó Thủ tướng biểu dương tỉnh Đồng Nai đã làm tốt và đáp ứng tiến độ. Tỉnh chủ động triển khai đồng bộ những dự án hạ tầng trong các khu định cư bảo đảm người dân có điều kiện sống tốt hơn.
Với khu vực 722ha trữ đất, tỉnh Đồng Nai sẽ hoàn tất hồ sơ giải phóng mặt bằng vào ngày 15/5.
Liên quan tới tiến độ giải phóng mặt bằng hai tuyến giao thông kết nối số 1 và số 2, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai thông tin hiện địa phương đã hoàn thành kiểm đếm, áp giá bồi thường và có phương án tiếp tục vận động người dân, phấn đấu bàn giao mặt bằng theo đúng yêu cầu của chủ đầu tư trước tháng 6/2023 của tuyến số 1.
Điều này nhằm phục vụ việc tổ chức thi công cao điểm, khởi công đồng loạt các hạng mục chính của dự án sân bay Long Thành.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị chủ đầu tư sớm xây dựng tường rào khép kín toàn bộ 5.000ha phục vụ công tác an ninh trong giai đoạn thi công dự án và chống tái lấn chiếm.
Cùng với đó, thực hiện san lấp mặt bằng cho giai đoạn 2 để ngăn chặn tình trạng ô nhiễm bụi xuất hiện sau này khi sân bay đang hoạt động sau khi hoàn thành giai đoạn 1.
Tại phiên thứ 5 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải vừa qua, chỉ đạo về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo đẩy nhanh thi công các dự án bảo đảm chất lượng. Đặc biệt, tổ chức đấu thầu công khai, minh bạch để chọn được nhà thầu có năng lực thực sự thực hiện dự án. Kinh nghiệm cho thấy nếu các dự án không chọn được nhà thầu tốt thì sẽ dẫn tới kéo dài, đội vốn, lãng phí, nguy cơ sai phạm…
Thủ tướng cũng giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp và hướng dẫn các địa phương tháo gỡ các điểm nghẽn về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu xây dựng nhằm đáp ứng tiến độ thi công. Cùng với đó, Bộ Giao thông vận tải khẩn trương xem xét, giao chủ đầu tư dự án đầu tư mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành đảm bảo tiến độ hoàn thành đồng thời với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
14:42, 12/04/2023
Trong bối cảnh áp lực từ nhà đầu tư và các quy định quốc tế ngày càng gia tăng, dữ liệu ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đang nhanh chóng trở thành “ngôn ngữ” tài chính mới, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp cận vốn cũng như quản lý rủi ro tín dụng. Tuy nhiên, tại các thị trường mới nổi như Việt Nam, hành trình chuẩn hóa và tích hợp nguồn dữ liệu này đang vấp phải vô số rào cản, đòi hỏi một chiến lược tổng thể từ chính phủ, các định chế tài chính và bản thân doanh nghiệp…
Nghị định 275/2025/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành quy định rõ hạn mức thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, đồng thời làm rõ thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch đầu tư công…
Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến đầu tư tại Trung Quốc, đoàn công tác của Ninh Bình đã làm việc với nhiều tập đoàn, hiệp hội kinh tế lớn tại Thượng Hải và Tô Châu. Chuyến đi mở ra cơ hội hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực du lịch, công nghiệp công nghệ cao và dịch vụ hiện đại...
Nghị định số 275/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 85/2025/NĐ-CP theo hướng làm rõ hạn mức cân đối vốn giữa các giai đoạn và trao thêm thẩm quyền cho Chính phủ trong việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công…
Sáng 22/10, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) và dự án Luật Viên chức (sửa đổi). Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tham gia thảo luận tại Tổ 11 gồm Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên..
Thị trường
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: