Smartphone giá rẻ sẽ lên ngôi

Thủy Diệu

29/02/2012, 10:27

Hàng công nghệ như điện thoại, laptop, máy tính bảng tháng 3 sẽ tăng trở lại nhưng không lớn vì kinh tế còn nhiều khó khăn

Điện thoại smartphone giá rẻ LG Optimus L3 E400 của LG.
Điện thoại smartphone giá rẻ LG Optimus L3 E400 của LG.

Nhận định của hệ thống Thegioididong.com cho thấy, các sản phẩm công nghệ như điện thoại, laptop, máy tính bảng trong tháng 3 sẽ tăng trở lại nhưng không lớn vì kinh tế còn nhiều khó khăn.

Ì ạch sức mua

Theo hệ thống Thegioididong.com, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, sức mua các mặt hàng laptop, điện thoại, máy tính bảng, camera, điện tử, gia dụng trên toàn hệ thống Thegioididong.com và Dienmay.com đều giảm so với mùa cao điểm mua sắm trước Tết.

Với các sản phẩm laptop, phân khúc từ 7-9 triệu giảm mạnh do các hãng không còn về nhiều sản phẩm này, thay vào đó các phân khúc từ 9 – 12 triệu chiếm ưu thế. Trong khi đó, các dòng máy tính bảng giá trị cao đang có chiều hướng bán chậm lại và thay vào đó là các sản phẩm dưới 10 triệu đồng.

Dòng sản phẩm máy chụp ảnh còn khó khăn hơn, sức mua giảm nhiều trong tháng 2. Ngay cả việc tháng 3 có nhiều model mới 2012 nhưng khả năng mua vẫn chưa tăng đáng kể. Một số model máy chụp ảnh còn tồn kho nhiều, trong khi model thay thế sắp về, phải giảm giá từ 10-15%. Nhu cầu thị trường năm 2012 của mặt hàng này không tăng nhiều so với 2011, dự kiến khoảng 15%. Trong đó, cạnh tranh về giá là chủ yếu, tập trung vào phân khúc giá từ  từ trên 1,5 – dưới 3 triệu đồng.

Điển hình cho các sản phẩm công nghệ giảm mạnh trong tháng vừa rồi như điện thoại Nokia N8, HTC Chacha; máy tính bảng Samsung Galaxy Tab P1000, HTC Flyer Wifi 3G 32G; laptop HP H430, Lenovo B460…, với mức giảm trung bình từ 2 – 3 triệu đồng.

Ông Đinh Anh Huân, Giám đốc kinh doanh Thegioididong.com cho biết, thị trường năm 2012 đã được đánh giá là khó khăn đối với hầu hết các nhà đầu tư, không chỉ tại Việt Nam mà cả trên thế giới. Đó là khó khăn về nguồn vốn, về nhu cầu tiêu dùng. Hiện tại không chỉ điện thoại di động mà các sản phẩm công nghệ khác như máy vi tính, laptop, máy ảnh số… cũng tiêu thụ khá trầm lắng.

Vì thế, theo ông, các siêu thị, đại lý công nghệ, điện máy cần phải tăng quy mô đầu tư, phát triển thêm các sản phẩm giá rẻ, tuy nhiên nên hạn chế mở các đại lý và các cửa hàng

Smartphone giá rẻ lên ngôi

Theo đánh giá của hệ thống Thegioididong.com, thị trường công nghệ, điện tử tháng 3 sẽ có tăng hơn so với tháng 2 nhưng chỉ nhẹ vì tình hình kinh tế vẫn tiếp tục khó khăn. Rõ rệt nhất là các hãng điện thoại sẽ tập trung phát triển mạnh vào dòng smartphone giá rẻ, vì thế xu hướng di động loại này sẽ lên ngôi.

Ông Đinh Anh Huân phân tích, xu hướng smartphone giá rẻ sẽ phát triển mạnh trong năm 2012, vì tỉ lệ người dùng Internet trong nước rất cao và gia tăng nhanh chóng. Cùng với đó là dịch vụ 3G của các nhà mạng phát triển mạnh mẽ với giá cước thấp, sử dụng dễ dàng.

Đặc biệt là giá thiết bị. Các dòng điện thoại sử dụng hệ điều hành Android mức giá 2-3 triệu được các hãng đẩy mạnh để tìm kiếm thị trường sẽ khiến xu hướng smartphone giá rẻ bùng nổ.

Theo nhận định của Thegioididong, phân khúc này chủ yếu là của điện thoại thương hiệu Việt hoặc Trung Quốc, nhưng nếu các hãng như Samsung đẩy dòng điện thoại này xuống phân khúc dưới 3 triệu nữa thì hàng Việt hoặc Trung Quốc sẽ tiếp tục gặp khó khăn.

Đối với sản phẩm laptop thì ultrabook (dòng máy laptop siêu mỏng) sẽ phát triển mạnh mẽ để cạnh tranh với máy tính bảng. Theo nhận định của ông Huân, do máy tính bảng có cấu hình ngày càng cao và đáp ứng khá đầy đủ các nhu cầu của người sử dụng, nên xu hướng năm nay sẽ là cuộc cạnh tranh giữa ultrabook và máy tính bảng.

Tuy nhiên, thị trường máy tính bảng từ đây tới cuối năm cũng sẽ tăng mạnh và chủ yếu tập trung ở hai sản phẩm hot là iPad 3 và Asus Transfomer Prime. Thêm vào đó, phân khúc giá trung bình và thấp sẽ được khách hàng tập trung nhiều hơn vì kinh tế có chiều hướng khó khăn hơn.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Thị trường đất hiếm toàn cầu 30 năm qua

Thị trường đất hiếm toàn cầu 30 năm qua

Tỷ lệ nợ công trên GDP tại các quốc gia trên thế giới, Nhật Bản cao nhất

Tỷ lệ nợ công trên GDP tại các quốc gia trên thế giới, Nhật Bản cao nhất

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy