SoftBank Vision Fund rót 1,5 tỷ USD vào nền tảng buôn ôtô cũ Trung Quốc
Khoản đầu tư đưa định giá của startup ôtô đã qua sử dụng Chehaoduo lên hơn 9 tỷ USD
SoftBank Vision Fund dự kiến rót 1,5 tỷ USD vào nền tảng giao dịch ôtô đã qua sử dụng Chehaoduo Group của Trung Quốc, một động thái lớn nữa của quỹ đầu tư Nhật vào thị trường ôtô lớn nhất thế giới, theo Bloomberg.
Khoản đầu tư trên đưa định giá của Chehaoduo, công ty mẹ của các trang Guazi và Maoduo, lên hơn 9 tỷ USD. Chehaoduo dự định dùng số tiền huy động được để phát triển công nghệ dữ liệu và điện toán đám mây, công ty cho biết trong một thông cáo.
SoftBank Group Corp. và Vision Fund - quỹ đầu tư công nghệ lớn nhất thế giới, đã rót hàng tỷ USD vào Trung Quốc. Cả hai đều là nhà đầu tư của Didi Chuxing - startup gọi xe lớn nhất Trung Quốc, từng thâu tóm Uber tại nước này vào năm 2016, cũng như hãng truyền thông xã hội khổng lồ Bytedance Ltd. và startup trí tuệ nhân tạo SenseTime Group Ltd.
Chehaoduo, cũng được đầu tư bởi hãng công nghệ khổng lồ Tencent, đang cạnh tranh với các công ty như Uxin và Souche trong phân khúc vẫn còn khá nhỏ tại Trung Quốc. Hàng chục startup tại nước này - gồm Chehaoduo và Didi - đang tìm cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo để giúp người dùng so sánh giá, vay tiền mua xe và tiếp cận với các dịch vụ hậu mãi. Chehaoduo cho biết sẽ giúp cải thiện dịch vụ cho vay, giao dịch xe đã qua sử dụng và các dịch vụ hậu mãi thông qua hơn 600 cửa hàng của mình.
"Ngành công nghiệp ôtô toàn cầu đang chứng kiến những thay đổi chưa từng thấy", Mark Yang, giám đốc điều hành của Chehaoduo, nói trong thông cáo. "Việc ứng dụng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo là yếu tố then chốt để tạo ra thay đổi căn bản trong lĩnh vực bán lẻ ôtô tại Trung Quốc".
Khoản đầu tư vào Chehaoduo bổ sung thêm vào danh mục ngày càng lớn của SoftBank Vision Fund. Đến nay, quỹ đầu tư này đang nắm cổ phần tại hơn 70 startup trên khắp thế giới, gồm Uber và nền tảng chia sẻ văn phòng WeWork. Tại Trung Quốc, quỹ này rót vốn vào startup vận tải Full Truck Alliance Co. và startup giáo dục trực tuyến Zuoyebang.
"Thị trường ôtô đã qua sử dụng của Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng nhưng tỷ lệ giao dịch qua mạng vẫn còn khá thấp và tín dụng ôtô chưa được phổ biến so với các thị trường phát triển", Eric Chen, đối tác tại SoftBank Investment Advisers, cho biết.