
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 09/11/2025
28/07/2010, 09:29
Phó thủ tướng yêu cầu trong tháng 8 năm nay phải hoàn chỉnh phương án của tuyến đường vận chuyển khi chưa có cảng Kê Gà
Nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải phục vụ Tổ hợp bauxite - nhôm tỉnh Lâm Đồng và Alumin Nhân Cơ tỉnh Đắk Nông, việc đầu tư cảng Kê Gà và cải tạo, nâng cấp các tuyến đường bộ theo phương án vận tải đã được thống nhất là rất cần thiết và cần sớm được triển khai thực hiện.
Cùng với chỉ đạo trên, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phải chỉ đạo Tổng Cục đường bộ Việt Nam khẩn trương kiểm tra, khảo sát về lưu lượng vận tải, trọng tải các tuyến, trên cơ sở đó lập phương án cụ thể việc cải tạo, nâng cấp đối với các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ thuộc tuyến đường bộ phục vụ nhu cầu vận tải cho 2 Dự án phát triển ngành công nghiệp nhôm nêu trên.
Trước mắt, Phó thủ tướng yêu cầu trong tháng 8 năm nay phải hoàn chỉnh phương án của tuyến đường vận chuyển khi chưa có cảng Kê Gà, trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt kinh phí thực hiện.
Được biết, theo dự kiến phương án vận tải đường bộ phục vụ phát triển ngành công nghiệp nhôm trong giai đoạn chưa có cảng Kê Gà, sản phẩm của Tổ hợp bauxite – nhôm Lâm Đồng có thể xem xét, triển khai vận chuyển theo 2 tuyến.
Tuyến 1 đi từ tỉnh lộ 725 -QL20 - QL27 - QL1- cảng Cam Ranh (Khánh Hòa), tổng chiều dài 220 km. Tuyến số 2 từ Tỉnh lộ 725 - QL20 - tỉnh lộ 769 - QL51 - cảng Gò Dầu (Đồng Nai). Sản phẩm từ Nhà máy Nhân Cơ sẽ đi theo tuyến QL14 - tỉnh lộ 741 - tỉnh lộ 747 - QL1 - QL51 - cảng Gò Dầu (Đồng Nai).
Giai đoạn sau khi có cảng Kê Gà, các cơ quan chuyên môn cũng đang kiến nghị một số phương án tuyến để đảm bảo cung độ vận tải sản phẩm bauxite ngắn, mức đầu tư hợp lý.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Tập đoàn Công nghệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) phải tiến hành rà soát cụ thể tiến độ thực hiện tất cả các vấn đề liên quan đến việc khai thác đồng bộ của 2 dự án, kiên quyết không để tình trạng lãng phí đầu tư do chậm tiến độ.
Đối với tuyến đường bộ, ngoài yêu cầu phải sớm triển khai đầu tư các tuyến đường chuyên dụng phục vụ riêng cho 2 nhà máy, còn phải đảm bảo kịp thời kinh phí phần nâng cấp các tuyến tỉnh lộ trong phương án được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt. Phó thủ tướng giao TKV nghiên cứu phương án kêu gọi đầu tư, hợp tác kinh doanh đối với việc đầu tư đoạn tuyến làm mới nối vào cảng Kê Gà.
Đối với cảng Kê Gà, Phó thủ tướng yêu cầu TKV chủ động xây dựng phương án kêu đầu tư từng giai đoạn cụ thể; lập kế hoạch đấu thầu của dự án để hoàn thành giai đoạn 1 cảng Kê Gà trong 2 năm, đề xuất trình Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng một số cơ chế đặc thù trong quá trình triển khai thực hiện.
Quốc Hưng
(Chinhphu.vn)
Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2025, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết Thủ tướng yêu cầu tiếp tục chính sách linh hoạt, kiên định mục tiêu tăng trưởng nhanh, bền vững, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô.
Chiều 8/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, chủ trì phiên họp lần thứ 21 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp được kết nối trực tuyến tới 26 tỉnh, thành phố đang triển khai các dự án trọng điểm thuộc lĩnh vực giao thông vận tải...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 288/2025/NĐ-CP quy định về quản lý tàu bay không người lái và phương tiện bay khác, nhằm hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động sản xuất, khai thác và sử dụng loại hình phương tiện bay đặc thù đang phát triển nhanh tại Việt Nam...
Ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế được Thủ tướng Phạm Minh Chính xác định là mục tiêu, động lực và nguồn lực phát triển. Để tăng trưởng năm 2025 đạt trên 8%, Thủ tướng yêu cầu tốc độ tăng GDP quý IV phải đạt trên 8,4%.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: