Sớm đầu tư tuyến đường chuyên dụng cho dự án bauxite, alumin

28/07/2010, 09:29

Phó thủ tướng yêu cầu trong tháng 8 năm nay phải hoàn chỉnh phương án của tuyến đường vận chuyển khi chưa có cảng Kê Gà

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải thị sát tuyến giao thông vận tải sản phẩm alumin Lâm Đồng - Ảnh Chinhphu.vn
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải thị sát tuyến giao thông vận tải sản phẩm alumin Lâm Đồng - Ảnh Chinhphu.vn

Nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải phục vụ Tổ hợp bauxite - nhôm tỉnh Lâm Đồng và Alumin Nhân Cơ tỉnh Đắk Nông, việc đầu tư cảng Kê Gà và cải tạo, nâng cấp các tuyến đường bộ theo phương án vận tải đã được thống nhất là rất cần thiết và cần sớm được triển khai thực hiện.

Cùng với chỉ đạo trên, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phải chỉ đạo Tổng Cục đường bộ Việt Nam khẩn trương kiểm tra, khảo sát về lưu lượng vận tải, trọng tải các tuyến, trên cơ sở đó lập phương án cụ thể việc cải tạo, nâng cấp đối với các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ thuộc tuyến đường bộ phục vụ nhu cầu vận tải cho 2 Dự án phát triển ngành công nghiệp nhôm nêu trên.

Trước mắt, Phó thủ tướng yêu cầu trong tháng 8 năm nay phải hoàn chỉnh phương án của tuyến đường vận chuyển khi chưa có cảng Kê Gà, trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt kinh phí thực hiện.

Được biết, theo dự kiến phương án vận tải đường bộ phục vụ phát triển ngành công nghiệp nhôm trong giai đoạn chưa có cảng Kê Gà, sản phẩm của Tổ hợp bauxite – nhôm Lâm Đồng có thể xem xét, triển khai vận chuyển theo 2 tuyến.

Tuyến 1 đi từ tỉnh lộ 725 -QL20 - QL27 - QL1- cảng Cam Ranh (Khánh Hòa), tổng chiều dài 220 km. Tuyến số 2 từ Tỉnh lộ 725 - QL20 - tỉnh lộ 769 - QL51 - cảng Gò Dầu (Đồng Nai). Sản phẩm từ Nhà máy Nhân Cơ sẽ đi theo tuyến QL14 - tỉnh lộ 741 - tỉnh lộ 747 - QL1 - QL51 - cảng Gò Dầu (Đồng Nai).

Giai đoạn sau khi có cảng Kê Gà, các cơ quan chuyên môn cũng đang kiến nghị một số phương án tuyến để đảm bảo cung độ vận tải sản phẩm bauxite ngắn, mức đầu tư hợp lý.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Tập đoàn Công nghệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) phải tiến hành rà soát cụ thể tiến độ thực hiện tất cả các vấn đề liên quan đến việc khai thác đồng bộ của 2 dự án, kiên quyết không để tình trạng lãng phí đầu tư do chậm tiến độ.

Đối với tuyến đường bộ, ngoài yêu cầu phải sớm triển khai đầu tư các tuyến đường chuyên dụng phục vụ riêng cho 2 nhà máy, còn phải đảm bảo kịp thời kinh phí phần nâng cấp các tuyến tỉnh lộ trong phương án được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt. Phó thủ tướng giao TKV nghiên cứu phương án kêu gọi đầu tư, hợp tác kinh doanh đối với việc đầu tư đoạn tuyến làm mới nối vào cảng Kê Gà.

Đối với cảng Kê Gà, Phó thủ tướng yêu cầu TKV chủ động xây dựng phương án kêu đầu tư từng giai đoạn cụ thể; lập kế hoạch đấu thầu của dự án để hoàn thành giai đoạn 1 cảng Kê Gà trong 2 năm, đề xuất trình Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng một số cơ chế đặc thù trong quá trình triển khai thực hiện.

Quốc Hưng

(Chinhphu.vn)

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy