Sớm hoàn tất thủ tục để triển khai 2 cao tốc gần 11.000 tỷ đồng qua Đồng Tháp
Ánh Tuyết
24/02/2022, 15:48
Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận nhanh chóng hoàn tất thủ tục hai dự án cao tốc An Hữu - Cao Lãnh và Mỹ An - Cao Lãnh với tổng mức đầu tư khoảng 10.800 tỷ đồng qua Đồng Tháp để dự án có thể sớm được triển khai...
Hai dự án cao tốc An Hữu - Cao Lãnh và Mỹ An - Cao Lãnh 10.800 tỷ đồng đang đẩy nhanh thủ tục đầu tư (ảnh minh hoạ).
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản số 1623 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp về việc trả lời kiến nghị sớm triển khai thi công dự án cao tốc An Hữu - Cao Lãnh và cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh của cử tri tỉnh này sau Kỳ họp thứ 2 và Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV.
Được biết, cao tốc An Hữu - Cao Lãnh có chiều dài khoảng 27,43 km, đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Tháp dài khoảng 8,2 km. Sơ bộ tổng mức đầu tư theo quy mô phân kỳ (4 làn xe hạn chế) là khoảng 6.029 tỷ đồng.
Cụ thể, về dự án đường bộ cao tốc An Hữu - Cao Lãnh, triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và các cơ quan liên quan sớm hoàn tất thủ tục để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo hình thức đầu tư công trong tháng 2 và dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025.
Tuyến đường có quy mô là 4 làn xe, rộng 24,75 m. Tuy nhiên trong giai đoạn phân kỳ, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị tiến hành giải phóng mặt bằng theo quy hoạch nhưng chỉ xây dựng theo quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m.
Sơ bộ tổng mức đầu tư theo quy mô phân kỳ (4 làn xe hạn chế) là khoảng 6.029 tỷ đồng. Công trình sau khi hoàn thành sẽ xây dựng phương án để thu hồi vốn nhà nước.
Sơ đồ tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh và Mỹ An - Cao Lãnh qua Đồng Tháp.
Việc đầu tư xây dựng mới tuyến đường bộ cao tốc Cao Lãnh – An Hữu góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến hành lang theo trục ngang chạy theo bờ Bắc sông Tiền. Đồng thời, đoạn tuyến là một phần tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh để kết nối cửa khẩu quốc tế Dinh Bà, tỉnh Đồng Tháp với các các cảng biển khu duyên hải, khu kinh tế Định An, tỉnh Trà Vinh.
Với dự án đường bộ cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, giai đoạn 1 được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 27/12/2021.
Dự án đường bộ cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh có chiều dài khoảng 26 km, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 4.771 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay của Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hà Quốc (EDCF).
Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận sớm hoàn tất thủ tục liên quan và hồ sơ để trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt trong quý 3/2022 làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Việc đầu tư xây dựng mới đường cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh là hết sức cần thiết để kết nối thông suốt toàn tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Cà Mau cũng như cao tốc Chơn Thành - Rạch Giá (Rạch Sỏi – Kiên Giang). Dự án sẽ góp phần thu hút lưu lượng giao thông, giảm tải cho tuyến Quốc lộ 1, kết nối giao thông với các trục dọc – ngang và nâng cao hiệu quả đầu tư của các dự án đã và đang triển khai.
Thủ tướng phê duyệt xây cao tốc hơn 4.700 tỷ tại Đồng Tháp
Ba dự án giao thông huyết mạch qua Đồng Tháp được ưu tiên bố trí vốn 5 năm tới
Đồng Tháp mong muốn mở rộng sản xuất và tiêu thụ nông sản
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Tỉnh cực Nam bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ và "lá chắn" an ninh - quốc phòng
Với loạt dự án chiến lược về cao tốc, cảng biển, sân bay, tỉnh Cà Mau đang bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời khẳng định vị thế chiến lược về quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: