
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 16/12/2025
Ánh Tuyết
24/02/2022, 15:48
Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận nhanh chóng hoàn tất thủ tục hai dự án cao tốc An Hữu - Cao Lãnh và Mỹ An - Cao Lãnh với tổng mức đầu tư khoảng 10.800 tỷ đồng qua Đồng Tháp để dự án có thể sớm được triển khai...
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản số 1623 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp về việc trả lời kiến nghị sớm triển khai thi công dự án cao tốc An Hữu - Cao Lãnh và cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh của cử tri tỉnh này sau Kỳ họp thứ 2 và Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV.
Được biết, cao tốc An Hữu - Cao Lãnh có chiều dài khoảng 27,43 km, đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Tháp dài khoảng 8,2 km. Sơ bộ tổng mức đầu tư theo quy mô phân kỳ (4 làn xe hạn chế) là khoảng 6.029 tỷ đồng.
Cụ thể, về dự án đường bộ cao tốc An Hữu - Cao Lãnh, triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và các cơ quan liên quan sớm hoàn tất thủ tục để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo hình thức đầu tư công trong tháng 2 và dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025.
Tuyến đường có quy mô là 4 làn xe, rộng 24,75 m. Tuy nhiên trong giai đoạn phân kỳ, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị tiến hành giải phóng mặt bằng theo quy hoạch nhưng chỉ xây dựng theo quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m.
Sơ bộ tổng mức đầu tư theo quy mô phân kỳ (4 làn xe hạn chế) là khoảng 6.029 tỷ đồng. Công trình sau khi hoàn thành sẽ xây dựng phương án để thu hồi vốn nhà nước.
Việc đầu tư xây dựng mới tuyến đường bộ cao tốc Cao Lãnh – An Hữu góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến hành lang theo trục ngang chạy theo bờ Bắc sông Tiền. Đồng thời, đoạn tuyến là một phần tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh để kết nối cửa khẩu quốc tế Dinh Bà, tỉnh Đồng Tháp với các các cảng biển khu duyên hải, khu kinh tế Định An, tỉnh Trà Vinh.
Với dự án đường bộ cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, giai đoạn 1 được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 27/12/2021.
Dự án đường bộ cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh có chiều dài khoảng 26 km, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 4.771 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay của Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hà Quốc (EDCF).
Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận sớm hoàn tất thủ tục liên quan và hồ sơ để trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt trong quý 3/2022 làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Việc đầu tư xây dựng mới đường cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh là hết sức cần thiết để kết nối thông suốt toàn tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Cà Mau cũng như cao tốc Chơn Thành - Rạch Giá (Rạch Sỏi – Kiên Giang). Dự án sẽ góp phần thu hút lưu lượng giao thông, giảm tải cho tuyến Quốc lộ 1, kết nối giao thông với các trục dọc – ngang và nâng cao hiệu quả đầu tư của các dự án đã và đang triển khai.
Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương Nguyễn Thanh Nghị và đại diện lãnh đạo Quốc hội đồng chủ trì sẽ diễn ra vào chiều ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ...
Trong kịch bản thuận lợi, TP. Hồ Chí Minh có thể đạt tăng trưởng 10,5 - 11% năm 2026 nếu tận dụng hiệu quả cơ chế, chính sách từ Nghị quyết 98 và thúc đẩy dòng vốn từ các dự án trọng điểm…
Tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, các đơn vị thi công Dự án Cảng hàng không Quảng Trị đang tập trung tối đa nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ đường cất hạ cánh và các hạng mục trọng điểm...
Kinh tế nước ta 11 tháng năm 2025 phải đối mặt với thách thức kép: thiên tai lịch sử quét qua dải miền Trung và tín hiệu lệch pha giữa tăng trưởng tín dụng và tăng trưởng thực. Dẫu vậy, nền kinh tế vẫn giữ được những động lực phục hồi rõ nét, đặc biệt trong thương mại quốc tế, đầu tư công, sản xuất công nghiệp và ổn định vĩ mô...
Để đạt tăng trưởng GDP hai chữ số (10% trở lên) trong giai đoạn 2026-2030, Việt Nam buộc phải chuyển đổi căn bản mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, trong đó, cải thiện năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) và cải cách đầu tư công là hai trụ cột quan trọng để tạo ra những đột phá trong tăng trưởng...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: