Sớm hoàn tất thủ tục để triển khai 2 cao tốc gần 11.000 tỷ đồng qua Đồng Tháp

Ánh Tuyết

24/02/2022, 15:48

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận nhanh chóng hoàn tất thủ tục hai dự án cao tốc An Hữu - Cao Lãnh và Mỹ An - Cao Lãnh với tổng mức đầu tư khoảng 10.800 tỷ đồng qua Đồng Tháp để dự án có thể sớm được triển khai...

Hai dự án cao tốc An Hữu - Cao Lãnh và Mỹ An - Cao Lãnh 10.800 tỷ đồng đang đẩy nhanh thủ tục đầu tư (ảnh minh hoạ).
Hai dự án cao tốc An Hữu - Cao Lãnh và Mỹ An - Cao Lãnh 10.800 tỷ đồng đang đẩy nhanh thủ tục đầu tư (ảnh minh hoạ).

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản số 1623 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp về việc trả lời kiến nghị sớm triển khai thi công dự án cao tốc An Hữu - Cao Lãnh và cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh của cử tri tỉnh này sau Kỳ họp thứ 2 và Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Được biết, cao tốc An Hữu - Cao Lãnh có chiều dài khoảng 27,43 km, đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Tháp dài khoảng 8,2 km. Sơ bộ tổng mức đầu tư theo quy mô phân kỳ (4 làn xe hạn chế) là khoảng 6.029 tỷ đồng.

Cụ thể, về dự án đường bộ cao tốc An Hữu - Cao Lãnh, triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và các cơ quan liên quan sớm hoàn tất thủ tục để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo hình thức đầu tư công trong tháng 2 và dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025.  

Tuyến đường có quy mô là 4 làn xe, rộng 24,75 m. Tuy nhiên trong giai đoạn phân kỳ, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị tiến hành giải phóng mặt bằng theo quy hoạch nhưng chỉ xây dựng theo quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m.

Sơ bộ tổng mức đầu tư theo quy mô phân kỳ (4 làn xe hạn chế) là khoảng 6.029 tỷ đồng. Công trình sau khi hoàn thành sẽ xây dựng phương án để thu hồi vốn nhà nước.

Sơ đồ tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh và Mỹ An - Cao Lãnh qua Đồng Tháp.
Sơ đồ tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh và Mỹ An - Cao Lãnh qua Đồng Tháp.

Việc đầu tư xây dựng mới tuyến đường bộ cao tốc Cao Lãnh – An Hữu góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến hành lang theo trục ngang chạy theo bờ Bắc sông Tiền. Đồng thời, đoạn tuyến là một phần tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh để kết nối cửa khẩu quốc tế Dinh Bà, tỉnh Đồng Tháp với các các cảng biển khu duyên hải, khu kinh tế Định An, tỉnh Trà Vinh.

Với dự án đường bộ cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, giai đoạn 1 được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 27/12/2021.

Dự án đường bộ cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh có chiều dài khoảng 26 km, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 4.771 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay của Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hà Quốc (EDCF).

Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận sớm hoàn tất thủ tục liên quan và hồ sơ để trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt trong quý 3/2022 làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Việc đầu tư xây dựng mới đường cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh là hết sức cần thiết để kết nối thông suốt toàn tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Cà Mau cũng như cao tốc Chơn Thành - Rạch Giá (Rạch Sỏi – Kiên Giang). Dự án sẽ góp phần thu hút lưu lượng giao thông, giảm tải cho tuyến Quốc lộ 1, kết nối giao thông với các trục dọc – ngang và nâng cao hiệu quả đầu tư của các dự án đã và đang triển khai.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy