Sớm quyết định chủ trương đầu tư cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành do loạt doanh nghiệp lớn đề xuất
Để đẩy nhanh tiến độ cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, đề nghị nhà đầu tư đề xuất dự án là liên danh Vingroup-Techcombank sớm trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để quyết định chủ trương đầu tư ngay trong tháng 9...
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 203/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp về triển khai thực hiện dự án đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông)-Chơn Thành (Bình Phước).
Tại thông báo trên, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đánh giá cao sự quyết tâm của hai địa phương và Tập đoàn Vingroup trong việc tổ chức nghiên cứu, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải chuẩn bị các thủ tục triển khai dự án đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông)-Chơn Thành (Bình Phước).
Đây là tuyến đường quan trọng, không chỉ phục vụ trực tiếp cho Bình Phước và Đắk Nông mà còn góp phần phát triển lưu thông vận tải cho cả khu vực Tây Nguyên, kết nối Đông Nam Bộ và TP.HCM.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và UBND tỉnh Bình Phước, UBND tỉnh Đắk Nông và các cơ quan liên quan nghiên cứu, thống nhất và đề xuất phương án đầu tư để sớm triển khai trong giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo và trực tiếp làm việc với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, lãnh đạo Tập đoàn Vingroup đầu tháng 7 để định hướng phương án đầu tư.
Bộ Giao thông vận tải cũng có văn bản số 6080/BGTVT-ĐTCT báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Bộ Giao thông vận tải chấp thuận Liên danh Vingroup-Techcombank chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo phương thức PPP.
Căn cứ những văn bản nêu trên, để bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án vào năm 2025, Phó Thủ tướng yêu cầu trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Bình Phước và UBND tỉnh Đắk Nông về việc điều chỉnh hướng tuyến quy hoạch tuyến đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông)-Chơn Thành (Bình Phước).
"Bộ Giao thông vận tải khẩn trương xem xét, thực hiện các quy trình, thủ tục theo quy định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc điều chỉnh hướng tuyến, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo", Phó Thủ tướng lưu ý.
Về việc giao cơ quan có thẩm quyền, Hội đồng nhân dân hai tỉnh có Nghị quyết về việc triển khai dự án và giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền.
Trên cơ sở tờ trình của UBND tỉnh Bình Phước và UBND tỉnh Đắk Nông, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/7 về việc giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án.
"Nhà đầu tư đề xuất dự án khẩn trương chỉ đạo tư vấn hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông)-Chơn Thành (Bình Phước), trình cơ quan có thẩm quyền trong tháng 8 để trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư trong tháng 9/2022", Phó Thủ tướng đề nghị.
Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Phó Thủ tướng cũng đồng ý triển khai đồng thời các thủ tục điều chỉnh quy hoạch và chuẩn bị thủ tục đầu tư, tuy nhiên phải bảo đảm chặt chẽ về pháp lý, quy trình thủ tục theo quy định.
Được biết, dự án đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông)-Chơn Thành (Bình Phước) có tổng chiều dài khoảng 140 km.
Điểm đầu tại khu vực TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông; điểm cuối tại thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, kết nối với điểm đầu của cao tốc Chơn Thành-Đức Hòa (thuộc dự án đường Hồ Chí Minh) và điểm cuối của cao tốc TP.HCM-Chơn Thành.
Trong đó, tuyến đi qua địa phận tỉnh Đắk Nông gần 38 km, từ Gia Nghĩa đến ranh giới hai tỉnh Đắk Nông-Bình Phước.
Cùng với đó, cao tốc cũng đi qua tỉnh Bình Phước 102 km từ ranh giới 2 tỉnh Đắk Nông-Bình Phước đến Chơn Thành.
Tuyến đường này có quy mô quy hoạch 6 làn xe nhưng theo sơ bộ tính toán trường hợp phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe bề rộng 17 m, tương tự quy mô phân kỳ của dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, 2021-2025 và một số dự án đường cao tốc khác đang triển khai, với vận tốc thiết kế 80-100 km/giờ, tổng mức đầu tư khoảng 23.000 tỷ đồng.
Từ năm 2020, Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh nghiên cứu, tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án nhưng do chưa bố trí được nguồn vốn nên chưa triển khai các bước tiếp theo.