Sớm quyết định chủ trương đầu tư cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành do loạt doanh nghiệp lớn đề xuất
Anh Tú
13/07/2022, 14:25
Để đẩy nhanh tiến độ cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, đề nghị nhà đầu tư đề xuất dự án là liên danh Vingroup-Techcombank sớm trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để quyết định chủ trương đầu tư ngay trong tháng 9...
Đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông)-Chơn Thành (Bình Phước) có tổng chiều dài khoảng 140 km.
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 203/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp về triển khai thực hiện dự án đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông)-Chơn Thành (Bình Phước).
Tại thông báo trên, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đánh giá cao sự quyết tâm của hai địa phương và Tập đoàn Vingroup trong việc tổ chức nghiên cứu, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải chuẩn bị các thủ tục triển khai dự án đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông)-Chơn Thành (Bình Phước).
Đây là tuyến đường quan trọng, không chỉ phục vụ trực tiếp cho Bình Phước và Đắk Nông mà còn góp phần phát triển lưu thông vận tải cho cả khu vực Tây Nguyên, kết nối Đông Nam Bộ và TP.HCM.
Thông tin tổng quan dự án cao tốc Đắk Nông - Chơn Thành.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và UBND tỉnh Bình Phước, UBND tỉnh Đắk Nông và các cơ quan liên quan nghiên cứu, thống nhất và đề xuất phương án đầu tư để sớm triển khai trong giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo và trực tiếp làm việc với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, lãnh đạo Tập đoàn Vingroup đầu tháng 7 để định hướng phương án đầu tư.
Bộ Giao thông vận tải cũng có văn bản số 6080/BGTVT-ĐTCT báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Bộ Giao thông vận tải chấp thuận Liên danh Vingroup-Techcombank chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo phương thức PPP.
Căn cứ những văn bản nêu trên, để bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án vào năm 2025, Phó Thủ tướng yêu cầu trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Bình Phước và UBND tỉnh Đắk Nông về việc điều chỉnh hướng tuyến quy hoạch tuyến đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông)-Chơn Thành (Bình Phước).
"Bộ Giao thông vận tải khẩn trương xem xét, thực hiện các quy trình, thủ tục theo quy định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc điều chỉnh hướng tuyến, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo", Phó Thủ tướng lưu ý.
Về việc giao cơ quan có thẩm quyền, Hội đồng nhân dân hai tỉnh có Nghị quyết về việc triển khai dự án và giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền.
Trên cơ sở tờ trình của UBND tỉnh Bình Phước và UBND tỉnh Đắk Nông, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/7 về việc giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án.
"Nhà đầu tư đề xuất dự án khẩn trương chỉ đạo tư vấn hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông)-Chơn Thành (Bình Phước), trình cơ quan có thẩm quyền trong tháng 8 để trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư trong tháng 9/2022", Phó Thủ tướng đề nghị.
Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Phó Thủ tướng cũng đồng ý triển khai đồng thời các thủ tục điều chỉnh quy hoạch và chuẩn bị thủ tục đầu tư, tuy nhiên phải bảo đảm chặt chẽ về pháp lý, quy trình thủ tục theo quy định.
Được biết, dự án đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông)-Chơn Thành (Bình Phước) có tổng chiều dài khoảng 140 km.
Điểm đầu tại khu vực TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông; điểm cuối tại thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, kết nối với điểm đầu của cao tốc Chơn Thành-Đức Hòa (thuộc dự án đường Hồ Chí Minh) và điểm cuối của cao tốc TP.HCM-Chơn Thành.
Trong đó, tuyến đi qua địa phận tỉnh Đắk Nông gần 38 km, từ Gia Nghĩa đến ranh giới hai tỉnh Đắk Nông-Bình Phước.
Cùng với đó, cao tốc cũng đi qua tỉnh Bình Phước 102 km từ ranh giới 2 tỉnh Đắk Nông-Bình Phước đến Chơn Thành.
Tuyến đường này có quy mô quy hoạch 6 làn xe nhưng theo sơ bộ tính toán trường hợp phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe bề rộng 17 m, tương tự quy mô phân kỳ của dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, 2021-2025 và một số dự án đường cao tốc khác đang triển khai, với vận tốc thiết kế 80-100 km/giờ, tổng mức đầu tư khoảng 23.000 tỷ đồng.
Từ năm 2020, Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh nghiên cứu, tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án nhưng do chưa bố trí được nguồn vốn nên chưa triển khai các bước tiếp theo.
Thường vụ Quốc hội thông qua chủ trương chuyển đổi hơn 4.400 hecta đất làm cao tốc Bắc-Nam
14:08, 11/07/2022
"Chia lửa" cùng doanh nghiệp, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị miễn, giảm hàng loạt phí, lệ phí
11:13, 07/07/2022
Thủ tướng yêu cầu "làm ngày làm đêm" để kiểm soát tiến độ dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột
Bắc Ninh: Thành lập tổ thường trực 24/24 triển khai xây dựng sân bay Gia Bình
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa công bố Quyết định thành lập Tổ thường trực 24/24h triển khai thực hiện dự án Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình và các dự án liên quan (gọi tắt là Tổ công tác)...
Lãnh đạo Bộ Xây dựng yêu cầu đẩy mạnh giải ngân tối thiểu 95% vốn đầu tư công năm 2025
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa ký ban hành công điện gửi 10 tỉnh, thành phố và các cơ quan chuyên ngành, yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu hoàn thành giải ngân tối thiểu 95%, tiến tới 100% kế hoạch vốn năm 2025...
Bộ Xây dựng xem xét quy hoạch cao tốc trục Đông - Tây kết nối Tây Nguyên - Duyên hải
Bộ Xây dựng vừa có phản hồi về kiến nghị của cử tri tỉnh Lâm Đồng liên quan đến việc bổ sung quy hoạch đường cao tốc trục Đông - Tây, kết nối Tây Nguyên với Duyên hải....
Điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đoạn qua đèo An Khê
UBND tỉnh Gia Lai vừa có văn bản về việc điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đoạn qua đèo An Khê...
Kinh tế TP.HCM 8 tháng: Tăng trưởng sáng màu, song đầu tư công vẫn là “điểm nghẽn”
8 tháng năm 2025, kinh tế TP.HCM với “gam màu sáng” nhờ công nghiệp, dịch vụ và FDI tăng trưởng mạnh. Tuy vậy, công tác giải ngân vốn đầu tư công còn chậm, chưa bền vững, trở thành nút thắt cần tháo gỡ để duy trì đà phục hồi và thúc đẩy GRDP…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: