Sòng bạc và sân golf sẽ giúp bất động sản nghỉ dưỡng khu Long Hải, Hồ Tràm hút khách
Các dự án nghỉ dưỡng tại Long Hải, Hồ Tràm cần có sòng bạc và sân gôn chuẩn quốc tế mới đủ giúp tăng sự cạnh tranh với các điểm đến quen thuộc khác
Trong báo cáo Espresso Shots – Điểm tin thị trường Châu Á Thái Bình Dương của Savills Hotels – một bộ phận chuyên biệt của Tập đoàn Savills chuyên về lĩnh vực Tư Vấn Phát Triển và Đầu Tư Bất động sản nghỉ dưỡng đề cập đến bức tranh du lịch của Hồ Tràm và Long Hải, hai thị trấn biển nằm ở Bà Rịa - Vũng Tàu, cách thành phố Hồ Chí Minh 120 km.
NGUỒN CUNG 7.600 PHÒNG TRONG 3 NĂM TỚI
Theo ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels APAC, Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển thành điểm đến nghỉ dưỡng quốc tế và cạnh tranh với các cường quốc về du lịch nổi tiếng khác trong khu vực như Thái Lan hay Indonesia.
Ngoài các điểm du lịch chính như Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, các điểm đến mới như Hồ Tràm, Bình Thuận, Hòa Bình… cũng đang thu hút khá nhiều sự quan tâm từ thị trường.
Theo thống kê của cơ quan quản lý du lịch địa phương, Bà Rịa-Vũng Tàu đón gần 2,7 triệu lượt khách lưu trú trong năm 2020, đây là con số tương đương với Đà Nẵng trong khi Khánh Hòa chỉ ghi nhận 1,3 triệu lượt.
Hiện tại, Long Hải và Hồ Tràm có 19 dự án thuộc phân khúc 4 và 5 sao đang hoạt động, cung cấp ra thị trường 2.700 phòng. Trong 3 năm tới, một lượng nguồn cung lớn dự kiến sẽ gia nhập thị trường với 9 dự án mới đang được triển khai xây dựng và 5 dự án đang được mở rộng, ước tính cung cấp khoảng 7.600 phòng.
Theo nghiên cứu của Savills Hotels, 50% nguồn cung tương lai sẽ được quản lý bởi nhà điều hành quốc tế và khu vực. Bên cạnh đó, với vị trí thuận lợi gần Tp.HCM, 90% các dự án mới đều phát triển thành phần "ngôi nhà thứ hai" cung cấp đa dạng sản phẩm từ căn hộ đến biệt thự nghỉ dưỡng.
CẦN PHÁT TRIỂN THÊM TIỆN ÍCH GIẢI TRÍ
Khu vực Hồ Tràm và Long Hải sở hữu nhiều tiềm năng để phát triển du lịch với các hoạt động giải trí, thể thao và chăm sóc sức khỏe, cũng như phù hợp để phát triển đa dạng các loại hình nghỉ dưỡng và sản phẩm "ngôi nhà thứ hai. Tuy nhiên, việc phát triển các sản phẩm chất lượng mới là yếu tố tiên quyết để thu hút lượt khách đến khu vực tăng trưởng ổn định.
Ông Mauro cho biết thêm, mặc dù Covid-19 đã tác động nặng nề đến thị trường du lịch toàn cầu, Hồ Tràm và Long Hải là hai trong số ít các điểm đến giữ được công suất và giá phòng ở mức trước đại dịch, và thậm chí đa phần các resort còn hoạt động tốt hơn trong năm 2021. Ngoài ra, nhu cầu về các sản phẩm "ngôi nhà thứ hai" cũng tăng lên khi người mua hiểu hơn về giá trị của một chỗ lưu trú lân cận Tp.HCM cho kỳ nghỉ cuối tuần hoặc chuyến đi ngắn ngày. Theo đó, giá trị bất động sản ngày càng tăng lên đáng kể, đi kèm với sự gia tăng chất lượng sản phẩm và tiện ích.
Còn theo ông Manuel Ferriol, Tổng Quản Lý Resort Melia Hồ Tràm, hoạt động du lịch của địa phương ngoài việc đầu tư các sản phẩm lưu trú, cần phát triển thêm các tiện ích giải trí nhằm tạo nên hệ sinh thái du lịch hoàn chỉnh, góp phần thu hút khách quốc tế cũng như gia tăng thời gian của khách lưu trú tại đây.
Ngoài ra, các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm như hệ thống đường cao tốc kết nối khu vực với các vùng Đông và Tây Nam Bộ và sân bay Quốc tế Long Thành được xem là chất xúc tác thúc đẩy hoạt động du lịch và đầu tư của khu vực. Giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành (dự kiến hoàn thành năm 2025) sẽ trở thành một kênh giao thông quan trọng hỗ trợ các hoạt động du lịch trong nước và quốc tế, đặc biệt là phân khúc MICE.
Về tiềm năng du lịch của Hồ Tràm – Long Hải, ông Mauro nhận định thị trường hiện nay phụ thuộc nhiều vào nhu cầu nội địa, chiếm gần 90% lượng khách lưu trú hàng năm. Các dự án hạ tầng đang triển khai được kỳ vọng sẽ đem đến nguồn khách đa dạng hơn. Sự phong phú về loại hình chỗ ở và tiện ích giải trí, cùng với sòng bạc và sân gôn tiêu chuẩn quốc tế sẽ góp phần tăng khả năng cạnh tranh của khu vực so với các điểm đến quen thuộc khác.
"Tuy nhiên, để tiềm năng thị trường được khai thác hiệu quả, chúng tôi khuyến khích các chủ đầu tư cần nghiên cứu kỹ xu hướng thị trường nhằm nắm bắt nhu cầu của thế hệ khách du lịch mới cũng như đa dạng hóa loại hình lưu trú. Các sản phẩm này đòi hỏi chủ đầu tư hiểu rõ về các khái niệm, ý tưởng cũng như cách thức hợp tác giữa các bên liên quan để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của dự án", ông Mauro nhận định.