
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 24/10/2025
Thùy Linh
04/07/2017, 08:00
Hai năm gần đây, ở những đô thị lớn Việt Nam bắt đầu xuất hiện nhiều cửa hàng giặt sấy tự động
Hai năm gần đây, ở những đô thị lớn Việt Nam bắt đầu xuất hiện nhiều cửa hàng giặt sấy tự động. Khách hàng tự bỏ đồ vào máy giặt với sự trợ giúp của nhân viên và chờ lấy liền. Những cửa hàng này là bước phát triển tiếp theo của hàng ngàn các cửa hiệu giặt ủi truyền thống khác.
Cung cấp các dịch vụ ngày càng chuyên nghiệp hơn, ngày càng nhiều người thích giặt ủi tại cửa hàng. Xu hướng này diễn ra từ lâu trên thế giới và người Việt Nam cũng đang dần làm quen.
Speed Queen thuộc công ty Alliance Laundry Systems (Mỹ) là thương hiệu hàng đầu trong ngành công nghiệp giặt sấy thương mại thế giới với, tuổi đời hơn 100 năm phát triển. Alliance Laundry Systems sở hữu 5 thương hiệu con: Speed Queen®, UniMac®, Huebsch®, IPSO®, Primus®. Các thiết bị giặt sấy thương mại của công ty được bán ra và sử dụng trên 140 quốc gia khắp thế giới.
Cuối tháng 5 vừa qua, Alliance Laundry Systems chính thức khai trương văn phòng đầu tiên ở Tp.HCM, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chiến lược thâm nhập thị trường giặt ủi ở Việt Nam.
Những sản phẩm của Alliance hiện đang được dùng khá nhiều trong cả 4 lĩnh vực: Giặt ủi tự động, giặt ủi tại chỗ, giặt ủi đa căn hộ và giặt ủi gia đình.
Theo ông Richard L. Pyle, Chủ tịch Alliance Laundry Systems International, giải pháp tiết kiệm năng lượng của cửa hàng giặt sấy Speed Queen đáp ứng những quy định về kiểm định trên toàn cầu và phù hợp với điều kiện khí hậu tại Việt Nam.
Theo Bà Nguyễn Hương Giang, Giám đốc điều hành của chuỗi cửa hàng giặt sấy Speed Queen, cửa hàng giặt sấy tự động Speed Queen đầu tiên ở Tp.HCM sẽ có mô hình thông minh “all-in-one”, giúp khách hàng giặt, sấy chỉ trong 1 giờ đồng hồ, giúp tiết kiệm đáng kể thời gian cho khách hàng.
Sau cửa hàng đầu tiên, Speed Queen có kế hoạch mở thêm khoảng 7 cửa hàng khác trong năm nay, và khoảng 250 cửa hàng trên toàn quốc sau 5 năm hoạt động và phân bổ ở nhiều đô thị lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ và các khu dân cư, trung tâm thương mại.
Ông Felipe Coddou, Giám đốc bán lẻ và bán hàng khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Châu Mỹ La Tinh đánh giá: Bên cạnh yếu tố dân số, thu nhập bình quân đang tăng lên đáng kể, một điều quan trọng khiến Alliance tin tưởng vào thị trường Việt Nam đó là vì sự năng động trong kinh doanh. Với Alliance Laundry Systems, Việt Nam là thị trường chiến lược ở Đông Nam Á để phát triển những kế hoạch kinh doanh dài hạn.
Thuế chống bán phá giá được áp dụng trong thời gian 05 năm kể từ ngày 11 tháng 10 năm 2025...
Trong 9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu điều tăng 19,5% so với cùng kỳ năm trước. Nếu tốc độ này được giữ vững, cộng hưởng cùng “cú hích” từ mùa tiêu thụ cuối năm, thì mốc 5 tỷ USD hoàn toàn khả thi, và đây sẽ là kỷ lục mới của ngành điều Việt Nam...
Sau hơn 3 tháng áp dụng Luật Thuế Giá trị gia tăng, các ngành hàng nông, lâm, thủy sản đang phải đối mặt với những vướng mắc lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng tiền, khả năng duy trì chuỗi cung ứng và thị phần xuất khẩu...
Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/10/2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 197 nghìn tấn hạt tiêu, kim ngạch đạt 1,33 tỷ USD. Kết quả này đã vượt qua mốc kỷ lục 1,3 tỷ USD của cả năm 2024...
Trước những diễn biến của thị trường thế giới, giá xăng dầu trong nước kỳ điều hành ngày 23/10 được đồng loạt điều chỉnh giảm. Theo đó, xăng E5RON92 và xăng E5RON92 giảm lần lượt là 176 đồng/lít và 177 đồng/lít. Tương tự, các loại dầu cũng có mức giảm từ 273 đồng/kg - 538 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: