Startup cà phê "kiểu mới" của Trung Quốc được định giá 1 tỷ USD
Kể từ khi thành lập vào tháng 11/2017, Luckin Coffee đã bán được 5 triệu cốc cà phê và đang hoạt động theo mô hình bán lẻ kiểu mới
Startup cà phê Lukin vừa gia nhập "câu lạc bộ" startup tỷ USD của Trung Quốc sau vòng gọi vốn Series A trị giá khoảng 200 - 300 triệu USD, đưa định giá công ty lên hơn 1 tỷ USD, trang tin công nghệ 36kr dẫn nguồn thân cận cho biết.
Theo tờ South China Morning Post, người phát ngôn của Luckin từ chối bình luận về thông tin này nhưng tháng trước một giám đốc cấp cao tiết lộ rằng công ty đang đàm phán cho vòng huy động vốn đầu tiên.
"Khoản gọi vốn đầu tiên của chúng tôi có thể sẽ vượt 1 tỷ Nhân dân tệ (156 triệu USD)", Jenny Qian Zhiya, giám đốc điều hành của Luckin Coffee, cho biết trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh vào tháng trước. "Chúng tôi hiện có rất nhiều tiền mặt".
Kể từ khi thành lập vào tháng 11/2017, Luckin Coffee đã bán được 5 triệu cốc cà phê, đang theo mô hình dịch vụ theo nhu cầu và đang đầu tư mạnh tay để mở rộng khắp Trung Quốc.
Công ty được thành lập bởi Qian Zhiya, cựu giám đốc hoạt động của startup gọi xe UCAR, vừa phục vụ cà phê tại cửa hàng, vừa nhận đơn hàng qua ứng dụng di động. Lukin sẽ tặng nước miễn phí cho khách nếu món đồ khách đặt không được giao trong vòng nửa giờ.
Hiện Luckin có cửa hàng tại 13 thành phố tại Trung Quốc, phục vụ khoảng 1,3 triệu khách hàng. Công ty này sử dụng dịch vụ vận chuyển của SF Express - một trong những nhà cung cấp dịch vụ vận tải lớn nhất tại Trung Quốc.
Qian cho rằng mô hình bán lẻ kiểu mới hấp dẫn cần kết hợp giữa trực tuyến và ngoại tuyến, cho phép khách hàng lựa chọn thưởng thức cà phê tại cửa hàng, đặt mua qua ứng dụng để được giao tận nơi hoặc gọi điện đặt hàng trực tiếp.
"Bán lẻ kiểu mới" là thuật ngữ được dùng bởi người đồng sáng lập tập đoàn Alibaba Jack Ma để nói về sự kết hợp giữa mô hình bán lẻ kiểu truyền thống và qua các sàn thương mại điện tử.
Có trụ sở tại Bắc Kinh, Luckin Coffee được xem là một trong những đối thủ đang lên của Starbucks tại Trung Quốc với mô hình "bán lẻ kiểu mới".
Starbucks hiện là chuỗi cà phê hàng đầu tại Trung Quốc với thị phần khoảng 58,6%, theo Euromonitor International. Starbucks dự kiến mở thêm khoảng 3.000 cửa hàng tại Trung Quốc vào năm 2022, tăng gần gấp đôi từ con số 3.300 cửa hàng hiện tại.
Euromonitor International ước tính thị trường cửa hàng cà phê của Trung Quốc trị giá hơn 4,5 tỷ USD vào năm ngoái.