Startup giao đồ ăn Trung Quốc báo lỗ "khủng" trước thềm IPO tỷ USD

Ngọc Trang

26/06/2018, 00:55

Năm ngoái, Meituan Dianping lỗ ròng 2,9 tỷ USD, chủ yếu do chi phí marketing và nghiên cứu quá cao

Meituan Dianping đang nhắm tới IPO định giá công ty 60 tỷ USD - Ảnh: Bloomberg.
Meituan Dianping đang nhắm tới IPO định giá công ty 60 tỷ USD - Ảnh: Bloomberg.

Meituan Dianping, startup công nghệ giá trị thứ 4 thế giới của Trung Quốc, vừa tiết lộ khoản lỗ lớn ngay trước thềm thương vụ niêm yết cổ phiếu lần đầu (IPO) đang được đặt nhiều kỳ vọng.

Cụ thể, startup giao đồ ăn và đánh giá nhà hàng lớn nhất tại Trung Quốc này, báo lỗ ròng 19 tỷ Nhân dân tệ (2,9 tỷ USD) trong năm ngoái, chủ yếu do chi phí marketking và nghiên cứu cao. Dù vậy, năm ngoái, công ty này ghi nhận doanh thu tăng hơn gấp đôi lên 33,9 tỷ Nhân dân tệ. 

Meituan Dianping đang muốn chào bán cổ phần ra công chúng để huy động thêm tiền cho cuộc chiến cạnh tranh tốn kém với các đại gia công nghệ hàng đầu Trung Quốc, đặc biệt là khi startup này đang mở rộng ra nhiều lĩnh vực mới từ gọi xe cho tới tài chính. Hiện tại, gã khổng lồ Tencent đang nắm giữ hơn 20% cổ phần của Meituan Dianping. 

Meituan Dianping đang nhắm tới IPO trên sàn chứng khoán Hồng Kông với mục tiêu huy động 6 tỷ USD trên định giá khoảng 60 tỷ USD. 

Mức định giá 60 tỷ USD của startup này là cao hơn nhiều so với các công ty tương tự, Li Yujie, nhà phân tích tại Viện nghiên cứu RHB Research Institute Sdn ở Hồng Kông nhận định. "Meituan nhắm tới định giá này dựa trên khả năng kiếm tiền mạnh mẽ từ các nền tảng của mình với những dịch vụ đa dạng". 

Startup giao đồ ăn Trung Quốc báo lỗ khủng trước thềm IPO tỷ USD - Ảnh 1.
Startup giao đồ ăn Trung Quốc báo lỗ khủng trước thềm IPO tỷ USD - Ảnh 1.

Năm 2017, Meituan Dianping có doanh thu tăng gấp 3 lần lên 33,9 Nhân dân tệ nhưng lại lỗ ròng tới 19 tỷ Nhân dân tệ - Nguồn: Meituan Dianping/Bloomberg.

Meituan được thành lập bởi Wang Xing - người hiện là giám đốc điều hành (CEO) vào năm 2010. Khi đó, đây là một trang web mua hàng theo nhóm tương tự như Groupon Inc. trước khi sáp nhập với Dianping - startup đánh giá nhà hàng vào năm 2015. Sau khi IPO, Wang vẫn nắm cổ phần kiểm soát tại Meituan Dianping. 

Năm ngoái, Meituan Dianping đã xử lý các giao dịch trị giá 57 tỷ USD với hơn 300 triệu người dùng hoạt động - tương đương dân số Mỹ - và hơn 4 triệu nhà cung cấp. Công ty này mới đây đã mở rộng sang các lĩnh vực như gọi xe, chia sẻ xe đạp, du lịch. Chỉ với vài nút bấm trên ứng dụng di động, người dùng có thể đặt giao đồ ăn nóng hổi, thực phẩm tươi, đặt dịch vụ massage, cắt tóc hay làm móng ngay tại nhà hoặc văn phòng. 

Sự ra đời của Meituan được xem là dấu hiệu cho sự trỗi dậy của công nghệ Trung Quốc. Một thế hệ những startup như Meituan hay startup gọi xe Didi Chuxing đang mọc lên, xây dựng một nền công nghiệp Internet từ lâu bị thống trị bởi các gã khổng lồ như Tencent, Alibaba hay Baidu của Trung Quốc.

Theo Bloomberg, định giá gần đây nhất của Meituan là 30 tỷ USD, startup công nghệ giá trị thứ 4 thế giới. 

Việc niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán có thể cấp thêm vốn cho Meituan để mở rộng và cạnh tranh với các công ty khác. Tuy vậy, công ty này phải đối mặt với các đối thủ đáng gờm trong những mảng kinh doanh chính như với các công ty được Alibaba trợ vốn trong mảng giao thực phẩm, với Didi Chuxing trong lĩnh vực gọi xe, với Ctrip trong du lịch và trong lĩnh vực thanh toán thì đụng độ với Tencent.

Công ty này cũng cạnh tranh với startup chia sẻ xe đạp Ofo sau khi chi 2,7 tỷ USD cho thương vụ thâu tóm Mobike. 

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy