Startup thương mại điện tử lớn nhất Indonesia được định giá 7 tỷ USD
Sau vòng gọi vốn 1 tỷ USD từ các nhà đầu tư hiện tại (trong đó bao gồm SoftBank), Tokopedia trở thành startup giá trị nhất Indonesia
PT Tokopedia, sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Indonesia, vừa huy động được 1 tỷ USD từ các nhà đầu tư hiện tại (trong đó bao gồm công ty Nhật SoftBank), Bloomberg dẫn nguồn thân cận cho biết.
Sau vòng gọi vốn trên, PT Tokopedia được định giá khoảng 7 tỷ USD, trở thành startup giá trị nhất tại Indonesia, theo hãng nghiên cứu CB Insights.
Tokopedia đang là một trong những đối thủ lớn nhất của Alibaba của Trung Quốc với Lazada, Sea Ltd của Singapore với Shopee hay startup nội Bukalapak tại Indonesia. Tokopedia là trang thương mại điện tử có lượng truy cập hàng tháng lớn nhất tại nước này trong quý 3, theo sau là Bukalapak, Shopee và Lazada, hãng nghiên cứu iPrice Group cho biết.
William Tanuwijaya.
Đứng sau startup này là William Tanuwijaya, 37 tuổi, con trai của một công nhân nhà máy. Tanuwijaya đồng sáng lập Tokopedia vào năm 2009 và nhanh chóng phất lên nhờ xu hướng sử dụng di động thông minh, mua sắm trực tuyến tại Indonesia.
Theo báo cáo gần đây của Google và Temasek Holdings Pte., Indonesia có nền kinh tế internet lớn nhất và tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á, dự báo đạt giá trị 53 tỷ USD vào năm 2025, tăng từ 1,7 tỷ USD của năm 2015 và mức ước tính 12,2 tỷ USD của năm nay.
Tanuwijaya từng nói rằng cuộc gặp đầu tiên với người sáng lập SoftBank - Masayoshi Son là một bước ngoặt lớn của Tokopedia. Cuộc gặp diễn ra vào năm 2014 khi Tanuwijaya bắt đầu gọi vốn để phát triển ý tưởng sàn mua sắm trực tuyến đầu tiên tại Indonesia của mình.
"Những người từ chối tôi chỉ hỏi về quá khứ của tôi - điều không thể thay đổi", Tanuwijaya cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2016, nhớ lại những ngày đầu khi nhiều nhà đầu tư từ chối rót vốn cho startup của ông. "Nhưng Masayoshi Son ở đó, hỏi tôi nghĩ gì về tương lai. Ông ấy không quan tâm tới quá khứ của tôi".