
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 22/10/2025
Lương Giang
25/11/2017, 15:00
Dữ liệu lớn đang là một nguồn tài nguyên quý giá giúp các doanh nghiệp có thể đoán biết được đúng nhu cầu của khách hàng trong tương lai
Trong khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang thay đổi thói quen và hành vi của khách hàng, xu hướng tiếp thị và quảng cáo của các công ty cũng đã thay đổi theo nhờ vào việc sử dụng dữ liệu lớn để nhắm đến đúng đối tượng và đúng nhu cầu khách hàng.
Tại đại hội Sales và Marketing mới được tổ chức gần đây, hầu hết các chuyên gia trong lĩnh vực quảng cáo và tiếp thị đều thừa nhận rằng dữ liệu lớn đang là một nguồn tài nguyên quý giá giúp các doanh nghiệp có thể đoán biết được đúng nhu cầu của khách hàng trong tương lai, từ đó đưa ra các phương thức tiếp thị và quảng cáo phù hợp.
Dữ liệu lớn đó có được nhờ vào sự phát triển của cuộc cách mạng khoa học công nghệ, thói quen sử dụng mạng xã hội và phụ thuộc vào những chiếc điện thoại smartphone của mọi người. Chính những hoạt động của người tiêu dùng ở trên các trang mạng xã hội, cách sử dụng điện thoại, và cả mạng internet đã tạo ra một kho dữ liệu về chính người đó.
Ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Software, cho biết bằng cách theo dõi những dữ liệu về khách hàng, nhà tiếp thị có thể biết được, trong vòng hai tháng tới một khách hàng sẽ mua smartphone mới, với mức giá được xác định. Vì thế, đội ngũ nhân viên bán hàng và tiếp thị sẽ có cách tiếp cận phù hợp nhất, không lãng phí nguồn nhân lực và thời gian, thúc đẩy hiệu quả bán hàng. Như vậy, với cách tiếp thị truyền thống, đội ngũ này chỉ bán những gì mình có.
Ngày nay, họ phải bán những thứ khách hàng muốn, và đỉnh cao của việc nắm tài nguyên dữ liệu là phải bán những gì khách hàng mong muốn có.
Một số khách hàng cho rằng việc các công ty sử dụng dữ liệu và chủ động tiếp thị sản phẩm tới họ sẽ gây phiền phức, và thậm chí còn cho rằng thông tin cá nhân của họ đã bị sử dụng một cách tùy tiện.
Tuy nhiên, ông Hà Anh Tuấn, CEO của trung tâm đào tạo marketing VinaLink lại cho rằng những dữ liệu lớn liên quan tới khách hàng không được sử dụng một cách tùy tiện. Thực tế, người dùng Việt Nam thường bỏ qua các quy định về chính sách khi sử dụng một dịch vụ nào đó, đến khi xảy ra vấn đề lại có xu hướng quy hết trách nhiệm cho đơn vị cung cấp.
"Những quảng cáo được ghi nhận, tích tụ từ chính thói quen của người dùng, và những hoạt động này đều nằm trong chính sách mà người dùng đã đồng ý từ trước và chỉ theo dõi những hoạt động công khai, đáng buồn là người Việt thường có thói quen bấm yes, next, agree, đồng ý mà ít khi đọc", ông Tuấn cho biết.
Theo ông Tuấn, việc phát triển quảng cáo chất lượng giúp người dùng tiếp cận tốt nhất thứ mình cần mua, phục vụ lợi ích của chính người dùng.
Trong vài năm qua dữ liệu lớn đã được nhiều công ty sử dụng rất hữu hiệu để tiếp cận đúng nhu cầu người tiêu dùng, đặc biệt ở những lĩnh vực bán lẻ, hàng tiêu dùng và thời trang. Xu hướng sử dụng dữ liệu lớn để tiếp cận người tiêu dùng cũng đã lan rộng sang nhiều lĩnh vực khác như là bất động sản, và cả tài chính ngân hàng.
Mới đây nhất, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cùng với MobiFone phát triển các sản phẩm tài chính di động và ra mắt thẻ tín dụng đồng thương hiệu MobiFone-VPBank. Việc tiếp cận khách hàng để tiếp thị sản phẩm tài chính di động và thẻ tín dụng đồng thương hiệu sẽ được thực hiện thông qua việc sử dụng dữ liệu lớn.
Kết quả kinh doanh quý 3/2025 tiếp tục khẳng định vị thế của ACB là ngân hàng tư nhân có năng lực quản trị rủi ro hàng đầu và chất lượng tài sản vững chắc, với tỷ lệ nợ xấu duy trì ở mức thấp nhất ngành trong nhiều năm liên tiếp. Trên nền tảng đó, ACB vẫn đảm bảo đà tăng trưởng ổn định, hiệu quả và bền vững, hướng đến giai đoạn phát triển chiến lược mới…
Chính phủ cho biết các chỉ tiêu nợ công đến cuối năm 2025 vẫn duy trì trong ngưỡng an toàn, với tỷ lệ 35–36% GDP, thấp xa so với mức trần. Sang 2026, tổng nhu cầu vay của Chính phủ dự kiến tăng lên 970.000 tỷ đồng, chủ yếu để bù đắp bội chi và trả nợ gốc, song vẫn trong khả năng kiểm soát...
LynkiD - đối tác chính thức cung cấp dịch vụ Loyalty của VPBank - vừa công bố hợp tác với chương trình khách hàng thường xuyên Bông Sen Vàng (Lotusmiles) của Vietnam Airlines.
Tổ chức tín dụng có tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ từ 3% trở lên sẽ buộc phải bán nợ cho VAMC theo quy định tại dự thảo nghị định mới về hoạt động của định chế này. Nếu không thực hiện, tổ chức tín dụng đó có thể bị thanh tra hoạt động và cơ cấu lại…
Thuế Thanh Hóa vừa công khai danh sách 205 doanh nghiệp và người nộp thuế nợ ngân sách của hai đợt công khai trong tháng 10/2025 gần 400 tỷ đồng, tập trung ở nhóm doanh nghiệp xây dựng, bất động sản, vật liệu xây dựng và khoáng sản. Ngành thuế tỉnh đang lên kế hoạch cưỡng chế...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: