Sử dụng dữ liệu lớn, cả doanh nghiệp và khách hàng đều được lợi
Dữ liệu lớn đang là một nguồn tài nguyên quý giá giúp các doanh nghiệp có thể đoán biết được đúng nhu cầu của khách hàng trong tương lai
Trong khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang thay đổi thói quen và hành vi của khách hàng, xu hướng tiếp thị và quảng cáo của các công ty cũng đã thay đổi theo nhờ vào việc sử dụng dữ liệu lớn để nhắm đến đúng đối tượng và đúng nhu cầu khách hàng.
Tại đại hội Sales và Marketing mới được tổ chức gần đây, hầu hết các chuyên gia trong lĩnh vực quảng cáo và tiếp thị đều thừa nhận rằng dữ liệu lớn đang là một nguồn tài nguyên quý giá giúp các doanh nghiệp có thể đoán biết được đúng nhu cầu của khách hàng trong tương lai, từ đó đưa ra các phương thức tiếp thị và quảng cáo phù hợp.
Dữ liệu lớn đó có được nhờ vào sự phát triển của cuộc cách mạng khoa học công nghệ, thói quen sử dụng mạng xã hội và phụ thuộc vào những chiếc điện thoại smartphone của mọi người. Chính những hoạt động của người tiêu dùng ở trên các trang mạng xã hội, cách sử dụng điện thoại, và cả mạng internet đã tạo ra một kho dữ liệu về chính người đó.
Ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Software, cho biết bằng cách theo dõi những dữ liệu về khách hàng, nhà tiếp thị có thể biết được, trong vòng hai tháng tới một khách hàng sẽ mua smartphone mới, với mức giá được xác định. Vì thế, đội ngũ nhân viên bán hàng và tiếp thị sẽ có cách tiếp cận phù hợp nhất, không lãng phí nguồn nhân lực và thời gian, thúc đẩy hiệu quả bán hàng. Như vậy, với cách tiếp thị truyền thống, đội ngũ này chỉ bán những gì mình có.
Ngày nay, họ phải bán những thứ khách hàng muốn, và đỉnh cao của việc nắm tài nguyên dữ liệu là phải bán những gì khách hàng mong muốn có.
Một số khách hàng cho rằng việc các công ty sử dụng dữ liệu và chủ động tiếp thị sản phẩm tới họ sẽ gây phiền phức, và thậm chí còn cho rằng thông tin cá nhân của họ đã bị sử dụng một cách tùy tiện.
Tuy nhiên, ông Hà Anh Tuấn, CEO của trung tâm đào tạo marketing VinaLink lại cho rằng những dữ liệu lớn liên quan tới khách hàng không được sử dụng một cách tùy tiện. Thực tế, người dùng Việt Nam thường bỏ qua các quy định về chính sách khi sử dụng một dịch vụ nào đó, đến khi xảy ra vấn đề lại có xu hướng quy hết trách nhiệm cho đơn vị cung cấp.
"Những quảng cáo được ghi nhận, tích tụ từ chính thói quen của người dùng, và những hoạt động này đều nằm trong chính sách mà người dùng đã đồng ý từ trước và chỉ theo dõi những hoạt động công khai, đáng buồn là người Việt thường có thói quen bấm yes, next, agree, đồng ý mà ít khi đọc", ông Tuấn cho biết.
Theo ông Tuấn, việc phát triển quảng cáo chất lượng giúp người dùng tiếp cận tốt nhất thứ mình cần mua, phục vụ lợi ích của chính người dùng.
Trong vài năm qua dữ liệu lớn đã được nhiều công ty sử dụng rất hữu hiệu để tiếp cận đúng nhu cầu người tiêu dùng, đặc biệt ở những lĩnh vực bán lẻ, hàng tiêu dùng và thời trang. Xu hướng sử dụng dữ liệu lớn để tiếp cận người tiêu dùng cũng đã lan rộng sang nhiều lĩnh vực khác như là bất động sản, và cả tài chính ngân hàng.
Mới đây nhất, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cùng với MobiFone phát triển các sản phẩm tài chính di động và ra mắt thẻ tín dụng đồng thương hiệu MobiFone-VPBank. Việc tiếp cận khách hàng để tiếp thị sản phẩm tài chính di động và thẻ tín dụng đồng thương hiệu sẽ được thực hiện thông qua việc sử dụng dữ liệu lớn.