Sứ mệnh bảo tồn nghề làm mắm truyền thống của doanh nghiệp Phú Quốc
Lan Anh
15/11/2024, 10:43
Trải qua bao nhiêu thăng trầm, nghề làm nước mắm tại Phú Quốc vẫn không ngừng tồn tại và phát triển. Trong đó, nước mắm Thanh Quốc với hơn 100 năm tuổi đời đang từng bước bắt nhịp thời đại số và chuyển mình lên sàn thương mại điện tử...
Đối với người dân đảo Phú Quốc, nước mắm không chỉ là kế sinh nhai của nhiều hộ gia đình mà còn là niềm tự hào về một thức gia vị đậm đà, mặn mòi hương vị biển cả gắn liền với biết bao thế hệ.
Giữa muôn vàn loại nước mắm công nghiệp trên thị trường, vẫn có một thương hiệu miệt mài giữ lửa cho nghề làm nước mắm truyền thống trong suốt hơn 100 năm qua và mang lên bàn ăn của người Việt những giọt nước mắm đậm đà.
100 NĂM KHẲNG ĐỊNH CHẤT LƯỢNG CỦA “NƯỚC MẮM CHỈ DẪN ĐỊA LÝ PHÚ QUỐC”
Bà Nguyễn Thị Tịnh, người sáng lập thương hiệu nước mắm Thanh Quốc, sinh ra và lớn lên trong một gia đình với truyền thống hơn 100 năm làm nước mắm tại vùng đảo ngọc. Bà cũng chính là một trong những người góp phần đưa nước mắm Phú Quốc trở thành sản phẩm được Liên minh châu Âu bảo hộ tên gọi xuất xứ “nước mắm chỉ dẫn địa lý Phú Quốc” vào năm 2012. Đây là một cột mốc quan trọng không chỉ cho doanh nghiệp này mà còn cho cả ngành nước mắm truyền thống của Phú Quốc, giúp kiểm soát được hàng nhái, hàng giả khi xuất khẩu sang thị trường quốc tế.
“Nước mắm chỉ dẫn địa lý Phú Quốc” của thương hiệu Thanh Quốc đã có tuổi đời hơn 100 năm.
Dù đạt được những “thắng lợi” đầu tiên tại thị trường quốc tế, doanh nghiệp vẫn gặp phải nhiều khó khăn khi chinh phục người tiêu dùng trong nước.
Chị Thị Phương Hồng Thủy - Đại diện của nhãn hàng chia sẻ: “Thách thức lớn nhất mà chúng tôi phải đối mặt chính là việc làm thế nào để khách hàng có thể nhận biết đúng nước mắm Phú Quốc chính gốc giữa một thị trường tràn ngập các sản phẩm gắn mác Phú Quốc”.
Để giải quyết vấn đề này, nước mắm Thanh Quốc tập trung đẩy mạnh các hoạt động truyền thông và sản xuất ra các nội dung giúp người tiêu dùng phân biệt nước mắm thật - giả. Đồng thời, thương hiệu cũng không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm để không chỉ giữ vững uy tín thương hiệu mà còn lan tỏa hình ảnh nước mắm Phú Quốc đến với đông đảo khách hàng trong và ngoài nước.
Ngoài việc giữ gìn và phát triển nghề làm nước mắm truyền thống, Thanh Quốc còn tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân địa phương tại Phú Quốc. Hiện tại, cơ sở sản xuất của Thanh Quốc có khả năng cung cấp ra thị trường khoảng 1 triệu lít nước mắm mỗi năm, góp phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế địa phương.
NƯỚC MẮM TRUYỀN THỐNG TỪNG BƯỚC CHUYỂN MÌNH LÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Với mục tiêu đưa nước mắm truyền thống đến gần hơn với người tiêu dùng, Thanh Quốc đã chọn Shopee là kênh phân phối chiến lược, mở ra cánh cửa mới cho thương hiệu hơn 100 năm tuổi này. Thương hiệu đầu tư vào việc xây dựng gian hàng online, cung cấp những sản phẩm “nước mắm chỉ dẫn địa lý Phú Quốc” như nước mắm Hạ Thổ - sản phẩm độc quyền chỉ có Thanh Quốc sản xuất tại Phú Quốc. Ngoài ra, các sản phẩm đặc sản như tiêu Phú Quốc và mắm ruốc ăn liền cũng được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng.
Đưa sản phẩm lên Shopee là một trong những giải pháp đầu ra dài hạn cho nước mắm Thanh Quốc.
Bên cạnh việc tận dụng các công cụ hỗ trợ như Shopee Live, các chương trình khuyến mãi lớn của sàn, nước mắm Thanh Quốc còn đồng hành cùng Shopee trong chuỗi livestream "Tinh hoa Việt du ký” được phát sóng vào ngày 15/11 sắp tới. Thông qua chương trình, đại diện thương hiệu Thanh Quốc sẽ có cơ hội chia sẻ câu chuyện đầy cảm hứng về hành trình giữ gìn nghề làm nước mắm truyền thống và quảng bá rộng rãi những sản phẩm đặc sản của Phú Quốc.
Sản phẩm nước mắm của Thanh Quốc không chỉ là một loại gia vị, mà còn là cả một câu chuyện về làng nghề, về sự kiên trì và đam mê của những người con Phú Quốc với mong muốn lan tỏa giá trị ẩm thực Việt. Với sự đồng hành của Shopee, Thanh Quốc có động lực để tiếp tục bước đi trên hành trình mang những sản phẩm chất lượng cao đến tay người tiêu dùng, góp phần nâng tầm giá trị sản vật địa phương.
Theo dõi chương trình “Đại tiệc livestream trái cây” diễn ra lúc 11H ngày 15/11 trên Shopee Live để mua sắm các loại trái cây theo mùa với giá ưu đãi, giao ngay trong ngày! Bên cạnh đó, Shopee cũng sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp từ An Giang và Kiên Giang hỗ trợ nông dân địa phương quảng bá sản vật từ vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long trong livestream “Shopee - Tinh hoa Việt du ký” lên sóng lúc 12H30 cùng ngày. Đặt lịch xem ngay tại https://shopee.vn/m/ShopeeTinhHoaVietDuKy.
Huế cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy doanh nghiệp số
Thời gian qua, thành phố Huế đã triển khai các giải pháp rút ngắn thủ tục hành chính, hỗ trợ tài chính, tư vấn và đào tạo cho cộng đồng doanh nghiệp.
Chăm lo cho người lao động sẽ tạo ra sức mạnh nội lực của doanh nghiệp
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, việc chăm lo, bảo vệ và tạo ra phúc lợi cho người lao động chính là tạo ra sức mạnh nội lực của doanh nghiệp. Quốc hội ủng hộ và khuyến khích doanh nghiệp tiên phong trong việc gắn sản xuất kinh doanh với nâng cao đời sống người lao động...
Bộ Tài chính đề xuất gói hỗ trợ “kép” cho hộ kinh doanh
Một trong những điểm mới tại Dự thảo lần 4 Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị quyết 198/2025/QH15 về cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân là hỗ trợ cung cấp miễn phí nền tảng số, phần mềm kế toán cũng như miễn phí khoá đào tạo cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ, hộ và cá nhân kinh doanh…
Di Động Việt tiên phong vận hành brandshop chính hãng của Bear tại Việt Nam
Ngày 12/8/2025, thương hiệu gia dụng thông minh Bear đã chính thức khai trương Bear Plus - brandshop chính hãng đầu tiên tại Việt Nam, tọa lạc tại 318 đường 3 Tháng 2, phường Hòa Hưng, TP.HCM…
80 năm ngành Tài chính Việt Nam, vững bước trong kỷ nguyên mới
Sáng 8/8 vừa qua, Bộ Tài chính tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống ngành Tài chính (28/8/1945 - 28/8/2025) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất cho ngành Tài chính vì thành tựu và đóng góp to lớn của trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: