12:05 21/02/2012

Sự thật về cái gọi là “iPad” của Proview

Phúc Minh

Đây là cuộc cạnh tranh thuần túy về quyền sử dụng thương hiệu đối với "iPad", chứ không phải là tranh chấp bằng sáng chế

Apple có thể mất hàng đống tiền để giành được quyền sử dụng thương hiệu iPad ở Trung Quốc - Ảnh: MIC Gadget.
Apple có thể mất hàng đống tiền để giành được quyền sử dụng thương hiệu iPad ở Trung Quốc - Ảnh: MIC Gadget.
Theo tin mới nhất về cuộc chiến thương hiệu "iPad" giữa Apple và Proview, tòa án thành phố Huệ Châu (Quảng Đông, Trung Quốc) đã phán quyết rằng các nhà bán lẻ địa phương kinh doanh mẫu máy tính bảng Apple là vi phạm bản quyền thương hiệu đối với Proview.

Với phán quyết này, các nhà phân phối dòng máy tính bảng đình đám của hãng công nghệ Mỹ sẽ phải ngừng bán sản phẩm này ở thị trường Trung Quốc. Đây có thể là xem là bước đi đau buồn và đầy bất lợi đối với nhà sản xuất iPhone và iPad ở thị trường đông dân nhất thế giới này.

Dự kiến, ngày 22/2 tới đây, Proview và Apple sẽ tiếp tục nhận được một phán quyết tương tự từ tòa án tại Thượng Hải. Theo giới phân tích, với cáo buộc Apple vi phạm bản quyền với tên gọi “iPad,” hãng công nghệ sắp phá sản Proview hy vọng đòi được một khoản tiền dàn xếp lớn.

Trong khi đó, nhà sản xuất iPhone và iPad vẫn giữ nguyên lập trường của mình khi cho rằng họ đã mua quyền sử dụng tên gọi iPad từ trước đó. Apple đã tung ra một loạt bằng chứng về vụ mua bán này và khẳng định Proview đã “lật lọng,” không tôn trọng thỏa thuận từng ký giữa hai bên.

Cuộc tranh chấp nói trên dù thế nào cũng đã ảnh hưởng ít nhiều tới hình ảnh của Apple. Tuy nhiên, cần lưu ý một điều rằng, đây là cuộc cạnh tranh thuần túy về quyền sử dụng thương hiệu đối với "iPad", chứ không phải là tranh chấp bằng sáng chế như giữa Apple với Samsung, HTC...

Để làm rõ hơn vấn đề này, mới đây, trang công nghệ MIC Gadget và tờ Wall Street Journal đã công bố một loạt hình ảnh về cái gọi là iPad của Proview. Theo xấp hồ sơ này, Proview đã bắt đầu sản xuất những sản phẩm mang tên iPad từ năm 1998, nhưng đó không phải là máy tính bảng.

Hình ảnh phía trên là bản chụp một trang quảng cáo mẫu máy tính mang tên iPad.

Quảng cáo viết, "đây là một xu thế hàng đầu và không ai có thể cưỡng lại trước sự hấp dẫn của iPad. Hiệu ứng từ iPad là vượt trội trong lịch sử nhân loại".

iPad của Proview là một thành viên trong dòng sản phẩm có tên gọi chung là iFamily của Proview.

Theo như quảng cáo, iPad là từ viết tắt của "Internet Personal Access Deive" (thiết bị truy cập Internet cá nhân), được dùng làm tên một mẫu máy tính để bàn.

Theo Proview, từ năm 1998 tới 2009, hãng đã chi 30 triệu USD cho sản phẩm này và đã tung ra thị trường hàng chục nghìn máy.