
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 10/12/2025
Anh Tú
01/06/2022, 14:21
Từ 9h ngày 1/6, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chính thức bỏ hoàn toàn thu phí thủ công và thí điểm chỉ thu phí không dừng ETC với các phương tiện qua 6 trạm thu phí...
Đại diện Công ty VETC ước tính đến 10 giờ sáng 1/6, có khoảng 300 phương tiện được dán thẻ ETC tại các điểm dán thẻ đầu tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.
Tuy nhiên, các phương tiện đều lưu thông thuận lợi và những lo lắng về nguy cơ ùn tắc trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng không xảy ra. Bên cạnh đó, đơn vị cũng huy động, bố trí 200 nhân viên ứng trực trên toàn tuyến làm nhiệm vụ dán thẻ, nạp tiền, đổi thẻ cho khách hàng có nhu cầu.
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là tuyến đường có tỷ lệ dán thẻ cao nhất so với các tuyến đường khác. Những ngày gần đây tỷ lệ xe đi vào làn ETC tương đối cao, lượng xe đi vào làn thu phí một dừng (MTC) giảm mạnh.
Đối với phương tiện chưa dán thẻ ETC đi vào đầu tuyến, đơn vị quản lý sẽ từ chối phục vụ, hướng dẫn xe ra khỏi cao tốc bằng lối ra dành cho xe quá khổ. Đây là đường gom đi ra cao tốc.
Cách đây 6 tháng, lượng xe đi qua làn ETC tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ đạt 30-35%. Tuy nhiên, từ khi bắt đầu có chủ trương về việc thí điểm cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ có thu phí ETC, tỷ lệ dán thẻ và nạp tiền tăng lên rất nhanh. Theo thống kê của VIDIFI, hiện nay, bình quân mỗi ngày, tuyến có khoảng 48.000 phương tiện lưu thông, trong đó 27.000 - 28.000 xe sử dụng ETC, chiếm tỷ lệ 70%.
Trong thời gian đầu, đơn vị cung cấp dịch vụ ETC sẽ hỗ trợ khách hàng dán thẻ, nạp tiền vào tài khoản giao thông để xe tiếp tục đi trên cao tốc.
Chủ xe được hướng dẫn dán thẻ ngay tại trạm nếu có nhu cầu, thời gian dán khoảng 5-10 phút.
Tại mỗi trạm sẽ duy trì 1 làn/chiều xe chạy để xử lý các phương tiện gặp sự cố, lỗi kỹ thuật trong quá trình thu phí. Tại làn xử lý khẩn cấp này, phương tiện chưa dán thẻ được nhân viên phát thẻ ghi nhận vào trạm, sau đó, hướng dẫn ra sau trạm để dán thẻ ETC và nạp tiền vào tài khoản để tiếp tục lưu thông.
Nếu chủ xe không đồng ý dán thẻ ETC thì sẽ đi ra khỏi cao tốc. Trường hợp vẫn chạy trên cao tốc, ngoài việc phải trả tiền mặt tại đầu ra, cảnh sát giao thông sẽ xử phạt nguội do xe không đủ điều kiện song cố tình lưu thông.
Nếu phương tiện dán thẻ nhưng tài khoản hết tiền, các chủ phương tiện cần nạp tiền vào tài khoản để tiếp tục lưu thông qua trạm. Những xe không nạp tiền mà vẫn cố tình chạy trên cao tốc, chủ xe sẽ bị xử phạt như xe không dán thẻ ETC lưu thông trên cao tốc.
Trường hợp phương tiện cố tình di chuyển vào làn ETC sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, phạt tiền từ 1-2 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.
Sau tuyến đường này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ kiến nghị chỉ thu phí tự động không dừng trên các tuyến cao tốc khác. Thu phí không dừng mang lại nhiều lợi ích, giúp phương tiện lưu thông qua trạm thu phí nhanh hơn, giảm ô nhiễm, tránh ùn tắc, nhất là vào dịp cao điểm.
Điều quan trọng hơn là thu phí không dừng giúp đảm bảo tính chính xác và minh bạch nguồn thu phí các dự án BOT, tránh được tiêu cực, đem lại lợi ích cho Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.
Trước đó, Công ty quản lý khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (VIDIFI) hoàn thành lắp đặt các biển báo chỉ dẫn giao thông tại các lối vào, các nút giao ở các trạm thu phí, đồng thời, diễn tập xử lý sự cố tình huống xảy ra khi thực hiện thí điểm.
Bên cạnh đó, để tăng cường tuyên truyền, nhiều biển báo hiệu được bổ sung ngay từ đầu lối vào tuyến cao tốc. Việc thông báo được nhắc lại ít nhất 3 lần tại các lối vào tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Mở rộng quan hệ với thành phố Cergy (Cộng hòa Pháp), Huế kỳ vọng đẩy mạnh giao lưu văn hóa, liên kết du lịch và chia sẻ kinh nghiệm phát triển đô thị, qua đó tạo thêm không gian phát triển mới cho kinh tế địa phương...
Hiệu quả hoạt động chưa tương xứng với tiềm năng, quy mô vốn còn khiêm tốn và vướng mắc về cơ chế là những thách thức mà Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đang đối mặt. Để nguồn vốn nhà nước thực sự trở thành đòn bẩy dẫn dắt nền kinh tế, các chuyên gia và nhà quản lý cho rằng phải thay đổi tư duy quản trị, “cởi trói” về pháp lý và nguồn lực để SCIC chuyển mình thành một Quỹ Đầu tư Chính phủ thực thụ, hoạt động theo quy luật thị trường và vươn tầm quốc tế.
Thị trường M&A Việt Nam đang cho thấy sức bật khi vẫn giữ được đà ổn định và thu hút dòng vốn chiến lược trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động. Nền tảng pháp lý hoàn thiện và dư địa tăng trưởng rộng mở củng cố vị thế Việt Nam như một điểm đến đầu tư hấp dẫn…
Hà Tĩnh khép lại năm 2025 với mức tăng trưởng GRDP ước đạt 8,78%, vượt chỉ tiêu Trung ương giao và vươn lên đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ. Sự trỗi dậy của các ngành công nghiệp chủ lực và thị trường dịch vụ – du lịch sôi động đã góp phần quan trọng giúp địa phương hoàn thành vượt mức nhiệm vụ phát triển kinh tế.
Dù khu vực FDI luôn được xem là động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam, nhưng sự hiện diện của khối này trên thị trường chứng khoán lại đang tỷ lệ nghịch với quy mô thực tế. Hiện chỉ có 10 doanh nghiệp FDI đang duy trì niêm yết và đăng ký giao dịch trên cả hai Sở.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: