Suy thoái kinh tế Mỹ tác động ra sao đến thị trường xa xỉ toàn cầu?
Hoàng Anh
05/04/2025, 09:35
Khi niềm tin tiêu dùng suy giảm và nguy cơ suy thoái gia tăng tại Mỹ, các chuyên gia dự đoán một năm đầy biến động phía trước cho thị trường hàng xa xỉ…
Ảnh minh họa
Sau giai đoạn tăng trưởng hậu đại dịch, ngành hàng xa xỉ đang phải đối mặt với một thực tế kinh tế mới. Nguy cơ xảy ra suy thoái tại Mỹ – một trong những thị trường quan trọng nhất của ngành – có thể làm trầm trọng thêm đà chững lại hiện tại, đồng thời đặt ra thách thức đối với quyền lực định giá và các chiến lược mở rộng vốn là đặc trưng của ngành xa xỉ trong những năm gần đây.
Dù chưa có gì chắc chắn rằng một cuộc suy thoái toàn diện sẽ diễn ra trong năm 2025, nền kinh tế đang nguội lạnh đã bắt đầu ảnh hưởng đến hành vi chi tiêu, đặc biệt là trong nhóm người tiêu dùng giàu có.
Doanh số bán lẻ tại Mỹ trong tháng 2 chỉ nhích nhẹ 0,2% so với tháng trước, sau khi giảm 1,2% trong tháng 1 (số liệu đã được điều chỉnh), theo Bộ Thương mại Mỹ. Mức phục hồi yếu hơn kỳ vọng — thấp hơn nhiều so với dự báo tăng 0,7% của các chuyên gia kinh tế — là một tín hiệu nữa cho thấy chi tiêu tiêu dùng đang mất dần động lực, làm gia tăng lo ngại rằng nền kinh tế có thể đang nghiêng về phía suy thoái.
Thêm vào đó là nguy cơ bùng phát một cuộc chiến thương mại, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục sử dụng thuế quan như một công cụ để gây áp lực không chỉ lên các nước đối thủ mà cả các đồng minh, khiến viễn cảnh suy thoái kinh tế càng trở nên khó có thể phớt lờ.
Đối mặt với những cơn gió ngược mạnh mẽ, các thương hiệu xa xỉ sẽ buộc phải thích nghi với làn sóng phản ứng ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với chiến lược định giá cao, sự bùng nổ của xu hướng chi tiêu cho trải nghiệm, cùng với quá trình chuyển đổi sâu rộng đang định hình lại cách thức ngành hàng xa xỉ được tiêu thụ và nhìn nhận.
THAY ĐỔI THÓI QUEN VÀ CHIẾN LƯỢC CHI TIÊU
Giữa bối cảnh kinh tế bất ổn, người tiêu dùng giàu có tại Mỹ đã bắt đầu điều chỉnh lại thói quen chi tiêu. Nhiều người đang chuyển sang lựa chọn các sản phẩm xa xỉ ở mức giá dễ tiếp cận hơn, một xu hướng được gọi là “value hacking” – tạm hiểu là săn tìm giá trị tối ưu.
Ông Oliver Chen, Giám đốc điều hành tại Cowen and Company – công ty chuyên nghiên cứu cổ phiếu ngành hàng xa xỉ – hiện đang theo sát các chỉ số lạm phát và tâm lý tiêu dùng để đánh giá sức khỏe của thị trường cũng như nhóm khách hàng cao cấp. “Có rất nhiều dấu hiệu cảnh báo,” ông Chen nhận định, dù ông nhấn mạnh rằng khả năng Mỹ rơi vào một cuộc suy thoái đúng nghĩa vẫn còn nhiều biến động.
“Người tiêu dùng vẫn có tiền để chi tiêu. Vấn đề nằm ở chỗ họ có muốn chi tiêu hay không. Hiện tại, những rủi ro xoay quanh lạm phát đang tác động mạnh đến tâm lý tiêu dùng – và điều này đang ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi chi tiêu”, ông cho biết thêm. Neil Saunders, Giám đốc điều hành mảng bán lẻ tại công ty phân tích dữ liệu GlobalData, cũng ghi nhận hiện tượng “giảm chi tiêu ở mức độ vừa phải”.
Dù phải đối mặt với những thách thức từ nền kinh tế đang chững lại, một số thương hiệu xa xỉ ở phân khúc dễ tiếp cận — như Coach và Ralph Lauren — vẫn duy trì được sức hút. “Họ hưởng lợi nhờ mức giá hợp lý hơn và tập trung vào những thiết kế vượt thời gian, mang lại cảm giác như một khoản đầu tư lâu dài,” ông Neil Saunders lý giải. Cả hai thương hiệu này đều giữ vững chiến lược định giá, hạn chế giảm giá khuyến mãi, đồng thời mở rộng tệp khách hàng trẻ tuổi.
Tuy nhiên, các cửa hàng đa thương hiệu lại đang ghi nhận kết quả kinh doanh trái chiều. Trong khi Nordstrom và Bloomingdale’s vẫn tập trung vào khách hàng và sản phẩm, một số nhà bán lẻ khác như Saks và Neiman Marcus lại gặp khó khăn do chiến lược kinh doanh bị thay đổi.
“Họ dường như quan tâm đến bất động sản nhiều hơn là giá trị cốt lõi, điều này không phải là dấu hiệu tích cực cho tương lai”, chuyên gia này nhận định.
Ông dự đoán những thay đổi mang tính cấu trúc sẽ tiếp tục gây xáo trộn trong ngành hàng xa xỉ, đặc biệt khi các thương hiệu ngày càng có xu hướng giành lại quyền kiểm soát kênh phân phối của mình. Với nhóm khách hàng siêu giàu, xa xỉ không còn đơn thuần là thể hiện sự giàu có về vật chất - mà là sự tiếp cận và trải nghiệm độc quyền, giúp họ khác biệt với những người tiêu dùng còn lại.
“Trong các khảo sát gần đây của McKinsey, có tới 80% người có tài sản ròng cao cho biết họ dự định chuyển một phần chi tiêu sang các lĩnh vực xa xỉ mang tính trải nghiệm và chăm sóc sức khỏe,” bà Joëlle Grunberg, đối tác và lãnh đạo mảng bán lẻ tại McKinsey cho biết.
Xu hướng này thể hiện rõ khi các thương hiệu xa xỉ mở rộng sang lĩnh vực khách sạn, chăm sóc sức khỏe và kéo dài tuổi thọ - từ chuỗi khách sạn Bvlgari, quán cà phê của Ralph Lauren cho đến tiệm bánh ngọt của Louis Vuitton.
Các thương hiệu xa xỉ sẽ cần phải cân bằng giữa tính độc quyền và khả năng tiếp cận. “Thách thức nằm ở việc lựa chọn giữa sự khan hiếm hay tối đa hóa doanh thu”, ông Neil Saunders nhận xét. Việc duy trì sự cân bằng này sẽ ngày càng trở nên quan trọng khi điều kiện thị trường tiếp tục biến động.
KHI QUYỀN ĐỊNH GIÁ GẶP PHẢI SỰ KHÁNG CỰ
Nếu thị trường hàng xa xỉ tại Mỹ chững lại, người tiêu dùng giàu có toàn cầu có thể sẽ chuyển hướng sang những thị trường thay thế để mua sắm hàng hiệu.
"Chúng ta có thể chứng kiến xu hướng tái phân bổ chi tiêu cho hàng xa xỉ theo địa lý, những khách hàng giàu có từ các quốc gia như Ấn Độ ưu tiên các điểm đến như Dubai,” bà Ketty Maisonrouge, nhà sáng lập KM & Co và giảng viên chiến lược hàng xa xỉ tại Đại học Columbia, nhận định.
Khi bất ổn kinh tế kéo dài, các thương hiệu xa xỉ sẽ phải đối mặt với bài toán cân bằng giữa sự khan hiếm và quy mô, giữa tính độc quyền và khả năng tiếp cận, giữa truyền thống và đổi mới kỹ thuật số.
Bà Joëlle Grunberg cho rằng các giám đốc thương hiệu có thể vượt qua giai đoạn bất ổn kinh tế bằng cách xây dựng chiến lược dài hạn và nâng tầm sản phẩm.
“Các nhà điều hành - nếu họ dẫn dắt bằng tầm nhìn, sự sáng tạo và cam kết làm mới đối với chất lượng xuất sắc, đồng thời tập trung vào các khoản đầu tư dài hạn và sáng kiến kéo dài nhiều năm - hoàn toàn có thể đảm bảo sự thành công và tăng trưởng bền vững cho thương hiệu của mình,” bà nhận định.
“Nếu không thực hiện những thay đổi cần thiết này, họ sẽ đứng trước nguy cơ đánh mất sự phù hợp với thị trường của thương hiệu và thị phần trong nhiều năm tới.”
Người giàu Trung Quốc tạm biệt xa xỉ truyền thống
Thương hiệu xa xỉ tìm cách giữ chân nhóm khách hàng 1%
Các thương hiệu xa xỉ toan tính mở rộng thị trường Đông Nam Á
Nắm bắt cơn sốt móc treo túi (bag charm) đang lan truyền được coi là một bước đi khôn ngoan và thực dụng đối với các thương hiệu xa xỉ, khi họ có thể kiếm thêm lợi nhuận từ xu hướng này...
Thị trường bánh Trung thu cao cấp hướng đến hương vị lành mạnh
Đối với doanh nghiệp bánh Trung thu, mùa Tết đoàn viên là mùa bán hàng lớn thứ 2 trong năm, sau mùa Tết Nguyên Đán. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị tung ra dòng sản phẩm độc đáo nhất của mình nhằm gia tăng doanh thu, lợi nhuận…
Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh được công nhận là Điểm du lịch
Với quyết định công nhận “Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh” là Điểm du lịch, Nghệ An có thêm một địa chỉ gắn kết giữa văn hóa và lịch sử cách mạng, mở ra không gian để du khách tìm hiểu, trải nghiệm về phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh và những dấu ấn lịch sử đặc sắc của vùng đất giàu truyền thống.
Thực hư thuốc An cung ngưu hoàng hoàn chữa đột quỵ tại nhà
Trên thị trường, nhiều chế phẩm được quảng cáo là “chữa đột quỵ” từ Trung Quốc, Hàn Quốc… được rao bán dưới nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, có một loại thuốc được biết đến rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn...
Bệnh án điện tử “không giấy tờ”, người dân được lợi gì?
Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, thành phố đã có 19 trong tổng số 42 bệnh viện công lập hoàn tất việc thay thế bệnh án giấy bằng hệ thống điện tử, góp phần thay đổi căn bản cách thức quản lý và vận hành trong lĩnh vực khám chữa bệnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: