09:46 13/10/2022

Suy thoái toàn cầu, công ty thép đầu tiên báo lỗ trong quý 3/2022

An Phong

Lũy kế từ đầu năm đến nay, Thép Thủ Đức lỗ 15,8 tỷ đồng, trong khi 9 tháng năm 2021 có lãi 58 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Công ty CP Thép Thủ Đức - VnSteel (TDS) vừa chính thức công bố báo cáo tài chính quý 3/2022 với tình hình kinh doanh ảm đạm.

Cụ thể, trong kỳ, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 411,7 tỷ đồng, tăng nhẹ so với con số 403 tỷ đồng của quý 3/2021. Giá vốn hàng bán tăng mạnh dẫn đến lỗ gộp 20,6 tỷ đồng. Doanh thu hoạt động tài chính tăng nhẹ song chi phí tài chính tăng mạnh gấp gần 4 lần chủ yếu là chi phí lãi vay; chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng gấp đôi dẫn đến kết thúc kỳ doanh nghiệp thép này lỗ 29,5 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số lỗ 643 triệu của quý 3/2021.

Lũy kế từ đầu năm đến nay, Thép Thủ Đức lỗ 15,8 tỷ đồng, trong khi 9 tháng năm 2021 có lãi 58 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu do đó giảm từ 297 tỷ đồng còn 276 tỷ đồng.

Hàng tồn kho của Thép Thủ Đức cuối kỳ còn 420 tỷ đồng tương đương với con số đầu năm, chứng tỏ hàng hóa tiêu thụ kém. Tổng tài sản giảm từ đầu năm 567 tỷ đồng còn 491 tỷ đồng ở thời điểm hiện tại.

Theo ban lãnh đạo doanh nghiệp, do ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế toàn cầu, lạm phát tăng cao, các cuộc chiến tranh thế giới dẫn đến việc tiêu thụ hàng hóa chậm, tồn kho giá cao, giá cả vật tư thu mua biến động thất thường. Giá bán không đủ bù đắp giá vốn đã làm lợi nhuận gộp trong quý 3 của công ty bị lỗ. Ngoài ra, chi phí lãi vay cũng là gánh nặng cho công ty khi hàng hóa tiêu thụ chậm và ngân hàng siết room tín dụng cũng như lãi suất tăng cao.

Ngành thép toàn cầu đang đối diện nhiều khó khăn khi tình hình kinh tế rủi ro suy thoái cao. Hãng thép Pomina mới đây cũng đã thông báo dừng hoạt động sản xuất lò cao (BF) từ ngày 23/9/2022 và đồng thời phải chấm dứt hợp đồng lao động với một số cán bộ công nhân viên của công ty.

Pomina rơi vào khó khăn khi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đẩy giá dầu cùng các loại hàng hóa leo thang, nhất là giá nguyên liệu đầu vào của nhà máy đã tăng mạnh trong khi hệ lụy của dịch bệnh chưa khắc phục được.

Trong khi đó, giá bán các sản phẩm từ thép, phôi thép giảm liên tiếp và nhà máy phải đương đầu với khủng hoảng trong bối cảnh kinh tế chững lại trên toàn cầu. Do đó, Pomina phải tạm dừng hoạt động lò cao, kéo theo quyết định cho một số cán bộ nhân viên nghỉ vì dừng lò.

Trước đó, Pomina vừa ghi nhận quý 2 lỗ nặng gần 64 tỷ đồng trong bối cảnh sản lượng và giá bán thép giảm mạnh. Ngoài ra, tác động còn đến từ sự suy giảm về doanh thu tài chính sụt và các khoản chi phí gia tăng.