Suzuki đang làm gì để giúp khách Việt “nuôi xe” dễ hơn?
Lan Anh
17/06/2025, 11:13
Sở hữu ô tô ngày càng dễ dàng, nhưng chi phí vận hành, bảo dưỡng lại là "nỗi lo vô hình" của nhiều người. Thấu hiểu điều đó, Suzuki đưa ra lời giải thuyết phục bằng chiến lược hậu mãi thực tế, minh bạch, giúp việc "nuôi xe" trở thành một trải nghiệm nhẹ nhàng và an tâm…
Trong vài năm trở lại đây, ô tô không còn là tài sản xa xỉ với người Việt nhờ các chính sách giá cạnh tranh, thủ tục vay vốn linh hoạt và sự xuất hiện của nhiều mẫu xe phù hợp. Tổng doanh số bán xe quý 1/ 2025 đã tăng 24% so với cùng kỳ năm 2024 (theo VAMA).
BẢO DƯỠNG XE KHÔNG CÒN LÀ GÁNH NẶNG VỚI NGƯỜI DÙNG SUZUKI
Khi việc mua ô tô dễ dàng hơn, người dùng lại bắt đầu nghĩ xa hơn: khi cần bảo dưỡng thì sao, phụ tùng có sẵn không, giá dịch vụ có “trên trời”, có phải đợi lâu như lời đồn, hệ thống đại lý có thuận tiện chưa.
Không ít người mua xe có xu hướng né tránh các thương hiệu mới, chỉ có vài đại lý trên cả nước - đơn giản vì ngại khâu sửa chữa và bảo trì lâu dài. Ngược lại, với những hãng lâu đời và có tiếng như Suzuki, khách hàng đôi khi lại e ngại một số điều khác: dịch vụ của “hàng Nhật” liệu có khắt khe, cầu kỳ hoặc... tốn kém? Số lượng đại lý Suzuki liệu có đủ phục vụ nhu cầu của đông đảo người dùng ở các tỉnh thành?
Thực tế với Suzuki, chế độ sau bán hàng được đảm bảo hướng về sự minh bạch, hợp lý và thân thiện với người dùng phổ thông. Trong 5 năm qua, hãng xe Nhật đã có những điều chỉnh rõ rệt về dịch vụ hậu mãi, giúp người dùng phổ thông sở hữu và vận hành xe thêm dễ dàng.
HẬU MÃI CHÂN THÀNH VÀ TẬN TÂM
“Mình đi xe Suzuki từ năm 2020, đến giờ cũng hơn 5 năm rồi. Thấy xe bền, ít hỏng vặt và rất tiết kiệm xăng, trung bình đổ đầy bình chỉ trên dưới 800.000 đồng. Mỗi lần bảo dưỡng cũng nhẹ nhàng, chi phí không cao. Cái mình thấy tiện nữa là thông tin bảo dưỡng và giá phụ tùng đều có sẵn trên website, nên mình chủ động kiểm tra trước được. Phụ tùng chính hãng thì luôn có, đặt cái là thay liền, không phải đợi. Mấy anh kỹ thuật ở đại lý cũng làm việc chuyên nghiệp, mình cần gì thêm đều hỗ trợ rất tốt”. anh Nguyên, một khách hàng Suzuki chia sẻ lý do gắn bó lâu dài với hãng.
Chính sách bảo dưỡng hợp lý và chi phí cạnh tranh, minh bạch là điểm mạnh của Suzuki trong phân khúc xe Nhật.
Các linh kiện phụ tùng thay thế và bảo dưỡng định kỳ đều được công khai giá cả, mã phụ tùng trên website của hãng, giúp khách hàng dễ dàng tra cứu và yên tâm sử dụng.
Chi phí vật tư, bảo dưỡng tham khảo của Suzuki:
Lọc nhớt (XL7 Hybrid): ~90.000 VNĐ;
Lọc gió máy lạnh (Jimny): ~300.000 VNĐ;
Chi phí bảo dưỡng cấp nhỏ (7.500km): ~800.000 - 900.000 VNĐ (trong khi các mẫu xe khác thông thường theo mốc 5.000km, dao động từ 1 triệu trở lên, và còn cao hơn nữa đối với xe hybrid).
Ngoài ra, về nguồn cung phụ tùng chính hãng, từ phụ tùng bảo dưỡng định kỳ, phụ tùng cho xe cần thay thế khẩn cấp đến các linh kiện luân chuyển thường xuyên, hệ thống đại lý Suzuki đều được trang bị đầy đủ để đáp ứng nhanh chóng tới 98% nhu cầu của khách hàng.
Chi phí bảo dưỡng xe Suzuki được người dùng đánh giá “nhẹ nhàng” nhờ vào giá phụ tùng, vật tư thay thế hợp lý.
Khi đến kỳ bảo dưỡng, khách hàng có thể chủ động đặt hẹn với các đại lý để được phục vụ nhanh chóng. Thông thường, thời gian chờ đợi trung bình tại đại lý chỉ khoảng 60 phút cho một lần bảo dưỡng. Đối với các khu vực tỉnh xa, các đại lý Suzuki cũng thường xuyên tổ chức các chương trình bảo dưỡng lưu động.
Nhằm đảm bảo khách hàng trên toàn quốc dễ dàng tiếp cận sản phẩm và dịch vụ chính hãng, Việt Nam Suzuki đã phát triển hơn 34 Đại lý ô tô 3S (Đại lý bán hàng - Dịch vụ - Phụ tùng) trên khắp cả nước, từ Thái Nguyên, đến tận Cà Mau. Đáng chú ý, các Đại lý liên tục được nâng cấp trang thiết bị, đào tạo đội ngũ và cập nhật quy trình theo tiêu chuẩn chất lượng Suzuki Nhật Bản.
Hệ thống xưởng dịch vụ đạt chuẩn Suzuki toàn cầu, trang bị đầy đủ thiết bị chẩn đoán hiện đại.
YÊN TÂM SỬ DỤNG DÀI LÂU
Nhờ vào chất lượng động cơ bền bền bỉ, hiệu suất ổn định, Suzuki tự tin áp dụng chính sách bảo hành 5 năm hoặc 150.000 km (cho động cơ và hộp số, một số bộ phận thuộc cơ chế hybrid), tùy điều kiện nào đến trước. Hơn thế, hiếm có hãng xe nào bảo hành pin lên đến 8 năm hoặc 160.000 km như Suzuki.
Không chỉ vậy, các dòng xe Suzuki tại Việt Nam hiện nay như Jimny hay XL7 Hybrid đều sở hữu chất lượng chuẩn Nhật, vận hành ổn định và hiếm khi gặp hỏng hóc vặt - mang đến sự yên tâm tối đa trong quá trình sử dụng. Đặc biệt, công nghệ mild hybrid trên XL7 Hybrid không chỉ nâng cao trải nghiệm lái mà còn giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể so với nhiều mẫu xe xăng cùng phân khúc, chỉ từ 5.36l/ 100km.
Từ sản phẩm chất lượng Nhật Bản, hệ thống đại lý rộng khắp, dịch vụ minh bạch cho đến chính sách hậu mãi hợp lý, Suzuki đang từng bước xây dựng hình ảnh một thương hiệu ô tô “chân thật, đồng hành bền lâu”. Người dùng hoàn toàn có thể yên tâm rằng việc “nuôi xe” Suzuki là một trải nghiệm dễ chịu, tiết kiệm và không còn là gánh nặng như nhiều người vẫn nghĩ.
Không chỉ nổi bật ở ngoại hình, Jimny còn chinh phục người dùng bởi chất lượng chuẩn Nhật và độ ổn định trong vận hành.
Thành công lọt vào top 10 thương hiệu bán chạy nhất năm 2024 (theo VAMA) là minh chứng cho thấy chiến lược của Suzuki đang đi đúng hướng. Hãng không chỉ cạnh tranh bằng sản phẩm, mà còn xây dựng lợi thế bền vững từ chính sách hậu mãi minh bạch và chi phí sở hữu hợp lý, đáp ứng đúng nhu cầu thực của người tiêu dùng Việt.
* Thông tin chi tiết:
Quy định bảo hành: https://suzuki.com.vn/pages/quy-dinh-bao-hanh-o-to Bảo dưỡng định kỳ: https://suzuki.com.vn/pages/bao-duong-dinh-ky-o-to Danh sách Đại lý Suzuki: https://suzuki.com.vn/danh-sach-dai-ly/o-to Phụ tùng bảo dưỡng: https://suzuki.com.vn/pages/phu-tung-chinh-hang
AEON Việt Nam: Nơi người trẻ được trao quyền và có cơ hội tỏa sáng trong sự nghiệp
Giữa một thị trường lao động đầy biến động, thế hệ nhân sự trẻ ngày nay không chỉ tìm kiếm một công việc ổn định, mà còn khát khao một sự nghiệp có ý nghĩa, một môi trường làm việc có thể thúc đẩy họ phát triển toàn diện. Thấu hiểu sâu sắc mong muốn đó, AEON Việt Nam đã và đang nỗ lực kiến tạo một nơi làm việc lý tưởng, nơi mỗi cá nhân đều có cơ hội tỏa sáng.
Phát huy vai trò, trí tuệ của cá nhân điển hình, doanh nhân và người Việt Nam ở nước ngoài
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cần không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động để quy tụ, tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, đồng bào các dân tộc, tôn giáo, đội ngũ doanh nhân và người Việt Nam ở nước ngoài…
Ông Dương Anh Đức giữ chức Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP. Hồ Chí Minh
Ông Dương Anh Đức, ủy viên Ban Thường vụ, Phó trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP. Hồ Chí Minh được bổ nhiệm làm Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố…
Thay đổi trong luật Thuế Giá trị gia tăng: Thách thức hay cơ hội chuyển mình của doanh nghiệp ?
Trước thay đổi lớn từ Luật Thuế Giá trị gia tăng, doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) đang chịu áp lực chuyển đổi phương thức thanh toán, khi vẫn còn phụ thuộc nhiều vào tiền mặt trong vận hành.
Hà Nội đẩy mạnh thu hút nhà đầu tư chiến lược qua các cơ chế ưu đãi mới
Là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư FDI, thành phố Hà Nội đang tích cực xây dựng cơ chế ưu đãi đầu tư, tập trung ưu đãi mạnh cho dự án R&D, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực công nghệ cao...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: