
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 08/11/2025
Khánh Huyền
07/09/2022, 09:00
Bên cạnh sản phẩm tốt, việc nâng cao chất lượng dịch vụ hậu mãi, mở rộng hệ thống đại lý cũng là yếu tố quan trọng giúp các thương hiệu ô tô chinh phục khách hàng...
Những năm gần đây, bất chấp những khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, thị trường ô tô Việt Nam vẫn liên tục tăng trưởng về doanh số. Đáng chú ý, trong 2 năm gần nhất, tổng lượng xe bán ra trên cả nước đều vượt ngưỡng 400.000 xe mỗi năm. Điều này cho thấy nhu cầu sở hữu ô tô của người Việt đang ngày càng lớn.
Trong bối cảnh đó, cuộc cạnh tranh giữa các thương hiệu ô tô cũng trở nên khốc liệt hơn. Bên cạnh chất lượng sản phẩm, các hãng xe gần đây bắt đầu “chạy đua” ở mảng dịch vụ, nhằm chiều lòng khách hàng. Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến Suzuki.
Sau một số chủ đề liên quan đến việc thiếu hụt nguồn cung phụ tùng diễn ra hồi giữa năm 2020, có thể nói hãng xe Nhật đã “lột xác” hoàn toàn trong khâu dịch vụ khi liên tục thực hiện nhiều thay đổi chiến lược quan trọng.
MỞ THÊM HÀNG LOẠT ĐẠI LÝ
Thay đổi dễ nhận thấy nhất trong “cuộc cách mạng” chất lượng dịch vụ của Suzuki chính là sự xuất hiện của liên tiếp hàng loạt đại lý ủy quyền.
Tổng cộng trên cả nước, hiện tại Suzuki Việt Nam đã có 41 đại lý chính thức hoạt động, trải đều cả 3 miền. Trong đó, miền Bắc có 16 đại lý (14 đại lý đạt chuẩn 3S), miền Trung có 7 đại lý và miền Nam có 18 đại lý (tất cả đều đạt chuẩn 3S). Mới đây nhất là đại lý tại Quảng Ninh vừa được đưa vào hoạt động, giúp khách hàng tại khu vực chiến lược này dễ dàng tiếp cận quá trình mua xe và dịch vụ hậu mãi chính hãng Suzuki.
Chưa dừng lại ở đó, trong năm 2022, Suzuki tiếp tục cho thấy quyết tâm với kế hoạch khai trương thêm ít nhất 5 đại lý nữa. Đây là bước đi quan trọng nhằm hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng dễ dàng tiếp cận các sản phẩm và dịch vụ Suzuki khắp mọi miền.
THÁO GỠ TRIỆT ĐỂ "NÚT THẮT" PHỤ TÙNG
Bên cạnh việc liên tục mở thêm đại lý, Suzuki Việt Nam thời gian qua cũng nhận được sự ủng hộ từ khách hàng trong nước nhờ sự cầu thị và chính sách mới về phụ tùng. Đến thời điểm hiện tại, hãng xe Nhật đã mở rộng và nâng cấp cùng lúc hai kho phụ tùng tại Hà Nội và Đồng Nai. Các kho phụ tùng đều được mã hoá và sắp xếp thành từng cụm lớn với hơn 28.282 chủng loại và hơn 786.133 chi tiết phụ tùng.
Suzuki cũng triển khai mô hình kho phụ tùng riêng tại từng đại lý, nhằm mục tiêu đáp ứng kịp thời mọi nhu cầu về bảo dưỡng xe từ phía khách hàng. Ngoài ra, liên quan đến chính sách bảo hành, bảo dưỡng, ngoài chương trình miễn phí công bảo dưỡng 3 lần đầu tiên , Suzuki còn liên tiếp giảm giá các chi tiết phụ tùng nhằm giúp người dùng dễ dàng tiếp cận hơn. Bên cạnh việc tăng lượng phụ tùng dự trữ, được biết, Suzuki còn chú trọng nâng cao sự hài lòng của khách hàng trong thời gian sử dụng với chính sách bảo hành động cơ, hộp số 5 năm hoặc 150.000km (tuỳ điều kiện nào đến trước). Hiện đây là mức bảo hành dài nhất với động cơ xăng ở thị trường Việt Nam.
CHÚ TRỌNG YẾU TỐ NHÂN SỰ
Bên cạnh những động thái mở rộng hệ thống đại lý, kho phụ tùng và chính sách hậu mãi, một điểm nhấn khác của Suzuki trong những năm gần đây chính là việc chú trọng vào “yếu tố con người”. Điều này được thể hiện rõ khi hãng xe Nhật thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo nâng cao và tổ chức thi chứng chỉ cho từng cố vấn dịch vụ và kỹ thuật viên theo tiêu chuẩn của Suzuki Nhật Bản. Khách hàng của Suzuki luôn được đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp đón tiếp nhiệt tình, tận tâm.
Tính đến thời điểm hiện tại, đội ngũ nhân sự khối dịch vụ của Suzuki gồm 46 cố vấn dịch vụ đã có chứng chỉ đào tạo của Suzuki, 126 kỹ thuật viên đạt chứng chỉ đồng, 48 kỹ thuật viên có chứng chỉ bạc do Suzuki Nhật Bản cấp.
Nhìn chung, những thay đổi, cải tiến không ngừng trong thời gian qua đã bắt đầu mang lại “quả ngọt” cho Suzuki Việt Nam. Điều này thể hiện rõ khi 2 năm qua, doanh số các mẫu xe Suzuki đều ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc. Cụ thể, năm 2021, hãng xe Nhật bán ra đến gần 14.000 xe. Trong khi chỉ tính 6 tháng đầu năm 2022, Suzuki tiếp tục cho thấy sự bứt phá với hơn 9.000 xe đến tay khách hàng, tăng mạnh 76% so với cùng kỳ năm 2021.
Hiện nay tại Việt Nam, Suzuki đang phân phối các dòng xe du lịch XL7, Ertiga, Ciaz, Swift; và dòng xe tải nhẹ Super Carry (Carry Truck, Blind Van, Carry Pro). Theo một số tin tức từ đại lý, mẫu xe Hybrid Ertiga sẽ sớm được hãng tung ra thị trường vào tháng 9 tới đây. Nếu không có gì thay đổi, đây sẽ là chiếc MPV phổ thông đầu tiên tại thị trường Việt Nam sử dụng động cơ hybrid, với mức tiết kiệm nhiên liệu tối ưu, góp phần vào thói quen dịch chuyển “xanh" của người Việt.
J&T Express đã và đang chuẩn bị kỹ lưỡng về hạ tầng cũng như công nghệ ở quy mô lớn, nhằm đảm bảo hàng hóa đến tay người tiêu dùng đúng hẹn trong dịp cao điểm cuối năm.
Bức tranh kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2025 của Việt Nam cho thấy xu hướng phục hồi tích cực và tăng trưởng ổn định trên hầu hết các lĩnh vực. Đáng chú ý, khu vực sản xuất tiếp tục khởi sắc khi chỉ số PMI tháng 10 đạt 54,5 điểm, tăng mạnh so với 50,4 điểm của tháng trước; dòng vốn FDI vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ,....
Với nhiều nỗ lực không ngừng trong thực thi trách nhiệm xã hội và kiên định con đường phát triển xanh, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Phân Bón Cà Mau – PVCFC) tiếp tục được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng” tại Lễ tôn vinh Saigon Times CSR 2025 do The Saigon Times thuộc Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức ngày 5/11/2025 tại TP. Hồ Chí Minh.
Với chủ đề “Kết nối - Hợp tác - Phát triển bền vững”, Hội chợ quy tụ hơn 210 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề, đơn vị xúc tiến thương mại đến từ các tỉnh, thành phố vùng Đồng Bằng Sông Hồng và một số địa phương khác trên cả nước...
TP. Hồ Chí Minh xác định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng, cải thiện môi trường kinh doanh và đóng góp ngân sác. Đến năm 2045, Thành phố phấn đấu có 1.050.000 - 1.250.000 doanh nghiệp tư nhân.…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: