Tách đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn thành dự án độc lập, nâng cấp để kịp đồng bộ Vành đai 3 TP.HCM

Anh Tú

20/08/2024, 14:59

Bộ Giao thông vận tải thống nhất với đề nghị của UBND tỉnh Bình Dương triển khai thực hiện đầu tư đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn dài 15,3km (đoạn đi trùng với đường Vành đai 3) thành dự án mới vận hành độc lập...

Dự án được đề xuất sử dụng vốn còn dư từ các dự án thành phần khác của đường Vành đai 3 TP.HCM và bổ sung nguồn vốn ngân sách trung ương.
Dự án được đề xuất sử dụng vốn còn dư từ các dự án thành phần khác của đường Vành đai 3 TP.HCM và bổ sung nguồn vốn ngân sách trung ương.

Cử tri TP.HCM kiến nghị Bộ Giao thông vận tải khẩn trương rà soát thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Công văn số 9103/VPCP-CN ngày 21/11/2023 nhằm sớm nâng cấp, cải tạo đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn dài 15,3km (đoạn đi trùng với đường Vành đai 3), để nâng cao năng lực thông hành, khai thác đồng bộ toàn tuyến đường Vành đai 3 và phát huy hiệu quả đầu tư.

Phản hồi kiến nghị cử tri TP.HCM, Bộ Giao thông vận tải cho biết dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 57/2022/QH15 ngày 16/6/2022.

Ngoài đoạn 15,3 km đã đầu tư hoàn thành nêu trên, phần còn lại của toàn tuyến đang được xây dựng. Phần còn lại của Vành đai 3 với tổng chiều dài hơn 76 km, tổng mức đầu tư gần 75.400 tỷ đồng đang được 4 tỉnh, thành thực hiện.

Toàn tuyến vành đai khi được khép kín vào năm 2026 sẽ giúp kết nối giao thông liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội cả Vùng trọng điểm phía Nam.

Dự án Vành đai 3 TP.HCM được chia thành 8 dự án thành phần và giao UBND TP.HCM, UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Long An làm cơ quan chủ quản triển khai đầu tư. Trong đó, đoạn 15,3km nêu trên thuộc địa phận tỉnh Bình Dương chưa đầu tư mà tận dụng đường Mỹ Phước - Tân Vạn để lưu thông khép kín đường Vành đai 3.

Theo Văn bản số 9103/VPCP-CN ngày 21/11/2023 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chỉ đạo UBND tỉnh Bình Dương tiếp thu ý kiến của Bộ Giao thông vận tải tại Văn bản số 12413/BGTVTCĐCTVN ngày 02/11/2023, làm rõ phương án thực hiện đầu tư, phương án bố trí vốn và phối hợp với các cơ quan liên quan để triển khai đầu tư bổ sung, trình cấp có thẩm quyền theo đúng quy định.

Ngày 15/4/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì họp với lãnh đạo tỉnh Bình Dương và giao UBND tỉnh Bình Dương thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại văn bản số 9103/VPCP-CN ngày 21/11/2023 của Văn phòng Chính phủ, đề xuất cụ thể phương án đầu tư.

Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND TP.HCM (cơ quan đầu mối dự án đường Vành đai 3 TP.HCM) và UBND tỉnh Bình Dương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải có Văn bản số 5941/BGTVT-CĐCTVN ngày 05/6/2024 đôn đốc UBND tỉnh Bình Dương nghiên cứu thực hiện.

Ngày 08/7/2024, UBND tỉnh Bình Dương có Văn bản số 3588/UBND-KT về việc đầu tư đoạn 15,3km đường Vành đai 3 TP.HCM đi trùng đường Mỹ Phước - Tân Vạn.

"Theo đó, UBND tỉnh Bình Dương đề nghị hình thành dự án mới sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương còn dư từ các dự án thành phần khác của đường Vành đai 3 TP.HCM và bổ sung nguồn vốn ngân sách trung ương để đủ bố trí thực hiện dự án", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.

Ngày 06/8/2024, Bộ Giao thông vận tải họp với UBND tỉnh Bình Dương về đề xuất nêu trên và thống nhất đề nghị UBND tỉnh Bình Dương báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Bình Dương triển khai thực hiện đầu tư đoạn 15,3km nêu trên thành dự án mới vận hành độc lập. Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện.

Đường Mỹ Phước - Tân Vạn là phân đoạn đầu tiên thuộc tuyến Vành đai 3 đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương và đã đầu tư hoàn thành từ năm 2015.

Tuyến đường đi trùng đường Vành đai 3 TP.HCM đang khai thác với 6 làn xe, các nút giao trên tuyến dạng giao bằng, không đảm bảo năng lực thông hành khi đường Vành đai 3 đưa vào khai thác năm 2026. Do đó, các cơ quan chức năng đang lên phương án nâng cấp, cải tạo đoạn tuyến.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Dương để đầu tư nâng cấp, cải tạo đoạn 15,3 km đảm bảo năng lực thông hành trên toàn tuyến khi đường Vành đai 3 đưa vào khai thác năm 2026 cần số vốn rất lớn, lên tới 28.279 tỷ đồng. Quy mô đầu tư hoàn chỉnh 8 làn cao tốc đi trên cao như toàn tuyến Vành đai 3, hai bên là đường song hành.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy