
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Thu Hà
23/12/2021, 07:51
“Nghề tài xế chân chạy mà giờ chuyển sang học nấu ăn nói chung cũng khó lắm”. Đó là tâm sự của các anh em tài xế công nghệ tại lớp đào tạo nấu ăn của Gojek...
“Nghề tài xế chân chạy mà giờ chuyển sang học nấu ăn nói chung cũng khó lắm”. Đó là tâm sự của các anh em tài xế công nghệ tại lớp đào tạo nấu ăn của Gojek. Nhưng nét mặt nghiêm túc cùng ánh mắt chăm chú của họ lại bừng lên quyết tâm khởi nghiệp từ căn bếp để tạo ra nguồn thu nhập mới, cải thiện đời sống gia đình.
THÊM KẾ SINH NHAI
Hay tin Gojek mở lớp dạy nấu ăn và quản lý nhà hàng online, anh Dương Khang (Quận Tân Phú) cùng nhiều tài xế Gojek khác đã nhanh chóng đăng ký, ước mong tích luỹ kiến thức để mở quán kinh doanh. Những ngày đầu vào lớp, anh Khang cho biết mình rất vui vì được cùng các chiến hữu trải nghiệm cảm giác “đi học” sau nhiều năm rời xa trường lớp.
Mặc dù đã có kinh nghiệm về bếp núc gia đình nhưng anh Khang vẫn gặp bỡ ngỡ trước nhiều bài học của cô giáo. Ngoài các món ăn phổ biến dễ kinh doanh, anh còn được học về cách pha chế đồ uống, làm trà sữa,... để có nhiều lựa chọn kinh doanh.
Anh Khang nhận định: “Khóa học này rất bổ ích. Không chỉ học nấu sao cho ngon, chúng tôi còn được hướng dẫn cách bày trí để người mua cảm thấy hấp dẫn”.
Trái ngược với đồng nghiệp, tài xế Ngô Công Hưởng (Quận 8) cho biết trước giờ ít khi vào bếp nên gặp không ít khó khăn khi đi học. Anh kể: “Nghề tài xế chân chạy mà, giờ chuyển sang học nấu ăn thì nói chung cũng khó lắm. Các bạn nữ dễ học hơn vì họ đã khéo tay sẵn, quen nấu ăn thường ngày rồi. Biết yếu điểm của mình là vậy nên tôi cũng ráng học để sau này còn mở quán ở nhà. Đến đây tôi mới học được nhiều thứ mà trước giờ mình không hề biết”.
Chia sẻ về lý do tham gia khóa đào tạo, anh Thanh Sử (thành phố Thủ Đức, Đối tác tài xế Gojek) nói: “Tôi làm tài xế Gojek một thời gian rồi, mỗi ngày đều nhận rất nhiều cuốc xe giao đồ ăn GoFood. Ngày qua ngày nhìn các nhà hàng, quán ăn tất bật chuẩn bị đơn hàng tôi cũng mơ ước được làm chủ một gian hàng online, ước mơ đổi đời”.
Sinh sống và làm việc tại Củ Chi nhưng anh Thanh Hải (Đối tác tài xế Gojek) không ngại chở vợ đi học cũng như quyết định ghi danh “học ké”. Tại lớp dạy làm trà sữa, anh Hải bày tỏ: “Tôi rất cảm động vì chương trình quá nhân văn. Gojek không chỉ quan tâm tới tài xế mà còn tạo điều kiện để người thân của chúng tôi cũng có thể kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống. Nhà tôi có hai con nhỏ, 7 tuổi và 6 tuổi. Cuộc sống bây giờ khó khăn quá nên sau khóa học tôi và vợ hy vọng mở được cái quán nhỏ, kinh doanh kiếm thêm”.
ƯỚC MƠ LÊN ĐỜI SAU NHỮNG CUỐC XE
Anh Khang chia sẻ, trước giờ chạy xe Gojek vẫn mang lại thu nhập khá ổn định cho anh em tài xế, nhưng dịch COVID-19 khiến tất cả mọi ngành nghề đều lao đao. Để “dự phòng” cho mình một nghề phụ, có thêm nguồn thu nhập bổ sung, anh đã lên kế hoạch mở quán. Anh hào hứng chia sẻ: “Tôi đã lên sẵn kế hoạch, học xong thì sẽ để dành ít tiền rồi kinh doanh thử”.
Còn đối với anh Thanh Sử, việc mở quán ăn không chỉ là ước mơ nghề nghiệp mà còn là mong muốn có thêm thời gian và tiền bạc để được ở gần chăm sóc người mẹ già thường xuyên đau ốm.
Chương trình “Để không ai bị bỏ lại phía sau - Mùa 2” do Gojek tổ chức khởi động từ tháng 5/2021. Trong chương trình, Gojek phối hợp cùng Nhà Văn hoá Phụ nữ Tp.HCM thực hiện các buổi đào tạo về nấu ăn và kỹ năng quản lý kinh doanh cơ bản, tập trung vào lĩnh vực khởi nghiệp mặt hàng ăn uống chi phí bình dân.
Sau khóa học, Gojek Việt Nam cũng đã tạo điều kiện thuận lợi để học viên có thể mở cửa hàng trực tuyến trên nền tảng đặt món GoFood của Gojek.
Chương trình là một phần trong sáng kiến GoForward của Gojek, hướng đến chiến lược phát triển bền vững cùng cộng đồng, tập trung vào việc cải thiện các cơ hội kinh tế - xã hội cho tất cả các bên tham gia Gojek và thiết lập một hệ sinh thái số mang tính nhân văn.
Sau khoá học, anh Khang đã thành công đưa quán Chả cá Nha Trang Nhà làm, Tân Sơn Nhì lên GoFood. Người đồng nghiệp Công Hưởng của anh cũng trở thành ông chủ quán ăn vặt Bin Bon với những món ăn quen thuộc: bánh tráng, trà sữa. Anh Sử cũng đã hiện thực hóa mơ ước của bản thân với quán Bún Đậu - Cơm Ngự Thiện. Còn anh Hải và vợ cũng đang bắt đầu suy tính kế hoạch cho riêng mình.
Nhà hàng, quán ăn khi muốn đăng ký hoạt động trên GoFood của Gojek chỉ cần cung cấp thông tin trên trang đăng ký trực tuyến vào bất kỳ lúc nào và hoàn toàn miễn phí. Cửa hàng sau khi gửi hồ sơ trực tuyến có thể hoạt động trên GoFood sau 10-14 ngày làm việc nếu hồ sơ đầy đủ, đáp ứng yêu cầu.
* Link đăng ký GoFood online: https://form.jotform.com/203253922990457?fbclid=IwAR2TI5CVheaSMaGDnwcL5iqrSWiFP_JJ12FRAUVB6mPtgULYpw3IEinfDAM
Năm 1975, khi non sông nối liền một dải, đất nước bước vào giai đoạn kiến thiết, cũng trong bối cảnh ấy, tiền thân của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) đã hình thành, mang sứ mệnh tạo dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: