
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 21/10/2025
KIỀU LINH
27/07/2019, 11:09
Xử phạt mức tối đa đối với vi phạm nồng độ cồn mức 3 mức cao nhất bị phạt từ 26 đến 30 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 10-12 tháng. Sử dụng chất ma túy từ 30- 40 triệu, tước giấy phép lái xe 22- 24 tháng
Trong văn bản trả lời kiến nghị cử tri mới đây về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đồng tình với quan điểm cần tăng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma tuý.
Hiện, Bộ Giao thông Vận tải cũng đang xây dựng Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.
Dự thảo Nghị định tuân thủ các quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Luật Đường sắt năm 2017, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia năm 2019, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật và các quy định của pháp luật liên quan.
Dự thảo Nghị định Quy định chế tài xử phạt mức phạt tiền, hình thức xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm, bảo đảm tính răn đe và khả thi khi thực hiện.
Đặc biệt, tăng nặng mức xử phạt đối với các nhóm hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông như: vi phạm quy định về nồng độ cồn, chất ma túy, đi không đúng phần đường, làn đường, chạy quá tốc độ, đi ngược chiều, lùi xe trên đường cao tốc....
Đồng thời, xét đến tính khả thi khỉ thực hiện như: thẩm quyền xử phạt của các chức danh trực tiếp thực hiện công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; tính chất quản lý, khai thác của lĩnh vực đường bộ, đường sắt; thu nhập bình quân và khả năng chi trả của người dân khi bị xử phạt.
Nội dung của Dự thảo Nghị định đang xây dựng theo hướng tăng mức xử phạt tối đa bằng mức tối đa theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn mức 3 (có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở), ma túy.
Cụ thể: xử phạt mức tối đa đối với vi phạm nồng độ cồn mức 3 mức cao nhất (Phạt từ 26 đến 30 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 10-12 tháng. Nghị định hiện hành quy định xử phạt từ 16-18 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 4-6 tháng). Sử dụng chất ma túy từ 30- 40 triệu, tước giấy phép lái xe 22- 24 tháng.
Dự thảo Nghị định đã được Bộ Giao thông Vận tải gửi xin ý kiến góp ý của các Bộ, ngành, địa phương, các cơ quan đơn vị có liên quan và đang hoàn thiện hồ sơ gửi Bộ Tư pháp thẩm định, dự kiến trinh Chính phủ ban hành trong tháng 8 năm 2019.
Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI sẽ là một sự kiện đặc sắc, có tính lan tỏa cao, góp phần thúc đẩy tinh thần đoàn kết và phát triển bền vững.
Trong phát biểu mới đây tại Hội nghị về tình hình triển khai các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh nhân dân Đồng bằng sông Cửu Long sẽ sớm được hưởng lợi khi hệ thống cao tốc, sân bay, bến cảng được hoàn thành...
Qua các cuộc tiếp xúc cử tri đã có hơn 1.472 kiến nghị được tổng hợp gửi tới các cơ quan có thẩm quyền; trong đó 1.433 kiến nghị đã được giải quyết, trả lời, đạt tỷ lệ 97,4%...
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho biết dự kiến tổng thu ngân sách năm 2026 ước đạt khoảng 2.529,4 nghìn tỷ đồng và tổng chi là 3.159,1 nghìn tỷ đồng, giữ bội chi trong giới hạn 4,2% GDP và ưu tiên cho đầu tư phát triển…
Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 31/2021/QH15, nền kinh tế Việt Nam đã đạt nhiều kết quả tích cực song vẫn đối mặt với không ít thách thức. Chính phủ đang đặt quyết tâm thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với chuyển đổi số và phát triển xanh.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: