
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 11/11/2025
Anh Tú
04/11/2022, 06:00
Để giải quyết tình trạng ngập úng, tắc nghẽn giao thông tại các đô thị, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho rằng cần quản lý chặt chẽ giữa quy hoạch đô thị và quy hoạch giao thông. Đặc biệt, không chạy theo lợi nhuận thương mại mà phá vỡ các quy hoạch này...
Chiều ngày 3/11, nhiều đại biểu Quốc hội dành sự quan tâm về việc thoát nước đô thị còn nhiều bất cập làm ảnh hưởng tới đời sống người dân, tại phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn vấn đề thứ nhất thuộc lĩnh vực xây dựng.
Đại biểu Trần Văn Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang, nêu rõ thực tế tình trạng ngập úng đô thị xảy ra ở khắp nơi như Lào Cai, Đà Lạt, Quảng Ninh, Hải Phòng, Nha Trang, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ hay ở Hà Nội, cứ mưa là lụt và ngập.
Bên cạnh đó, "tình trạng kẹt xe, tắc nghẽn giao thông do mật độ xây dựng quá cao, không đảm bảo tỷ lệ hạ tầng giao thông với mật độ dân cư. Những vấn đề trên đã xuất hiện từ lâu nhưng ngày càng chậm, chưa thấy hướng ra", ông Lâm nhấn mạnh.
Vì vậy, với trách nhiệm quản lý của ngành trong vấn đề quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị, đại biểu Trần Văn Lâm đề nghị cho biết chủ trương, giải pháp để giải quyết tình trạng trên, giúp việc xây dựng phát triển đô thị đạt được kết quả tốt hơn trong thời gian tới.
Đại biểu Nguyễn Thị Như Ý, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cũng quan tâm đến nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp để khắc phục tình trạng ngập úng đô thị.
Tham gia trả lời chất vấn về vấn đề ngập úng đô thị, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, cho biết theo quy định tại Nghị định 17, hiện nay, Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm quản lý quốc lộ và đường ngoài đô thị, còn đường trong đô thị thuộc trách nhiệm của Bộ Xây dựng.
Thời gian vừa qua, Bộ Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng trong việc tăng cường quản lý, đảm bảo kết nối giữa hạ tầng các khu đô thị với hạ tầng giao thông.
Về nguyên nhân khiến nhiều khu vực đô thị bị ngập úng, Bộ trưởng cho rằng một là, tại các khu đô thị cũ trước đây thường xây dựng ở chỗ thấp, sau này khi thực hiện sửa chữa mặt đường, thường sử dụng phương pháp thi công cũ, đó là trải thảm lên khiến cốt của đường trong khu đô thị cao hơn cốt nhà ở, dẫn đến việc ngập úng.
Hai là, hệ thống cống rãnh của khu đô thị cũ cũng không đồng bộ, thường nhỏ, không đáp ứng được yêu cầu hiện nay.
"Vừa qua, Bộ Xây dựng có những chỉ đạo để áp dụng các phương thức thi công mới. Cụ thể, thay vì cứ đường hỏng thì trải thảm lên dẫn đến cốt đường cao hơn cốt nhà, nay sẽ sử dụng phương pháp cào bóc và tái sinh, tức là cào bóc mặt đường hư hỏng rồi tái chế, thảm lên sẽ không làm tăng cốt đường ở những đô thị cũ", Bộ trưởng Thắng chia sẻ.
Ba là, tại các khu đô thị mới, nguyên nhân xảy ra ngập úng là do kết nối giữa hạ tầng khu đô thị và hạ tầng giao thông và hạ tầng kỹ thuật khác chưa được đồng bộ.
Chẳng hạn, xây dựng khu đô thị tại những vị trí chưa có hệ thống đường sá, cầu cống. Sau đó, trong quá trình quản lý vận hành cũng chưa quan tâm nhiều đến xử lý vướng mắc về hệ thống giao thông, cống rãnh thoát nước tại các khu đô thị.
Về giải pháp, Bộ trưởng Giao thông vận tải, đề nghị cần quản lý chặt chẽ giữa quy hoạch đô thị và quy hoạch giao thông, đảm bảo đồng bộ và cốt đường xây dựng ở khu đô thị mới phải được kiểm soát chặt chẽ.
Liên quan đến tắc nghẽn ở các khu đô thị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, cho biết có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do áp lực của các phương tiện giao thông vô cùng lớn trong khi hạ tầng giao thông chưa phát triển kịp.
Từ đó, Bộ trưởng nêu ra giải pháp để khắc phục vấn đề này.
Thứ nhất, cần quản lý chặt quy hoạch đô thị một cách đồng bộ, ổn định, quản lý chặt chẽ quy hoạch nhà cao tầng.
"Không chạy theo lợi nhuận thương mại, gây phá vỡ các quy hoạch này", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Thứ hai, cần có các giải pháp để phát triển hệ thống giao thông công cộng, nâng cao chất lượng quản lý điều hành giao thông đô thị, đảm bảo ý thức giao thông được tăng cường.
Thứ ba, thực hiện đồng bộ và nhanh chóng di dời các trụ sở bộ, ngành ra khỏi nội đô.
Ngày 10/11, tại Hà Nội, diễn ra hội thảo “Từ bến cảng đến đường băng – From Dock to Runway” với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang, Bộ trưởng Ngoại thương và Hợp tác phát triển Hà Lan Aukje de Vries, cùng Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hà Lan tại Việt Nam Kees van Baar...
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Văn bản số 1444/TTg-CN về việc triển khai Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến tình hình thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội đối với các dự án quan trọng quốc gia...
UBND tỉnh Đồng Nai vừa có chỉ đạo yêu cầu bằng mọi giá phải hoàn thành và thông xe cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trước ngày 19/12 sắp tới theo đúng kế hoạch đề ra. Đây là lần thứ hai chính quyền tỉnh này ra “tối hậu thư” liên quan đến việc hoàn thành dự án cao tốc nói trên trong vòng chưa đầy một tháng...
Kịch bản tăng trưởng kinh tế hai con số (trên 10%) năm 2025 của TP. Cần Thơ được cho là bất khả thi khi tính đến hết tháng đầu của quý IV, các chỉ số còn rất khiêm tốn...
Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi doanh nghiệp đầu tư nước ngoài “tiên phong” chuyển đổi xanh, đầu tư vào các động lực mới như AI, chip bán dẫn. Thủ tướng cam kết Chính phủ sẽ tiếp tục đột phá thể chế, chuyển từ “tiền kiểm sang hậu kiểm”, quyết tâm đưa Việt Nam đạt mốc tăng trưởng “hai con số”…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: