Tăng giá cho thuê nhà thuộc sở hữu Nhà nước
Bộ Xây dựng vừa đề nghị Thủ tướng ban hành quyết định về bảng giá cho thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước chưa cải tạo, xây dựng lại
Ngày 23/11, Bộ Xây dựng đã có tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định về bảng giá cho thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước đối với nhà chưa được cải tạo, xây dựng lại.
Năm 1992, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 118/TTg về giá cho thuê nhà ở và đưa tiền nhà ở vào tiền lương khoảng 8%. Sau gần 15 năm thực hiện, cho đến nay giá cho thuê theo quy định tại Quyết định 118 vẫn được giữ nguyên là rất thấp. Trong khi mức lương tối thiểu đã được tăng từ 120.000 đồng/tháng lên 450.000 đồng/tháng (vào thời điểm hiện nay, gấp 3,75 lần) và lên 540.000 đồng/tháng (từ 1/1/2008, bằng 4,5 lần) song giá cho thuê nhà vẫn chưa được điều chỉnh.
Quỹ nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước được hình thành từ nhiều nguồn gốc khác nhau, phần lớn xây dựng từ những năm 1960, 1970, đã hư hỏng, xuống cấp, cần phải có kinh phí để duy tu, sửa chữa đảm bảo chất lượng của nhà ở cho người ở thuê.
Theo Cục Quản lý nhà, với mức giá cho thuê như hiện nay thì không thể đủ kinh phí để duy trì chất lượng quỹ nhà ở này, càng không thể đáp ứng nhiệm vụ phát triển quỹ nhà ở này cả về chất lượng lẫn số lượng. Trong khi đó, việc khuyến khích phát triển quỹ nhà ở này trong quá trình đô thị hoá như hiện nay là một yêu cầu bức thiết.
Tính đến 31/10/2007, vẫn còn đến 122.047 căn, chiếm 34,5% trên tổng số nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước chưa được bán. Dự kiến sau 31/12/2007 (thời điểm hoàn thành việc bán nhà ở theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ) sẽ vẫn còn một số lượng không nhỏ nhà ở tiếp tục được cho thuê. Nếu tiếp tục cho thuê với giá cũ là không phù hợp với mức tăng của tiền lương cơ bản, không đảm bảo kinh phí cho việc bảo trì và quản lý.
Theo quy định của Luật Nhà ở, Nghị định 90/CP, Nghị quyết 23/CP thì các loại nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước như nhà ở công vụ, nhà ở xã hội, nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước đã được cải tạo, xây dựng lại đều có khung giá cho thuê mới, phù hợp với tình hình thực tế. Cần phải ban hành giá cho thuê mới đối với nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước thuộc diện không bán hoặc người ở thuê không mua mà chưa được cải tạo, xây dựng lại.
Bộ Xây dựng nhận định: theo kinh nghiệm nhiều nước, tỷ lệ nhà trong cơ cấu tiền lương phải chiếm khoảng 25-30%, trong khi chỉ có khoảng 8% tiền nhà ở trong tiền lương như hiện nay ở ta thì việc tính thêm các yếu tố như giá đất, giá thuê nhà ở trên thị trường là không khả thi. Nhất là phần lớn người đang thuê nhà đều thuộc tầng lớp lao động có đời sống khó khăn. Mức giá thuê phải phù hợp với tình hình thực tế, đồng thời không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người đang thuê. Vì vậy, việc điều chỉnh giá cho thuê nhà ở trên cơ sở mức tăng tiền lương cơ bản là phù hợp.
Năm 1992, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 118/TTg về giá cho thuê nhà ở và đưa tiền nhà ở vào tiền lương khoảng 8%. Sau gần 15 năm thực hiện, cho đến nay giá cho thuê theo quy định tại Quyết định 118 vẫn được giữ nguyên là rất thấp. Trong khi mức lương tối thiểu đã được tăng từ 120.000 đồng/tháng lên 450.000 đồng/tháng (vào thời điểm hiện nay, gấp 3,75 lần) và lên 540.000 đồng/tháng (từ 1/1/2008, bằng 4,5 lần) song giá cho thuê nhà vẫn chưa được điều chỉnh.
Quỹ nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước được hình thành từ nhiều nguồn gốc khác nhau, phần lớn xây dựng từ những năm 1960, 1970, đã hư hỏng, xuống cấp, cần phải có kinh phí để duy tu, sửa chữa đảm bảo chất lượng của nhà ở cho người ở thuê.
Theo Cục Quản lý nhà, với mức giá cho thuê như hiện nay thì không thể đủ kinh phí để duy trì chất lượng quỹ nhà ở này, càng không thể đáp ứng nhiệm vụ phát triển quỹ nhà ở này cả về chất lượng lẫn số lượng. Trong khi đó, việc khuyến khích phát triển quỹ nhà ở này trong quá trình đô thị hoá như hiện nay là một yêu cầu bức thiết.
Tính đến 31/10/2007, vẫn còn đến 122.047 căn, chiếm 34,5% trên tổng số nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước chưa được bán. Dự kiến sau 31/12/2007 (thời điểm hoàn thành việc bán nhà ở theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ) sẽ vẫn còn một số lượng không nhỏ nhà ở tiếp tục được cho thuê. Nếu tiếp tục cho thuê với giá cũ là không phù hợp với mức tăng của tiền lương cơ bản, không đảm bảo kinh phí cho việc bảo trì và quản lý.
Theo quy định của Luật Nhà ở, Nghị định 90/CP, Nghị quyết 23/CP thì các loại nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước như nhà ở công vụ, nhà ở xã hội, nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước đã được cải tạo, xây dựng lại đều có khung giá cho thuê mới, phù hợp với tình hình thực tế. Cần phải ban hành giá cho thuê mới đối với nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước thuộc diện không bán hoặc người ở thuê không mua mà chưa được cải tạo, xây dựng lại.
Bộ Xây dựng nhận định: theo kinh nghiệm nhiều nước, tỷ lệ nhà trong cơ cấu tiền lương phải chiếm khoảng 25-30%, trong khi chỉ có khoảng 8% tiền nhà ở trong tiền lương như hiện nay ở ta thì việc tính thêm các yếu tố như giá đất, giá thuê nhà ở trên thị trường là không khả thi. Nhất là phần lớn người đang thuê nhà đều thuộc tầng lớp lao động có đời sống khó khăn. Mức giá thuê phải phù hợp với tình hình thực tế, đồng thời không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người đang thuê. Vì vậy, việc điều chỉnh giá cho thuê nhà ở trên cơ sở mức tăng tiền lương cơ bản là phù hợp.