23:07 08/03/2009

Tăng mạnh cước thư thường, giảm lỗ cho bưu chính

M.Chung

Một lá thư nặng dưới 20 gram sắp tới sẽ có giá cước là 2.000 đồng, gấp 2,5 lần mức cước hiện tại

Việc điều chỉnh cước thư thường này nằm trong lộ trình điều chỉnh cước thư từ nay đến năm 2013 để ngành bưu chính có thể giảm được gánh nặng bù lỗ giá cước.
Việc điều chỉnh cước thư thường này nằm trong lộ trình điều chỉnh cước thư từ nay đến năm 2013 để ngành bưu chính có thể giảm được gánh nặng bù lỗ giá cước.
Thủ tướng vừa phê duyệt phương án điều chỉnh giá cước dịch vụ thư cơ bản (thư thường) trong nước, có trọng lượng đến 20 gram.

Theo phương án này, kể từ ngày 1/5/2009, giá cước của một thư thường trong nước là 2.000 đồng, tặng 2,5 lần so với mức cước hiện tại.

Mức giá cước trên không bao gồm thuế giá trị gia tăng, có hiệu lực trong giai đoạn từ năm 2009-2010.

Cũng theo phương án, giai đoạn từ năm 2011 - 2012, mức giá cước của thư thường trong nước sẽ bằng 80% giá thành dịch vụ; giai đoạn sau năm 2010, mức giá cước của thư thường sẽ bằng giá thành dịch vụ.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm quy định cụ thể mức giá cước, và phối hợp với Bộ Tài chính hướng dẫn doanh nghiệp bưu chính phương pháp xác định giá thành dịch vụ hợp lý,  làm cơ sở xem xét quyết định giá cước dịch vụ thư thường trong nước đến 20 gram theo phương án quy định trên.

Lần điều chỉnh giá cước thư thường gần đây nhất đã diễn ra cách đây hơn 8 năm, vào ngày 1/7/2000, với mức điều chỉnh từ 400 đồng lên 800 đồng.

Lý do điều chỉnh giá cước thư thường lần này, theo Bộ Thông tin và Truyền thông, là bởi giá cước đã đứng yên khá lâu, trong khi chi phí cho việc vận chuyển thư từ đã tăng đáng kể trong suốt thời gian qua, do tác động từ giá xăng, giá vận tải đường sắt, đường bộ...

Với mức cước 800 đồng đối với thư thường đến 20 gram, năm 2007, ngân sách Nhà nước đã bù lỗ gần 1.000 tỷ đồng.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, việc điều chỉnh cước thư thường này nằm trong lộ trình điều chỉnh cước thư từ nay đến năm 2013 để ngành bưu chính có thể giảm được gánh nặng bù lỗ giá cước.