
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 17/12/2025
Anh Tú
19/05/2021, 11:42
Trước đề xuất tăng mức phạt đối với hành vi không niêm yết hoặc niêm yết giá dịch vụ bằng đường biển sai quy định, Hiệp hội doanh nghiệp logistics cho rằng cần tăng năng mức phạt thêm nữa...
Bộ Giao thông vận tải đang tổ chức lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ và đường sắt; hàng không dân dụng.
Theo đó, mức xử lý vi phạm về kê khai, niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ cảng biển sẽ tăng lên gấp nhiều lần so với quy định hiện nay.
Cụ thể, mức phạt đối với các hành vi không niêm yết giá vận chuyển bằng đường biển, phụ thu, giá dịch vụ tại cảng biển trên trang thông tin điện tử hoặc tại trụ sở của doanh nghiệp; niêm yết giá vận chuyển bằng đường biển, phụ thu, giá dịch vụ tại cảng biển không đúng theo quy định được nâng lên gấp 10 lần, từ 5 - 10 triệu đồng thay vì chỉ 500.000 - 1.000.000 đồng như hiện tại. Trường hợp tái phạm nhiều lần, mức phạt được đề xuất tăng từ 1 - 3 triệu đồng lên 10 - 20 triệu đồng.
Ngoài ra, mỗi hành vi cung cấp dịch vụ tại cảng biển không đúng với mức giá kê khai, niêm yết theo quy định hoặc không nằm trong khung giá, hoặc cao hơn mức giá tối đa hoặc thấp hơn mức giá tối thiểu do Bộ trưởng Giao thông vận tải quy định, sẽ bị phạt tiền từ 25 - 30 triệu đồng.
Từ cuối năm 2020 trở lại đây, mỗi container đi châu Âu, Mỹ, chủ hàng Việt Nam phải chịu cước phí thêm 4.000 - 5.000 USD/cont. Trong khi đó, trường hợp phát hiện vi phạm, hãng tàu chỉ phải nộp phạt chưa đến một nửa số tiền thu được.
Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cho biết.
Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc trả lại cho khách hàng toàn bộ tiền chênh lệch do bán cao hơn mức giá quy định và mọi chi phí phát sinh do hành vi vi phạm gây ra. Trong trường hợp khó thực hiện hoặc không xác định được khách hàng để trả lại, thì nộp toàn bộ số tiền chênh lệch vào ngân sách nhà nước.
Dự thảo Nghị định sửa đổi về giá dịch vụ các lĩnh vực Giao thông vận tải cũng xây dựng khung xử phạt mới đối với vi phạm quy định về kê khai giá dịch vụ tại cảng biển.
Trong đó, phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng đối với hành vi kê khai không đủ các nội dung của văn bản kê khai giá sau khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận kê khai giá đã có văn bản nhắc nhở, yêu cầu nộp lại văn bản kê khai giá. Mức xử phạt hiện hành là 1 - 3 triệu đồng.
Các hành vi không thực hiện kê khai giá với cơ quan có thẩm quyền; không thông báo bằng văn bản về mức giá điều chỉnh tăng hoặc giảm cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong các trường hợp phải thực hiện thông báo giá theo quy định của pháp luật về giá; áp dụng mức giá kê khai không đúng thời hạn theo quy định của pháp luật sẽ bị nâng mức phạt từ 3 - 5 triệu đồng lên 10 - 15 triệu đồng.
Mặc dù vậy, theo đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cho biết, “mức phạt theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải dù tăng hàng chục lần song vẫn không thấm vào đâu so với mỗi lần tăng giá của các hãng tàu nước ngoài”.
Đơn cử, từ cuối năm 2020 trở lại đây, mỗi container đi châu Âu, Mỹ, chủ hàng Việt Nam phải chịu cước phí thêm 4.000 - 5.000 USD/cont. Trong khi đó, trường hợp phát hiện vi phạm, hãng tàu chỉ phải nộp phạt chưa đến một nửa số tiền thu được.
"Vì vậy, mức phạt đối với hành vi niêm yết giá, phụ thu ngoài giá không đúng quy định cần tăng cao hơn nữa để tạo sự răn đe, đảm bảo quyền lợi cho chủ hàng Việt Nam", Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam đề xuất.
Hạng mục hàng không dân dụng dự án sân bay Phan Thiết vừa được lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt chủ trương đầu tư sau 10 năm khởi động với tổng mức đầu tư gần 3.800 tỷ đồng, được thi công trong vòng 24 tháng kể từ ngày quyết định được phê duyệt...
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Công điện số 240/CĐ-TTg ngày 16/12/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng...
Không chạy theo cuộc đua giá rẻ, EVA Air khẳng định vị thế dẫn đầu bằng chất lượng 5 sao chuẩn quốc tế, được hành khách Việt tin chọn suốt nhiều năm.
TP. Hồ Chí Minh đang thúc đẩy hợp tác với Kazakhstan trong các lĩnh vực hàng không, du lịch, tài chính, logistics và kết nối kinh doanh. Trong đó, việc thành lập Tổng Lãnh sự quán Kazakhstan tại TP. Hồ Chí Minh được kỳ vọng trở thành điểm nhấn trong quan hệ song phương năm 2026...
Việt Nam đang sở hữu tiềm năng tăng trưởng rất lớn, với triển vọng GDP hướng tới 2 con số, trong đó việc đa dạng hóa nguồn vốn, đặc biệt khai thác hiệu quả thị trường vốn quốc tế, được xem là một trong những yếu tố then chốt để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển dài hạn…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: