
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 18/10/2025
Anh Tú
19/05/2021, 11:42
Trước đề xuất tăng mức phạt đối với hành vi không niêm yết hoặc niêm yết giá dịch vụ bằng đường biển sai quy định, Hiệp hội doanh nghiệp logistics cho rằng cần tăng năng mức phạt thêm nữa...
Bộ Giao thông vận tải đang tổ chức lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ và đường sắt; hàng không dân dụng.
Theo đó, mức xử lý vi phạm về kê khai, niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ cảng biển sẽ tăng lên gấp nhiều lần so với quy định hiện nay.
Cụ thể, mức phạt đối với các hành vi không niêm yết giá vận chuyển bằng đường biển, phụ thu, giá dịch vụ tại cảng biển trên trang thông tin điện tử hoặc tại trụ sở của doanh nghiệp; niêm yết giá vận chuyển bằng đường biển, phụ thu, giá dịch vụ tại cảng biển không đúng theo quy định được nâng lên gấp 10 lần, từ 5 - 10 triệu đồng thay vì chỉ 500.000 - 1.000.000 đồng như hiện tại. Trường hợp tái phạm nhiều lần, mức phạt được đề xuất tăng từ 1 - 3 triệu đồng lên 10 - 20 triệu đồng.
Ngoài ra, mỗi hành vi cung cấp dịch vụ tại cảng biển không đúng với mức giá kê khai, niêm yết theo quy định hoặc không nằm trong khung giá, hoặc cao hơn mức giá tối đa hoặc thấp hơn mức giá tối thiểu do Bộ trưởng Giao thông vận tải quy định, sẽ bị phạt tiền từ 25 - 30 triệu đồng.
Từ cuối năm 2020 trở lại đây, mỗi container đi châu Âu, Mỹ, chủ hàng Việt Nam phải chịu cước phí thêm 4.000 - 5.000 USD/cont. Trong khi đó, trường hợp phát hiện vi phạm, hãng tàu chỉ phải nộp phạt chưa đến một nửa số tiền thu được.
Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cho biết.
Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc trả lại cho khách hàng toàn bộ tiền chênh lệch do bán cao hơn mức giá quy định và mọi chi phí phát sinh do hành vi vi phạm gây ra. Trong trường hợp khó thực hiện hoặc không xác định được khách hàng để trả lại, thì nộp toàn bộ số tiền chênh lệch vào ngân sách nhà nước.
Dự thảo Nghị định sửa đổi về giá dịch vụ các lĩnh vực Giao thông vận tải cũng xây dựng khung xử phạt mới đối với vi phạm quy định về kê khai giá dịch vụ tại cảng biển.
Trong đó, phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng đối với hành vi kê khai không đủ các nội dung của văn bản kê khai giá sau khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận kê khai giá đã có văn bản nhắc nhở, yêu cầu nộp lại văn bản kê khai giá. Mức xử phạt hiện hành là 1 - 3 triệu đồng.
Các hành vi không thực hiện kê khai giá với cơ quan có thẩm quyền; không thông báo bằng văn bản về mức giá điều chỉnh tăng hoặc giảm cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong các trường hợp phải thực hiện thông báo giá theo quy định của pháp luật về giá; áp dụng mức giá kê khai không đúng thời hạn theo quy định của pháp luật sẽ bị nâng mức phạt từ 3 - 5 triệu đồng lên 10 - 15 triệu đồng.
Mặc dù vậy, theo đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cho biết, “mức phạt theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải dù tăng hàng chục lần song vẫn không thấm vào đâu so với mỗi lần tăng giá của các hãng tàu nước ngoài”.
Đơn cử, từ cuối năm 2020 trở lại đây, mỗi container đi châu Âu, Mỹ, chủ hàng Việt Nam phải chịu cước phí thêm 4.000 - 5.000 USD/cont. Trong khi đó, trường hợp phát hiện vi phạm, hãng tàu chỉ phải nộp phạt chưa đến một nửa số tiền thu được.
"Vì vậy, mức phạt đối với hành vi niêm yết giá, phụ thu ngoài giá không đúng quy định cần tăng cao hơn nữa để tạo sự răn đe, đảm bảo quyền lợi cho chủ hàng Việt Nam", Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam đề xuất.
Đề án quản lý hoạt động vận tải thủy phục vụ phát triển du lịch đặc khu Phú Quốc (tỉnh An Giang) do Sở Xây dựng An Giang chủ trì thực hiện, vừa được Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng ký quyết định phê duyệt...
Việc xây dựng Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) xuất phát từ yêu cầu thể chế hóa các Nghị quyết của Đảng và Nhà nước nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật; cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục trong đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp...
Sau 5 năm tăng trưởng ấn tượng, Thanh Hóa đạt tốc độ GRDP năm 2025 lên tới 10,24%, đứng thứ 4 cả nước. Quy mô GRDP ước đạt 357.760 tỷ đồng, gấp 1,9 lần so với năm 2020, đưa Thanh Hóa góp mặt trong top 8 địa phương có quy mô GRDP lớn nhất cả nước...
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất phân bổ dự toán và kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Trung ương năm 2025 từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022…
Ba nhà thầu gồm Công ty 479 Hòa Bình, Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam và Công ty cổ phần Hải Đăng vừa bị cảnh báo, nhắc nhở vi phạm tiến độ thi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đồng thời được yêu cầu huy động toàn lực để bảo đảm mục tiêu thông xe kỹ thuật trước ngày 19/12/2025, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ...
Tiêu điểm
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: