
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Sáu, 03/10/2025
Nguyễn Thuấn
23/08/2023, 14:48
Thời điểm hiện tại, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ liên quan đến Dự án Cảng hàng không Quảng Trị, để khởi công và triển khai thực hiện dự án đảm bảo theo lộ trình đến 2026 đưa vào khai thác sử dụng...
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng vừa ký quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 2 - xây dựng Cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư.
Mục tiêu dự án là đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội. Đồng thời bảo đảm tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; bảo đảm quốc phòng-an ninh của khu vực Trung Bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.
Cảng hàng không Quảng Trị được xây dựng với tổng diện tích 265,372ha (chưa bao gồm diện tích đất khu quân sự là 51,2ha) tại địa bàn các xã Gio Quang, xã Gio Hải và xã Gio Mai thuộc huyện Gio Linh.
Thời gian thực hiện dự án 50 năm, trong đó thời gian chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng dự kiến 2 năm; thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn tối đa 47 năm 3 tháng theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 5.821 tỷ đồng.
Dự án được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn là Cảng hàng không cấp 4C (theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO), có khả năng phát triển cho khai thác tàu bay code E.
Cho phép khai thác các chuyến bay quốc tế khi có nhu cầu theo quy hoạch tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ và sân bay quân sự cấp II đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.
Theo đó, quy mô đầu tư xây dựng các công trình hoàn thành trước năm 2026 gồm: xây dựng các công trình cơ bản của Cảng hàng không Quảng Trị đáp ứng khai thác khoảng 500.000 hành khách/năm; công trình khu bay gồm đường cất hạ cánh 2.400x45m; 2 sân quay đầu bố trí tại hai đầu đường cất hạ cánh kích thước 100x20x65m; 1 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào sân đỗ máy bay 244x15m, sân đỗ máy bay đáp ứng 3 vị trí code C.
Xây dựng công trình bảo đảm hoạt động bay; đài kiểm soát không lưu, công trình hạ tầng kỹ thuật khu mặt đất; công trình khu phục vụ mặt đất...Các công trình xây dựng sau năm 2030 gồm xây dựng công trình khu bay bảo bảo đảm khai thác…
Trước đó tháng 12/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 2148 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), với tổng mức đầu tư gần 5.823 tỷ đồng, chia làm 2 dự án thành phần.
Cụ thể, Dự án thành phần 1 (giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ quan nhà nước tại Cảng hàng không) có tổng mức đầu tư 312,8 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đầu tư công. Dự án thành phần 2 (Xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị) có tổng mức đầu tư hơn 5.510 tỷ đồng, thực hiện theo phương thức PPP, loại BOT.
Cả hai dự án thành phần này đều do UBND tỉnh Quảng Trị là chủ đầu tư hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Liên quan đến dự án trên ngày 11/7 vừa qua, Hội đồng thẩm định liên ngành tiến hành thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 2 - Xây dựng Cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quảng Trị.
Đến ngày 13/7, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (cơ quan thường trực Hội đồng) đã có Văn bản số 5524 gửi phiếu xin ý kiến thành viên Hội đồng về Báo cáo kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án. Kết quả 14/14 thành viên Hội đồng đồng ý thông qua Báo cáo kết quả thẩm định Dự án thành phần 2 - Xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị.
Tại 2 cuộc họp ngày 9 và 18/8 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng yêu cầu các sở, ngành, đơn vị tập trung hoàn thiện thủ tục hồ sơ để UBND tỉnh phê duyệt dự án, hoàn thành công tác đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng BOT trong tháng 10/2023.
Theo UBND tỉnh Quảng Trị, đây là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo quyết liệt để sớm hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư, phấn đấu khởi công trong năm 2023, đảm bảo theo lộ trình đến 2026 đưa vào khai thác sử dụng. Đến thời điểm hiện tại, chỉ có 1 nhà đầu tư đăng ký quan tâm đến dự án trên hệ thống mạng Đấu thầu quốc gia là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T.
Trong thế giới của những người sành sỏi, thực phẩm không đơn thuần là nguồn dinh dưỡng, mà là một trải nghiệm nghệ thuật, những câu chuyện về lịch sử, văn hóa và tinh hoa của ẩm thực truyền thống.
Từ 460 doanh nghiệp, Hội đồng bình chọn 36 doanh nghiệp xuất sắc nhất vào vòng chung khảo IR Awards 2025, đáp ứng các tiêu chí khắt khe về chất lượng công bố thông tin, minh bạch tài chính và quản trị công ty…
Chiều ngày 2/10/2025, Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam (Vietnam New Economy Forum - VNEF) lần thứ ba với chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu" đã được tổ chức tại Hà Nội. Diễn đàn thu hút sự tham gia của đại diện nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước, các chuyên gia kinh tế cũng như các nhà quản lý...
Khi đo lường giá trị gia tăng của ngành kinh tế số, không thể đơn thuần nhìn vào tỷ lệ nhập khẩu phần cứng cao để kết luận giá trị gia tăng của ngành còn thấp...
TS. Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, đã đưa ra nhiều kiến nghị đột phá liên quan đến cải thiện điều kiện tiếp cận vốn, chính sách ưu đãi thuế và các giải pháp hỗ trợ thiết thực cho khối doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: