Tăng tốc hơn 50%, Bộ Giao thông vận tải sẽ giải ngân khoảng 3.500 tỷ đồng trong tháng 3/2022

Anh Tú

11/03/2022, 18:33

Dự kiến trong tháng 3/2022, Bộ Giao thông vận tải sẽ giải ngân thêm 3.500 tỷ đồng cho các dự án giao thông, đẩy nhanh tốc độ giải ngân vốn đầu tư công trên 50% so với tháng trước đó...

Tính đến tháng 2/2022, Bộ Giao thông vận tải giải ngân được 2.300 tỷ đồng, đạt 4,4% so với tổng số kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao.
Tính đến tháng 2/2022, Bộ Giao thông vận tải giải ngân được 2.300 tỷ đồng, đạt 4,4% so với tổng số kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao.

Trong tháng 3/2022, Bộ Giao thông vận tải sẽ giải ngân vốn đầu tư công cho một số dự án lớn như: Cao tốc Bắc - Nam 910 tỷ đồng; trả nợ dự án BT La Sơn - Túy Loan 840 tỷ đồng; dự án cải tạo Quốc lộ 20 dự án thành phần 1 với 450 tỷ đồng và giải ngân cho các dự án quan trọng, cấp bách 220 tỷ đồng...

Cũng trong tháng 3/2022, các dự án dự kiến cán đích gồm dự án thành phần 1 và thành phần 2 thuộc dự án cải tạo nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 25 qua địa bàn hai tỉnh Phú Yên - Gia Lai; dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 37 đoạn Vĩnh Bảo (Hải Phòng) - Gia Lộc (Hải Dương).

Năm 2022, Bộ Giao thông vận tải phấn đấu về đích 26 dự án giao thông đường bộ, đáng chú ý có 361km 4 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 1, gồm đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45; Cam Lộ – La Sơn; Dầu Giây – Phan Thiết; Phan Thiết – Vĩnh Hảo.

Tính đến nay, sau hai đợt giao chi tiết kế hoạch năm, Bộ Giao thông vận tải phân bổ gần 42.000 tỷ đồng, đạt 83,45%. Các dự án còn lại chưa được giao kế hoạch trung hạn và chưa phê duyệt dự án đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công.

Tính đến tháng 2, Bộ Giao thông vận tải giải ngân được 2.300 tỷ đồng, đạt 4,4% so với tổng số kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao và đạt 5,5% kế hoạch. Kết quả giải ngân tập trung ở các dự án cao tốc, các dự án đường sắt, đường bộ cấp bách và các dự án trọng điểm.

Điểm danh các Ban Quản lý dự án có kết quả giải ngân đạt tương đối cao trong 2 tháng đầu năm, lãnh đạo Vụ Kế hoạch - Đầu tư chỉ rõ, Ban Quản lý dự án Thăng Long giải ngân đạt 9% kế hoạch vốn (603/6.830 tỷ đồng); Ban Quản lý dự án Đường sắt giải ngân đạt 15% (277/1.802 tỷ đồng); Ban Quản lý dự án Đường thủy giải ngân 10% (102/930 tỷ đồng); Sở Giao thông vận tải Điện Biên giải ngân 23% (98/417 tỷ đồng).

Đối với một số dự án giao thông lớn, đặc biệt là nhóm các dự án có khối lượng thực hiện lớn như cao tốc Bắc - Nam, Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo rút ngắn thời gian thực hiện.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, hiện 6/10 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 đang triển khai đăng ký rút ngắn tiến độ thi công.

Cùng với các dự án thành phần sử dụng 100% vốn đầu tư công, 2/3 dự án cao tốc Bắc – Nam đầu tư theo hình thức đối tác công – tư cũng lên kế hoạch rút ngắn tiến độ.

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải cũng sẽ tập trung nguồn vốn với các dự án giao thông đang triển khai như dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu giai đoạn 2 là 312 tỷ đồng; cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A qua hai tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng 100 tỷ đồng; tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Cà Mau 70 tỷ đồng; đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột 40 tỷ đồng...

 

Năm 2022, Bộ Giao thông vận tải dự kiến khởi công 38 dự án, hoàn thành 26 dự án và giải ngân vốn đầu tư công cao chưa từng có. Ngoài 50.300 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn, ngành giao thông vận tải còn được phân bổ khoảng 103.164 tỷ đồng tổng từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế sẽ giải ngân trong hai năm 2022, 2023.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy